(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau trận chung kết siêu cúp quốc gia mang tính chất dạo đầu được tổ chức chiều 29-1-2023 giữa 2 đội bóng Hà Nội - Hải Phòng mà đại diện thủ đô giành chiến thắng 2-0, ngày 3-2, chính thức khai mạc mùa bóng mới với loạt trận của vòng 1 giải chuyên nghiệp vô địch quốc gia. Giải năm nay có tên gọi đầy đủ là Night Wolf V.League 1-2023. Tổng giá trị tiền thưởng tăng gần gấp đôi so với mùa giải trước. Đội vô địch nhận 5 tỷ đồng, đội á quân nhận 2,5 tỷ và đội hạng ba nhận 1,25 tỷ.

Khởi tranh mùa bóng mới 2023: “Đầu chưa xuôi”…

Sau trận chung kết siêu cúp quốc gia mang tính chất dạo đầu được tổ chức chiều 29-1-2023 giữa 2 đội bóng Hà Nội - Hải Phòng mà đại diện thủ đô giành chiến thắng 2-0, ngày 3-2, chính thức khai mạc mùa bóng mới với loạt trận của vòng 1 giải chuyên nghiệp vô địch quốc gia. Giải năm nay có tên gọi đầy đủ là Night Wolf V.League 1-2023. Tổng giá trị tiền thưởng tăng gần gấp đôi so với mùa giải trước. Đội vô địch nhận 5 tỷ đồng, đội á quân nhận 2,5 tỷ và đội hạng ba nhận 1,25 tỷ.

Khởi tranh mùa bóng mới 2023: “Đầu chưa xuôi”…

Giải hạng nhất năm nay cũng có nhà tài trợ chính là thương hiệu Bia Sao Vàng của Bia Hà Nội Nghệ Tĩnh với mức tiền thưởng cao gấp đôi mùa trước. Đội vô địch sẽ nhận 2 tỷ đồng, giành suất duy nhất thăng hạng V-League mùa sau. Đội hạng nhì nhận 1 tỷ đồng và đội hạng ba nhận 500 triệu đồng.

Ngoài việc tăng giá trị tiền thưởng, V-League 2023 và Giải hạng nhất năm nay hứa hẹn có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức truyền dẫn phát sóng, khai thác truyền thông khi tất cả các trận của hai giải đấu sẽ được tường thuật trực tiếp và phát lại trên hệ thống FPT Play (đơn vị nắm bản quyền truyền hình) với các hạ tầng: mặt đất, cáp, vệ tinh, internet, điện thoại di động và mạng xã hội.

FPT Play đã làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV) trong việc phát sóng trực tiếp các trận đấu. Theo đó, ở mỗi vòng đấu của V-League 2023 có 7 trận thì VTV sẽ truyền hình trực tiếp 3 trận, còn số trận truyền hình trực tiếp của HTV là 2. Chưa hết, cùng với việc truyền hình trực tiếp các trận đấu, FPT Play sẽ sản xuất những chương trình đồng hành, bên lề sân cỏ và hậu trường giải đấu nhằm cung cấp một cái nhìn toàn cảnh, đa chiều cho người hâm mộ cả nước.

Ấy thế nhưng, khi khán giả cả nước tin tưởng giải đấu sẽ diễn ra “xuôi chèo mát mái” trong những điều kiện thuận lợi hơn những năm trước thì trục trặc đã phát sinh giữa Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và ban tổ chức - Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Nguyên nhân là nhà tài trợ của HAGL và V.League 2023 cùng sản xuất, kinh doanh mặt hàng nước tăng lực. HAGL đã in áo đấu, logo, bảng quảng cáo, file quảng cáo điện tử với hình ảnh nhà tài trợ mới: nước tăng lực Carabao. Ngoài áo đấu, logo, bảng quảng cáo…, đội bóng phố núi còn sơn lại ghế ngồi ở khán đài B theo tên nhà tài trợ. Số tiền mà HAGL nhận được từ bản hợp đồng này là hơn 40 tỷ đồng/mùa bóng. Do “đụng hàng”, VPF đã có văn bản yêu cầu HAGL không tiếp tục quảng cáo cho nhà tài trợ mới nhưng vấn đề không đơn giản bởi thời buổi kinh tế suy thoái, không dễ gì để một đội bóng có được 40 tỷ để duy trì hoạt động. Ở phương diện khác, nếu không thực hiện đầy đủ những gì đã thương thảo với nhãn hàng nước tăng lực Carabao, HAGL còn phải bồi thường số tiền từ 80 - 100 tỷ đồng do không thể thực hiện theo cam kết hợp đồng giữa đôi bên. Lãnh đạo Câu lạc bộ HAGL đã để ngỏ khả năng bỏ giải đấu trong trường hợp không tìm được cách thức dung hòa lợi ích giữa ban tổ chức giải và câu lạc bộ… Rõ ràng, đây là một “ca” khó nếu hai bên không có tiếng nói chung, thiệt hại mà làng bóng nước nhà phải gánh chịu là vô cùng lớn: người hâm mộ cả nước không được xem các cầu thủ HAGL thi đấu, V-League 2023 phát sinh nhiều xáo trộn liên quan đến lịch thi đấu, sức hấp dẫn và tính chuyên nghiệp của giải…

Trong một diễn biến mới nhất, đại diện nhà tài trợ của V-League 2023 cho biết: “Ở góc độ đơn vị tài trợ cho giải đấu, chúng tôi muốn tập trung cùng ban tổ chức làm sao để V-League thành công. Còn việc của HAGL là chuyện riêng của đội bóng. Vì thế chúng tôi để cho ban tổ chức là VPF cùng với HAGL ngồi với nhau cùng xử lý trên tinh thần phát triển bóng đá Việt Nam”. Vị này cũng cho biết thêm: “Chúng tôi không tự đặt ra các đòi hỏi về tài trợ độc quyền trong hợp đồng tài trợ ký với VPF. Chúng tôi chỉ kế thừa những quyền lợi dành cho nhà tài trợ chính từ những mùa giải trước”…

Hy vọng mấy chữ “chúng tôi không tự đặt ra các đòi hỏi về tài trợ độc quyền trong hợp đồng ký tài trợ với VPF” sẽ có thể hé mở ra cách thức nào đó giải quyết vụ việc ổn thỏa giữa các bên trên tinh thần vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Bởi “đầu chưa xuôi” và chuyện đã muộn nhưng “muộn còn hơn không”!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]