(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2016 công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và cải cách thủ tục hành chính(TTHC) của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa đã đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức và huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn và tạo nhiều thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT... Đó chính là giải pháp có tính đột phá, tác động tích cực và góp phần cổ vũ, động viên người lao động và các tầng lớp nhân dân đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa: Đột phá trong công tác tuyên truyền và cải cách thủ tục hành chính.

Năm 2016 công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và cải cách thủ tục hành chính(TTHC) của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa đã đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức và huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn và tạo nhiều thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT... Đó chính là giải pháp có tính đột phá, tác động tích cực và góp phần cổ vũ, động viên người lao động và các tầng lớp nhân dân đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Văn Tám

Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Năm 2016, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam, sự phối hợp của các ban, ngành cấp tỉnh trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, chính sách BHXH, BHYT thường xuyên được bổ sung, hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin được đầu tư, nâng cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng toàn ngàn luôn đoàn kết, thống nhất, chủ động khắc phục khó khăn hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác giao. Tính đến ngày 31/12/2016 số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ước đạt 2.914.391 người, tăng 308.826 người (11,8%) so với cùng kỳ năm trước. Số tiền thu 5.452.084 triệu đồng, tăng 673.183 triệu đồng (14,1%) so với cùng kỳ năm trước, đạt 100% dự toán thu.

Đồng chí Lê Thanh Sinh (đứng giữa) – Giám đốc BHXH tỉnh trao phần thưởng cho các tập thể và cá nhân đoạt giải tại cuộc thi.

Đạt được kết quả khả quan như vậy có sự góp phần quan trọng của công tác tuyên truyền và cải cách thủ tục hành chính. Kế hoạch phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, các đơn vị, ban, ngành và các tổ chức chính trị- xã hội trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT được quan tâm, tăng cường. Nội dung hình thức tuyên truyền ngày càng được đổi mới và đi vào chiều sâu.

ĐỘT PHÁ TRONG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Ngay từ đầu năm 2016, BHXH tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với các đơn vị Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa, Báo Văn hóa& Đời sống, Báo BHXH, Tạp chí BHXH... thông qua 2 chuyên mục “BHXH, BHYT vì an sinh xã hội” và chuyên mục” Nói không với nợ đọng”; tổ chức các cuộc đối thoại chính sách trực tiếp, xây dựng phóng sự, các buổi tọa đàm, chuyên mục ... đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện tốt chính sách, Luật BHXH, BHYT, mở rộng phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT ngày càng nhiều. Việc phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị- xã hội cũng có nhiều đổi mới về hình thức. Hầu hết các đơn vị đã bám sát định hướng tuyên truyền của BHXH tỉnh, đẩy mạnh hình thức tuyên truyền đối thoại, trực tiếp, hướng về cơ sở tập trung vào các nhóm đối thoại tiềm năng như, đối tượng cận nghèo, người lao động và chủ sử dụng lao động, người lao động.

Đồng chí Nguyễn Văn Tám – Phó Giám đốc BHXH tỉnh trao giải cho các cá nhân đoạt giải tại hội thi.

Trong năm 2016, BHXH tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị tập huấn trang bị kiến thức về BHXH, BHYT cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trên phạm vi toàn quốc; tổ chức02 lớp tập huấn công tác pháp chế năm 2016 cho các tỉnh miền núi phía Bắc; 20 lớp đào tạo, tập huấn nhân viên đại lý thu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đại lý trên địa bàn tỉnh, 04 lớp tập huấn trang bị kiến thức về BHXH,BHYT và kỹ năng phương pháp truyền thông về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho 1.443 đại lý thu UBND phường, xã, thị trấn và đại lý thu bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh, tổ chức308 hội nghị đối thoại và hội nghị tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT; phối hợp với Sở Y tế và Chi nhánh Viettel Thanh Hóa tổ chức tập huấn triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT cho 300 cán bộ, viên chức làm công tác giám định, công nghệ thông tin của BHXH các huyện, thị xã, thành phố và 73 cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh; phối hợp với một số ngành trong tỉnh tổ chức các hội thi tìm hiểu về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT... Đặc biệt, trong năm 2016, 27/27 BHXH huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các trung tâm VHTT và Huyện Đoàn tổ chức thực hiện tuyên truyền lưu động, trực quan về chính sách BHXH, BHYT đến tận nhà người dân, chú trọng đến hình thức tuyên truyền trực quan, các hình ảnh cổ động, băng rôn, khẩu hiệu được bố trí treo dọc hai bên đường cổng vào hội trường, các trục đường gần 30 đến 35 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trong các buổi tư vấn, đối thoại với nhân dân, người lao động tại các xã xây dựng nông thôn mới.

Công tác tuyên truyền Luật BHXH, BHYT trên trang Website BHXH tỉnh tiếp tục được duy trì và ngày càng đẩy mạnh. Website luôn bám sát sự kiện, chủ động khai thác, đăng tải các nội dung thông tin, tuyên truyền BHXH, BHYT ở các góc độ, đa chiều với nhiều chuyên mục khác nhau.

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRỌNG TÂM LÀ TÍNH HIỆU QUẢ.

Bên cạnh việc đổi mới và mở rộng phương thức tuyên truyền về BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó triển khai giao dịch điện tử là giải pháp đột phá nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. Hình thức giao dịch điện tử là hình thức giao dịch mới, hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển Chính phủ điện tử, do đó nhận được sự đồng thuận rất cao từ phía các đơn vị sử dụng lao động. Từ 1/7/2016, BHXH tỉnh đã chính thức tiếp nhận hồ sơ điện tử đề nghị thanh toán BHYT thông qua hệ thống thông tin giám định BHYT. 100% cơ sở y tế đã thực hiện liên thông dữ liệu. Về cải cách TTHC, BHXH tỉnh đã thực hiện cắt giảm TTHC theo đúng hướng dẫn và yêu cầu của BHXH Việt Nam. Hiện tại 27/27 đơn vị BHXH huyện, thị xã, thành phố và văn phòng BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” và thực hiện áp dụng phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ tại bộ phận này.

Công tác tuyên truyền lưu động được BHXH tỉnh triển khai đồng loạt tại các huyện thị trong tỉnh.

Qua đó xây dựng cơ chế điều hành thống nhất trong cơ quan, tập trung đầu mối để xử lý nhanh, hiệu quả công việc cho mọi tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tập trung rà soát, kiến nghị BHXH Việt Nam loại bỏ các TTHC gây ách tắc cho quá trình tổ chức thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT; tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hành chính, thực hiện cải cách TTHC gắn với chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực nghiệp vụ; mở rộng giao dịch BHXH điện tử trong lĩnh vực thu và giải quyết chế độ cho người lao động, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho tổ chức, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài thực hiện cải cách TTHC thì BHXH tỉnh cũng chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc. Đây được xem là một trong những nhân tố quyết định chất lượng và hiệu quả tại bộ phận “một cửa” của ngành BHXH Thanh Hóa.

Bước sang xuân mới 2017, công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và cải cách TTHC của BHXH tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới, đãhuy động được sức mạnh toàn xã hội, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhân dân và người lao động được thông tin đầy đủ về chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, từ đóđã tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân, tạo những yếu tố thuận lợi cơ bản để BHXH tỉnh Thanh Hóa hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao, thực hiện tốt mục tiêu “BHXH cho mọi người lao động” và “Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân”.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]