(vhds.baothanhhoa.vn) - Yêu hoa lan là một chuyện, nhưng để có thể tự tay chăm sóc và sở hữu một vườn lan với tổng diện tích 300m2, mang lại thu nhập kinh tế như anh Trần Bá Thúy ở xã Tế Thắng, huyện Nông Cống lại là chuyện không đơn giản.

Trần Bá Thúy với đam mê trồng hoa lan

Yêu hoa lan là một chuyện, nhưng để có thể tự tay chăm sóc và sở hữu một vườn lan với tổng diện tích 300m2, mang lại thu nhập kinh tế như anh Trần Bá Thúy ở xã Tế Thắng, huyện Nông Cống lại là chuyện không đơn giản.

Trần Bá Thúy với đam mê trồng hoa lan

Phó Chủ tịch xã Tế Thắng (bên phải) thăm mô hình vườn lan của gia đình anh Trần Bá Thúy.

Thăm vườn lan rộng 300m2 của gia đình anh Trần Bá Thúy, hỏi anh về đam mê với loài hoa này, anh chia sẻ: "Bản thân đam mê hoa lan từ rất sớm, nhưng do bộn bề cuộc sống, công việc nên tôi không có nhiều thời gian dành cho việc sưu tầm, chăm sóc hoa lan. Về sau, khi điều kiện kinh tế gia đình đã cơ bản ổn định, tôi bắt đầu nghĩ tới việc trồng lan thỏa mãn đam mê mà vừa là làm kinh tế. Chính vì vậy, tôi mua đất, đầu tư trồng lan quy mô lớn, vừa làm vừa tìm tòi, học hỏi để có được vườn lan như hiện nay".

Tuy nhiên, để có được thành quả như hôm nay cũng không đơn giản, anh Thúy cho biết thêm: Ban đầu, anh đầu tư với tổng số vốn là 70 triệu đồng, tìm những giống lan có thương hiệu, phù hợp với khí hậu Việt Nam để đưa về trồng tại vườn của gia đình. Nhưng việc chăm sóc một cây hoa lan không hề đơn giản, yêu cầu kỹ thuật cao và sự am hiểu lớn về loài hoa này. Chính vì vậy, anh đã phải dành nhiều thời gian để học hỏi kinh nghiệm, tích lũy kiến thức.

“Hoa lan từ xưa đến nay vốn nổi tiếng là loài hoa kiêu kỳ, để trồng được loài hoa này không phải điều đơn giản. Không ít người gặp thất bại khi trồng hoa lan. Trồng hoa lan đã khó, để lan ra hoa đẹp lại càng khó hơn, bản thân tôi phải cất công tìm hiểu từ sách vở cho tới các hội nhóm và những người có kinh nghiệm đi trước.”, anh chia sẻ.

Trần Bá Thúy với đam mê trồng hoa lan

Anh Trần Bá Thúy chăm sóc hoa lan.

Với anh Trần Bá Thúy, thành công của hôm nay không những chỉ là kết quả của niềm đam mê mà còn là tinh thần quyết tâm cao, làm giàu trên chính mảnh đất quê mình, không bỏ cuộc dù gặp khó khăn, trở ngại.

Hiện nay, trên tổng diện tích 300m2, vườn lan của gia đình anh Trần Bá Thúy có tổng số 1.000 giò hoa lan với trên 20 loại, đều là những giống lan đẹp, được thị trường ưa chuộng, như: Ngọc điểm, Phi điệp, Kiếm... Thu nhập từ vườn lan đem lại cho gia đình mỗi năm khoảng 100- 150 triệu đồng.

“Khi thấy cây lan ra hoa, bản thân cảm thấy rất vui vì bao nhiêu công sức bỏ ra đã có kết quả. Từ niềm vui, động lực ấy, tôi ấp ủ trong đầu sẽ nhân thêm nhiều chậu lan hơn nữa trong khu vườn của mình. Đồng thời, với vai trò là hội trưởng của những người chơi lan ở huyện Nông Cống, tôi mong muốn được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc hoa lan với nhiều người cùng đam mê, và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về kỹ thuật, giống nếu bà con Nhân dân muốn chọn lan là giống cây để xây dựng mô hình phát triển kinh tế”, anh Thúy chia sẻ.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]