(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 22-3: Nhà hát Tuổi trẻ đình đám với chùm hài kịch "Đời cười" dịp kỷ niệm 45 năm thành lập; Bị mất hơn 100 cuốn sách cổ, Viện Nghiên cứu Hán Nôm nói gì? Tay vợt cầu lông nữ số 1 Việt Nam Thùy Linh lần đầu vào top 40 thế giới; "Cuộc chiến đa vũ trụ" cháy vé tại Hàn Quốc sau chiến thắng tại Oscar 2023 .

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-3-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 22-3: Nhà hát Tuổi trẻ đình đám với chùm hài kịch “Đời cười” dịp kỷ niệm 45 năm thành lập; Bị mất hơn 100 cuốn sách cổ, Viện Nghiên cứu Hán Nôm nói gì? Tay vợt cầu lông nữ số 1 Việt Nam Thùy Linh lần đầu vào top 40 thế giới; “Cuộc chiến đa vũ trụ” cháy vé tại Hàn Quốc sau chiến thắng tại Oscar 2023 .

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-3-2023

“Đời cười tuyển chọn” quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám NSND Lê Khanh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Ngọc Bích, NSƯT Ngọc Huyền...

* Nhà hát Tuổi trẻ đình đám với chùm hài kịch "Đời cười" dịp kỷ niệm 45 năm thành lập

NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến – Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ thông tin về chuỗi hoạt động trình diễn trong dịp kỷ niệm 45 năm thành lập Nhà hát Tuổi trẻ. Một trong những điểm nhấn là hài kịch “Đời cười tuyển chọn” trình diễn vào ngày 9/4.

“Đời cười tuyển chọn” gồm những tiểu phẩm đặc sắc được chọn lọc từ series “Đời cười” đình đám. Chương trình có sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ từng đảm nhận những vai diễn đầu tiên trong chùm hài kịch “Đời cười” như: NSND Lê Khanh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Ngọc Bích, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Đức Khuê, NSƯT Minh Phương, Đức Thịnh, Ngọc Tuấn, Vân Dung, Bá Anh, Thanh Bình, Quang Ánh, Thanh Dương...

Được thành lập vào tháng 4/1978 xuất phát từ tầm nhìn, khát vọng và ước mơ về một nhà hát dành riêng cho thanh thiếu nhi, đến nay, Nhà hát Tuổi trẻ đã trở thành người bạn thân thuộc của đông đảo khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Lễ kỷ niệm ngày thành lập Nhà hát sẽ diễn ra vào ngày 10/4 với các hoạt động gặp gỡ, tôn vinh và giao lưu với các thế hệ khán giả, nghệ sĩ, bạn bè đã gắn bó và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Nhà hát Tuổi trẻ.

* Bị mất hơn 100 cuốn sách cổ, Viện Nghiên cứu Hán Nôm nói gì?

Trước việc thất lạc 121 cuốn sách cổ, Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết sẽ xử lý vấn đề một cách công khai, minh bạch. Đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-3-2023

Nhiều cuốn sách quý ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm hiện chưa được tìm thấy (Ảnh: Thư viện quốc gia).

Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết, giữa năm 2022, Viện này tiến hành kiểm kê toàn bộ kho sách Hán Nôm. Tuy nhiên, đối với một phần sách sưu tầm chưa tu bổ, còn bó lại thành từng bó để trong kho, nhóm kiểm kê mới chỉ thực hiện kiểm đếm mà chưa đối chiếu với sổ đăng ký cá biệt. Vì vậy, đầu năm 2023, Viện tiến hành kiểm kê lại toàn bộ kho sưu tầm, đối chiếu và đánh dấu vào sổ đăng kí cá biệt.

Sau quá trình rà soát, ngày 15/3, Hội đồng kiểm kê phát hiện thấy thiếu 121 quyển (trong đó có 11 quyển nằm trong danh sách 25 quyển đã báo cáo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), bên cạnh đó có 339 quyển đã vào sổ nhưng lẫn lộn các kí hiệu sách, chưa xác định rõ có bao gồm 121 sách thiếu hay không. Đồng thời nhóm kiểm kê rà soát lại toàn bộ 17.712 sách sưu tầm và xác định có 877 quyển (5%) thuộc loại hư hại nặng. Về việc thất thoát 25 tài liệu mà truyền thông đưa tin cuối năm 2022, Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết đã kịp thời báo cáo tình hình cho Viện Hàn lâm và đã có công văn gửi cơ quan công an đề nghị làm rõ sự việc. Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra.

