(vhds.baothanhhoa.vn) - Vườn quốc gia (VQG) Bến En thuộc địa bàn 2 huyện Như Thanh và Như Xuân, là một trong những danh thắng nổi tiếng xứ Thanh với nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và hệ sinh thái động, thực vật phong phú, đa dạng. Về với Khu du lịch sinh thái Bến En sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời đối với du khách, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến gần.

Trải nghiệm du lịch Bến En dịp nghỉ lễ

Vườn quốc gia (VQG) Bến En thuộc địa bàn 2 huyện Như Thanh và Như Xuân, là một trong những danh thắng nổi tiếng xứ Thanh với nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và hệ sinh thái động, thực vật phong phú, đa dạng. Về với Khu du lịch sinh thái Bến En sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời đối với du khách, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến gần.

Trải nghiệm du lịch Bến En dịp nghỉ lễDu khách đi xuồng trên lòng hồ sông Mực chiêm ngưỡng cảnh quan VQG Bến En.

Khám phá hệ sinh thái phong phú, đa dạng

VQG Bến En có tổng diện tích tự nhiên hơn 14.305,9ha và 30.000ha rừng vùng đệm, phần lớn là rừng nguyên sinh với hệ sinh thái động, thực vật phong phú, đa dạng. Nơi đây có hồ Sông Mực rộng lớn và quần thể 21 hòn đảo lớn nhỏ. Vùng đệm VQG Bến En là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc Thái, Mường, còn gìn giữ nhiều phong tục tập quán và nét văn hóa vô cùng đặc sắc. Hiện nay, VQG Bến En đưa vào khai thác một số điểm, tuyến tham quan như đi xuồng trên lòng hồ sông Mực; đập Bến Mẩy đi đảo Thực Vật, đảo Thanh Niên, đi xã Xuân Thái (Như Thanh) và làng Vơn, xã Tân Bình (Như Xuân).

Điểm nhấn của Khu du lịch sinh thái Bến En đó là du khách được trải nghiệm dịch vụ đi xuồng chiêm ngưỡng cảnh đẹp của hồ Sông Mực và khám phá các hòn đảo, hệ sinh thái phong phú, đa dạng nơi đây. Kết nối đến các khu, điểm du lịch cộng đồng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, độc đáo, khí hậu mát mẻ và trải nghiệm những nét văn hóa, phong tục của đồng bào dân tộc Thái, Mường. Ngoài ra, du khách còn được khám phá hang Lèn Pót ở thôn Thanh Xuân, xã Xuân Thái. Đây là hang động trong núi đá, còn rất hoang sơ, với những nhũ đá đẹp; chiêm ngưỡng cây lim xanh nghìn năm tuổi; cây thị cổ thụ hơn 300 tuổi tại thôn Yên Vinh, xã Xuân Thái đã được công nhận cây di sản...

Giám đốc kiêm Hạt trưởng Ban Quản lý VQG Bến En Lê Công Cường cho biết: Thời gian qua, VQG Bến En đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ kinh doanh du lịch, mua sắm các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục môi trường kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Hoạt động dịch vụ được đẩy mạnh, trong đó tổ chức cải tạo cảnh quan du lịch, mở rộng view ven hồ, phát dọn thông tuyến đi xe đạp ven hồ, lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời, sạp cắm trại tại đảo Thực Vật, tổ chức dịch vụ ăn uống cho du khách tại điểm đón khách trên bờ và trên đảo. Năm 2023, VQG Bến En đón 2.055 đoàn với gần 21.000 lượt khách đến tham quan, học tập và làm việc tại đơn vị. Quý I/2024 đơn vị đã phục vụ 436 đoàn với 3.676 lượt khách.

Nhằm định hướng và xây dựng VQG Bến En trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn, chuyên nghiệp, sản phẩm du lịch đa dạng, mang đậm bản sắc độc đáo với các loại hình, sản phẩm du lịch sinh thái, đơn vị đã xây dựng Đề án “Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng VQG Bến En đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đề án đang được Ban Quản lý VQG Bến En tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tích cực chuẩn bị đón khách dịp nghỉ lễ

Dự kiến lượng khách trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5/2024 tăng đột biến, để đáp ứng nhu cầu của khách trong dịp này, Ban Quản lý VQG Bến En đã chủ động xây dựng kế hoạch, đảm bảo nhân lực, vật lực phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ.

Trải nghiệm du lịch Bến En dịp nghỉ lễVQG Bến En - điểm đến hấp dẫn du khách.

Hiện nay, ngoài 6 chiếc xuồng phục vụ tối đa khoảng 10 du khách/xuồng/lượt, đơn vị phối hợp với doanh nghiệp đầu tư 1 tàu du lịch 39 chỗ ngồi, đưa vào khai thác trong dịp lễ 30/4, 1/5. Bổ sung và đầu tư thêm trang thiết bị kinh doanh cafe, giải khát, quầy lưu niệm, các điểm bán hàng, trang trí hoa tươi, điểm check-in cho khách tại đập Bến Mẩy, đảo Thực Vật. Kiểm soát chất lượng các thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống, giải khát của khách du lịch, đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các đoàn khách đến tham quan, học tập được thuyết minh, hướng dẫn tư vấn sử dụng dịch vụ hợp lý, phù hợp với từng đối tượng khách; đẩy mạnh tuyên truyền về đa dạng sinh học, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho du khách.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Như Thanh Đinh Xuân Thắng cho biết: Năm 2024, huyện Như Thanh phấn đấu đón 300.000 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế là 1.290 lượt; tổng thu từ du lịch đạt 20 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, huyện đề ra nhiều giải pháp quan trọng, trong đó tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm du lịch hiện có.

Điểm nhấn trong phát triển du lịch của huyện là khai thác hiệu quả du lịch sinh thái VQG Bến En kết nối với du lịch cộng đồng của các xã Xuân Thái, Xuân Khang, Xuân Phúc, Hải Long; kết hợp với tham quan tại Di tích lịch sử Lò cao kháng chiến Hải Vân, thăm vườn hoa Thủy Sơn (thị trấn Bến Sung).

UBND huyện Như Thanh đã chỉ đạo Ban Quản lý VQG Bến En xây dựng kế hoạch du lịch, phối hợp với các xã, thị trấn giới thiệu các tour, tuyến để khách du lịch khám phá, trải nghiệm. Tăng cường hoạt động quảng bá về du lịch. Đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch khi tham quan trên đảo và lòng hồ; cải tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch (tham quan lòng hồ và cắm trại ngoài đảo); phối hợp với các nhà hàng ở thị trấn Bến Sung để phục vụ ăn uống tại chỗ cho khách du lịch. Ngoài các sản phẩm đặc trưng của huyện, du nhập thêm quà lưu niệm phong phú phục vụ du khách. Đặc biệt, xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông; phòng chống cháy nổ; vệ sinh môi trường; niêm yết giá cả các dịch vụ và các điều kiện đón tiếp khách khác vào các dịp cao điểm như nghỉ lễ 30/4, 1/5...

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]