(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Công tác bảo đảm ATTP tại KKT Nghi Sơn đã và đang gặp phải nhiều nguy cơ không bảo đảm an toàn, ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Mặc dù cho đến nay đã có nhiều đề án cung cấp thực phẩm an toàn, nhưng việc tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thực phẩm an toàn tại địa bàn KKT Nghi Sơn còn khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm an toàn thực phẩm tại KKT Nghi Sơn

(VH&ĐS) Công tác bảo đảm ATTP tại KKT Nghi Sơn đã và đang gặp phải nhiều nguy cơ không bảo đảm an toàn, ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Mặc dù cho đến nay đã có nhiều đề án cung cấp thực phẩm an toàn, nhưng việc tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thực phẩm an toàn tại địa bàn KKT Nghi Sơn còn khó khăn.

Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn - Tĩnh Gia có tổng diện tích 18.611.8 ha, bao trùm 12 xã của huyện Tĩnh Gia, có lợi thế địa lý trên Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam, và có hệ thống cảng nước sâu Nghi Sơn đã tạo ra động lực phát triển KT-XH cho tỉnh Thanh Hóa, là một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp lọc hoá dầu...

Năm 2014 - 2015 là năm tập trung cao cho dự án lọc hóa dầu, nên thu hút số lượng công nhân và chuyên gia trong và ngoài nước đến làm việc (dự kiến trên 40 nghìn người). Các bếp ăn tập thể KKT Nghi Sơn có đặc thù riêng biệt theo từng ngành nghề, trong đó chủ yếu bếp ăn tập thể (BĂTT) của các nhà thầu thi công, xây dựng lắp ráp quy mô cố định số lượng người ăn lớn trên 200 - 1.000 suất ăn, bếp ăn nhỏ quy mô công suất phục vụ 50 - 190 người ăn hoạt động tạm thời trong thời gian ngắn, sau khi kết thúc hợp đồng, gói thầu sẽ ngừng hoạt động hoặc chuyển vị trí khác.

Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong KKT Nghi Sơn - Tĩnh Gia còn nhiều phức tạp do bếp ăn trên công trường luôn thay đổi về số lượng người ăn, người phục vụ chế biến, địa điểm nấu ăn... Vì vậy công tác bảo đảm ATTP tại KKT Nghi Sơn đã và đang gặp phải nhiều nguy cơ không bảo đảm an toàn, ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Mặc dù cho đến nay đã có nhiều đề án cung cấp thực phẩm an toàn, nhưng việc tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thực phẩm an toàn tại địa bàn KKT Nghi Sơn còn khó khăn.

Cánh đồng rau sạch phục vụ bếp ăn KKT Nghi Sơn.

Trước tình hình thực tế ấy, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa chỉ đạo Chi cục ATVSTP thành lập Tổ công tác liên ngành bảo đảm an toàn thực phẩm KKT Nghi Sơn - Tĩnh Gia (gồm 06 cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, 01 cán bộ Ban quản lý KKT Nghi Sơn; 01 cán bộ Phòng Y tế huyện, 01 cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tĩnh Gia), triển khai thực hiện kết quả cụ thể:

Chi cục ATVSTP đã tham mưu cho Giám đốc Sở, xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp; quy chế phối hợp đồng thời tổ chức các lớp phổ biến kiến thức pháp luật ATTP tại KKT. Trong quá trình giám sát ATTP hướng dẫn cơ sở thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP cho chủ sơ sở, người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm như thực hiện chế độ lưu mẫu, kiểm thực 3 bước, hợp đồng mua bán thực phẩm, ký bản cam kết bảo đảm ATTP tại bếp ăn tập thể. Năm 2015 xử phạt vi phạm hành chính về ATTP 12 cơ sở số tiền phạt 31.300.000 đồng, chiếm tỷ lệ 17.2%; nhắc nhở 14 cơ sở, năm 2016 kiểm tra 133 cơ sở, xử lý vi phạm hành chínhvề ATTP 36 cơ sở, số tiền phạt là 50.350.000 đồng, chiếm tỷ lệ 27%; Trong đó đình chỉ hoạt động 08 nhà hàng ăn uống, tịch thu 3 tấn cá đốm không đảm bảo an toàn; 300kg cá nóc.

Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đã có chuyển biến tích cực, sự vào cuộc trách nhiệm cao của cơ quan quản lý cấp xã, nhận thức đầy đủ về ATTP của chủ cơ sở có BĂTT về bảo đảm ATTP tại bếp ăn của mình. Công tác phối hợp đi vào nhịp nhàng, công tác truyền thông được tăng cường, kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh và thường xuyên từ cấp tỉnh tới cấp xã, kịp thời ngăn chặn cơ sở không đảm bảo ATTP hoạt động, có giải pháp khắc phục đối với cơ sở chưa đủ điều kiện ATTP. Trong 3 năm (2014 - 2016) không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Với những khó khăn cũng như những kết quả đạt được, trong năm 2017 Khu kinh tế Nghi Sơn tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về ATTP sử dụng các phương tiện truyền thanh địa phương, tăng thời lượng phát sóng về chủ đề đảm bảo chất lượng ATTP phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn; phổ biến kiến thức ATTP, cấp Giấy xác nhận kiến thức về ATTP và khám sức khỏe định kỳ cho chủ cơ sở và người tham gia trực tiếp chế biến thực phẩm theo quy định; Duy trì công tác giám sát tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, kiểm tra định kỳ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP; Tăng cường nguồn nhân lực cho công tác đảm bảo ATTP tại KKT Nghi Sơn.

Nguyễn Văn Lượng

Chi cục VSATTP Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]