(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau tuyến du lịch cộng đồng bản Năng Cát - Thác Ma Hao, huyện Lang Chánh được công bố vào năm 2016, mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục công bố tour du lịch cộng đồng Pù Luông. Đây là cơ hội quan trọng để quảng bá sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng, đưa Pù Luông vào các chương trình tour chính thức của các đơn vị lữ hành hàng đầu trong và ngoài tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thêm cơ hội phát triển du lịch cộng đồng Pù Luông

Sau tuyến du lịch cộng đồng bản Năng Cát - Thác Ma Hao, huyện Lang Chánh được công bố vào năm 2016, mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục công bố tour du lịch cộng đồng Pù Luông. Đây là cơ hội quan trọng để quảng bá sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng, đưa Pù Luông vào các chương trình tour chính thức của các đơn vị lữ hành hàng đầu trong và ngoài tỉnh.

Khu BTTN Pù Luông cách thành phố Thanh Hóa chừng 130 km, nằm trên địa phận 2 huyện Quan Hóa và Bá Thước. Nơi đây được mệnh danh là “thiên đường giữa đại ngàn” của xứ Thanh. Đến nay, sau gần 8 năm kể từ khi bắt đầu bước vào làm du lịch, hiện Pù Luông đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến với Pù Luông trong những năm gần đây tăng khá nhanh. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, riêng huyện Bá Thước đã đón được khoảng 24 nghìn lượt khách, bằng 1,5 lần so với năm 2017.

Du lịch cộng đồng Pù Luông ngày càng có thêm nhiều điều kiện để phát triển.

Tuy nhiên, thực tế phần lớn du khách tìm đến đây thông qua thông tin trên mạng xã hội, hoặc qua sự giới thiệu của một số đơn vị lữ hành... Ngoài ra, khi đến Pù Luông, du khách phải tự khám phá, tìm kiếm các hoạt động trải nghiệm hoặc nhờ người dân địa phương hướng dẫn. Thế nhưng, những hạn chế này sẽ sớm được khắc phục sau khi tour du lịch cộng đồng Pù Luông được công bố. Bởi sẽ có sự tham gia tích cực của các đơn vị kinh doanh lữ hành hàng đầu trong việc thiết kế và tổ chức các sản phẩm du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp nhằm đưa sản phẩm vào chào bán cho khách hàng.

Ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch CLB lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết: “Sau chuyến khảo sát vừa qua, chúng tôi đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 huyện Quan Hóa và Bá Thước. Và cũng phải khẳng định rằng Pù Luông hoàn toàn có thể phát triển tốt sản phẩm du lịch cộng đồng. Để có thể phối hợp tốt, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể và gửi tới 1.000 thành viên là các doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ du lịch trong CLB, nhằm đưa vào chào bán tour cho khách hàng trong nước và quốc tế. Đồng thời có chiến lược cụ thể trong việc phối hợp với các đơn vị, homestay tại địa phương trong việc đón tiếp, phục vụ du khách. Tuy nhiên, các địa phương cũng cần sớm xây dựng khung giá, định mức giá tối đa - tối thiểu cho dịch vụ du lịch tại đây. Mặt khác, cần có những chính sách ưu đãi cho các đơn vị lữ hành một cách hợp lý”.

Ngay trong buổi lễ công bố tour du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông vừa qua, gần 30 đơn vị lữ hành trên cả nướccó mặt đã đánh giá cao tiềm năng, giá trị và triển vọng của tour du lịch này, đồng thời khẳng định sẵn sàng tham gia kết nối, đưa tour du lịch Pù Luông vào danh mục sản phẩm du lịch của đơn vị. Tuy nhiên, đại diện các đơn vị lữ hành cũng cho rằng, để tour du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông trở thành sản phẩm độc đáo, mang đặc trưng riêng của du lịch Thanh Hóa và được đông đảo du khách đón nhận, thì vẫn còn nhiều việc cần phải làm...

Đại diện CLB lữ hành UNESCO Hà Nội (bên phải) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 huyện Quan Hóa và Bá Thước.

Theo bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, nhằm phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng Pù Luông, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Quy hoạch khu du lịch Thác Hiêu và Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Bá Thước, từ đó làm cơ sở để đầu tư, thu hút các dự án phát triển các loại hình dịch vụ du lịch cộng đồng nơi đây. Hiện tour du lịch cộng đồng Pù Luông đã cơ bản sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá và trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để tour du lịch sinh thái cộng đồng được đông đảo du khách đón nhận, cùng với việc tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng cơ sở, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và làm phong phú các dịch vụ bổ trợ... rất cần có sự quan tâm của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trong việc đóng góp để hoàn thiện sản phẩm, đưa Pù Luông vào các chương trình du lịch chào bán cho khách du lịch trong nước và quốc tế.

Có thể nói, việc công bố tour du lịch cộng đồng Pù Luông thực sự là cơ sở quan trọng cho sự khởi sắc của khu du lịch này trong tương lai. Chính vì vậy, chính quyền địa phương, những người làm du lịch ở Pù Luông cần nắm bắt tốt cơ hội này để thúc đẩy loại hình du lịch sinh thái cộng đồng phát triển hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới, góp phần vào sự phát triển chung của du lịch xứ Thanh.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]