(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động điểm uống Methadone tại xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa đã và đang phát huy hiệu quả, giúp cho người nghiện ma túy thuận lợi hơn trong việc tiếp cận và tham gia điều trị, giảm đáng kể những hệ lụy do ma túy gây ra, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ chương trình điều trị Methadone ở Trung Sơn

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động điểm uống Methadone tại xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa đã và đang phát huy hiệu quả, giúp cho người nghiện ma túy thuận lợi hơn trong việc tiếp cận và tham gia điều trị, giảm đáng kể những hệ lụy do ma túy gây ra, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị địa phương.

Điểm uống Methadone được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2016 tại Trạm Y tế xã Trung Sơn. Nơi đây đang trực tiếp điều trị và cấp phát thuốc cho 109 đối tượng thuộc 3 xã Trung Sơn, Thành Sơn (Quan Hóa) và Trung Lý (Mường Lát). Riêng xã Trung Sơn có 80 trường hợp đang điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Ngay từ sáng sớm, Trạm Y tế xã Trung Sơn đã rất đông bệnh nhân đến uống thuốc. Hơn 2 năm qua, kể từ khi thành lập điểm điều trị và uống Methadone, đội ngũ cán bộ y tế ở đây phải làm việc từ 6h sáng, chuẩn bị thuốc men và các điều kiện cần thiết để có thể đón tiếp bệnh nhân sớm nhất. Bởi họ đều là những người trong độ tuổi lao động, sau khi uống thuốc xong lại trở về nhà lao động, lên nương, lên rẫy.

Điểm uống Methadone tại xã Trung Sơn đã và đang phát huy hiệu quả, giúp cho người nghiện ma túy thuận lợi hơn trong việc tiếp cận và tham gia điều trị.

Anh Lương Văn Diềng, bản Chiềng, xã Trung Sơn cho biết: Trước đây khi điểm uống chưa về Trung Sơn tôi phải sang bên xã Thành Trung để uống nên rất bất tiện. Từ năm 2016 đến nay, điểm uống Methadone được đặt tại Trạm Y tế xã Trung Sơn, từ nhà lên trạm mất chừng 30 phút, nên sau khi uống thuốc, tôi trở về nhà lao động bình thường. Sau hơn 5 năm điều trị tại đây, tôi đã không còn phụ thuộc vào chất gây nghiện nữa. Hiện tại, tôi tập trung phát triển kinh tế, nuôi cá lồng, kết hợp nuôi gà, vịt trong vườn. Gia đình hiện đang trồng và chăm sóc hơn 4ha luồng, hàng năm cho thu nhập tương đối ổn định...

Bác sỹ Bùi Văn Long - Trưởng trạm Y tế xã Trung Sơn cho biết: Qua việc thăm khám hàng ngày, nhận thấy hơn 100 đối tượng đang điều trị tại Trạm tuân thủ tốt phác đồ điều trị. Đa số bệnh nhân hồi phục sức khoẻ, ổn định tâm lý, có thể làm việc, lao động bình thường, thoát khỏi sự lệ thuộc vào ma túy. Chương trình Methadone đã và đang giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình người nghiện, nên được nhân dân trong vùng đồng tình ủng hộ và tạo điều kiện để con em, người thân tham gia. Hiện nay, Trung Sơn có khoảng 155 đối tượng nghiện ma túy (số công khai), trong đó có 37 trường hợp phát hiện nhiễm HIV đang điều trị ARV tại trung tâm. Một số đối tượng vì nhiều lý do khác nhau nên chưa công khai và chưa tham gia chương trình.

Tuy nhiên, công tác truyền thông và tiếp cận các đội tượng nghiện hút trên địa bàn hiện đang gặp rất nhiều khó khăn do trình độ nhận thức của đồng bào còn nhiều hạn chế, địa hình phức tạp, phương tiện truyền thông như máy chiếu... chưa được đầu tư. Bên cạnh đó, Trung Sơn vẫn đang là “điểm nóng” về tội phạm ma túy, nên cản trở nhiều đến công tác tuyên truyền, vận động... Để tiếp tục kêu gọi thêm nhiều đối tượng nghiện ma túy tham gia sử dụng Methadone thay thế chất nghiện, trạm phân công mỗi cán bộ phụ trách 1 địa bàn nắm bắt tình hình. Mỗi tháng, Trạm Y tế xã Trung Sơn phối hợp với chính quyền truyền thông lồng ghép thông qua các hội nghị thôn, bản để nâng cao nhận thức cho đối tượng nghiện nói riêng và đồng bào nói chung về lợi ích của việc sử dụng Methadone thay thế chất gây nghiện. Ngoài việc tiếp cận trực tiếp các đối tượng, Trung tâm cũng phối hợp chính quyền tăng cường truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, với mục tiêu mỗi năm tuyên truyền từ 3,4 trường hợp tham gia chương trình.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]