(vhds.baothanhhoa.vn) - Hướng đến việc bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, nâng cao năng suất, ổn định giá thành, đầu ra, mô hình sản xuất gạo tím thảo dược hữu cơ của gia đình anh Đỗ Quang Trung ở xã Minh Khôi (Nông Cống) mang thương hiệu Gạo quê nông thôn đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Xây dựng thương hiệu gạo tím thảo dược "Gạo quê nông thôn"

Hướng đến việc bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, nâng cao năng suất, ổn định giá thành, đầu ra, mô hình sản xuất gạo tím thảo dược hữu cơ của gia đình anh Đỗ Quang Trung ở xã Minh Khôi (Nông Cống) mang thương hiệu Gạo quê nông thôn đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Xây dựng thương hiệu gạo tím thảo dược “Gạo quê nông thôn”

Sản phẩm gạo tím thảo dược “Gạo quê nông thôn” được nhiều người tiêu dùng chọn lựa

Người ta nói lúa chín vàng đồng, còn ruộng lúa của gia đình anh Đỗ Quang Trung phải gọi là lúa chín tím đồng. Từng bông lúa với sắc màu đẹp lạ, tỷ lệ hạt chắc cao khiến ai đi qua cũng không khỏi tò mò.

Được triển khai từ vụ xuân năm 2019 với diện tích 0,5 ha, đến nay mô hình sản xuất lúa tím thảo dược hữu cơ của anh đã mang lại nhiều hiệu quả, mở rộng lên 12 ha. Quá trình sản xuất với việc không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng phân hữu cơ vi sinh để bảo vệ môi trường đồng ruộng và sức khỏe người dùng nên mô hình nhận được sự ủng hộ tích cực từ thị trường cũng như góp phần tái tạo hệ sinh thái đồng ruộng.

Anh Trung cho biết: Gạo tím hiện nay được xem là loại gạo thảo dược, có hàm lượng vitamin nhóm B, Canxi, Magie, Omega 3-6-9 cao, có lợi cho sức khỏe, giảm các bệnh về tim mạch, tiểu đường, xương khớp. Sản phẩm có lợi cho những người ăn kiêng, người bị huyết áp, người bệnh tim mạch, người bị tiểu đường, có tác dụng bổ mắt, máu, gan, thận, làm giảm quá trình lão hóa và loãng xương. Gạo tím có thể dùng nấu cơm ăn hoặc sử dụng làm trà uống. Nhất là, quá trình trồng lúa theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học nên thành phẩm hoàn toàn không chất độc hại và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, do những vụ đầu sản xuất nên năng suất lúa chưa cao, năng suất chỉ đạt khoảng 3 tấn/ha. Lượng lúa chưa nhiều nên hầu hết công đoạn sau thu hoạch đều phải thực hiện thủ công.

Xây dựng thương hiệu gạo tím thảo dược “Gạo quê nông thôn”

Những bông lúa chín tím đồng

Thành công trong sản xuất, nhưng do là giống lúa mới nên khi đem gạo tím sữa bán ra thị trường, lúc đầu anh Trung gặp không ít khó khăn, nhiều người tiêu dùng còn nghi ngờ lúa tím là do tẩm màu. Để tạo niềm tin cho khách hàng, những người đến mua gạo đều được anh cho dùng thử đến khi khách hàng nhận thấy sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe và được khen ngon rồi đặt hàng, giới thiệu người khác đến mua.

Nhờ cách làm này mà sản phẩm gạo tím thảo dược của anh Trung đã tạo được uy tín, ngày càng được nhiều người biết đến. Hiện anh đã đầu tư máy hút chân không, đóng gói và dán nhãn truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Với giá bán ra thị trường hiện nay là hơn 40 nghìn đồng/kg, mỗi ha lúa tím hữu cơ trung bình đạt từ 120-150 triệu đồng/năm, cao hơn sản xuất đại trà từ 20-40 triệu đồng. Mô hình được thực hiện cũng đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất sạch, hữu cơ theo hướng bảo vệ môi trường bền vững.

Trong quá trình sản xuất lúa tím theo hướng hữu cơ, anh Trung nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng, nhất là huyện Nông Cống đã lựa chọn để đưa vào bộ sản phẩm gạo chất lượng cao của địa phương. Vừa qua sản phẩm gạo tím mang thương hiệu Gạo quê nông thôn đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Điều này tiếp thêm “ngọn lửa” giúp tăng động lực cho anh kiên trì theo đuổi mô hình để tạo ra những “hạt ngọc trời” của quê hương.

Xây dựng thương hiệu gạo tím thảo dược “Gạo quê nông thôn”

Sản phẩm gạo tím mang thương hiệu “Gạo quê nông thôn” đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Có thể nói mô hình trồng lúa tím thảo dược hữu cơ của gia đình anh Trung cho ra sản phẩm chất lượng cao đã góp phần cải thiện sức khỏe cho cộng đồng và gia tăng giá trị hạt gạo. Bên cạnh đó, phương thức canh tác hữu cơ còn giúp bồi dưỡng đất, bảo vệ môi trường sống an toàn cho người dân nông thôn.

Lương Khánh


Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]