* Tay vợt cầu lông nữ số 1 Việt Nam Thùy Linh lần đầu vào top 40 thế giới

Tay vợt cầu lông nữ số một Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vươn lên đứng thứ 40 thế giới lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Thành quả đạt được sau khi Thùy Linh về nhì ở giải Thailand International Challenge hôm 12/3. Cô kiếm thêm 3.400 điểm để từ thứ 45 lên 40 nội dung đơn nữ – vị trí tốt nhất sự nghiệp, đồng thời đứng thứ 30 châu Á. Trước đó, Thùy Linh từng đứng thứ 41 thế giới vào tháng 7/2019. Vị trí cao nhất của cầu lông Việt Nam trên bảng thứ tự đơn nữ thế giới thuộc về Vũ Thị Trang - thứ 34 vào tháng 6/2017. Hiện tại, tay vợt sinh năm 1992 xếp thứ 115. Cô là vợ của lão tướng Nguyễn Tiến Minh.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-3-2023

Thùy Linh trong một trận ở Vietnam Open 2022 - giải đấu cô vô địch đơn nữ. Ảnh: VnExpress

Thùy Linh sinh năm 1997 ở Phú Thọ, bắt đầu chơi cầu lông từ năm 10 tuổi và hiện là tay vợt số một Việt Nam kế cận đàn chị Vũ Thị Trang. Cô từng giành HC đồng đơn nữ SEA Games 31, đã chơi 254 trận trong sự nghiệp với thành tích thắng chiếm 61%. Cô giành chín danh hiệu lớn trong sự nghiệp, trong đó nổi bật như Bangladesh International 2018 và 2019, Belgium International 2022 hay Vietnam Open 2022.

*Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri

“Ngược dòng – Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri” là tên triển lãm của họa sĩ Đào Minh Tri diễn ra từ ngày 22-28.3 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, 218A Pasteur, quận 3, TP.HCM.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-3-2023

Tranh giấy của họa sĩ Đào Minh Tri.

Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri trưng bày gần 60 tác phẩm chọn lọc từ 50 năm sáng tạo nghệ thuật trên các chất liệu bột màu, sơn dầu và sơn mài. Đặc biệt là những tác phẩm bột màu trên giấy, sáng tác chủ yếu trong những năm 1970, 1980. Đây là những tác phẩm chưa từng công bố của họa sĩ Đào Minh Tri.

Hội Mỹ thuật TP.HCM là đơn vị tổ chức triển lãm nhằm tôn vinh nghệ thuật của họa sĩ Đào Minh Tri, ghi nhận những đóng góp của ông đối với mỹ thuật TP.HCM nói riêng và mỹ thuật Việt Nam nói chung.

Họa sĩ Đào Minh Tri sinh năm 1950, ông tốt nghiệp hệ sơ trung (7 năm) và hệ đại học (5 năm) trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1976. Ông từng tham gia giảng dạy tại trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM và nguyên là Phó Tổng thư ký Hội Mỹ thuật TP.HCM. Nửa thế kỷ hoạt động sáng tác nghệ thuật của Đào Minh Tri ghi dấu qua các cuộc triển lãm mỹ thuật cá nhân và tập thể liên tục ở trong và ngoài nước. Đặc biệt với thể loại tranh sơn mài, ông đã tạo được ngôn ngữ nghệ thuật riêng trên nền kỹ thuật thẩm mỹ, văn hóa truyền thống. Tác phẩm của ông được lưu giữ trong nhiều bộ sưu tập trong nước và quốc tế.

* Miss Grand lai Thái-Việt chuẩn bị đến Việt Nam, netizen có phản ứng trái chiều: Liệu có được chào đón?

Vừa qua, tổ chức Miss Grand International đã thông báo rằng ông Nawat cùng với một vài Miss Grand cấp tỉnh sẽ đến Việt Nam vào ngày 23-25/3 sắp tới. Được biết, những nàng hậu được đi cùng ông Nawat là do đã “chốt đơn” vượt mục tiêu đề ra. Một trong số đó có Pailiuus Prajakrattanakul - Miss Grand Nakon Phanom 2023.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-3-2023

Pailiuus là người đẹp nhận được nhiều sự quan tâm của fan sắc đẹp Việt Nam do cô lai hai dòng máu Thái Lan-Việt Nam. Mỹ nhân lai sinh năm 1999 và có thể giao tiếp trôi chảy bằng cả hai thứ tiếng. Pailiuus sở hữu nhan sắc xinh đẹp, quyến rũ được so sánh với “Chị đẹp” Baifern Pimchanok. Tại Việt Nam, Pailiuus cũng đã sở hữu một fanclub nho nhỏ ngay sau khi đăng quang Miss Grand cấp tỉnh. Tuy nhiên, một số khán giả lại tỏ ra không mấy hào hứng trước thông tin người đẹp Miss Grand sắp về Việt Nam. Lý do vì họ đã quay lưng với cuộc thi kể từ sau chung kết Miss Grand International 2022. Không chỉ có vậy, dân tình còn phát hiện Pailiuus từng gọi Tết là “Chinese New Year” trong khi cô mang dòng máu Việt Nam. Đây là một trong những lý do mà một vài thành phần netizen tỏ ra không chào đón mỹ nhân lai.

Mặt khác, người hâm mộ tại Việt Nam vẫn háo hức khi sắp được gặp gỡ Pailiuus. Họ hy vọng sẽ được giao lưu để được nghe cô nàng “bắn” tiếng Việt trôi chảy. Dân tình cho rằng với khả năng nói tiếng Việt tốt, Pailiuus sẽ là một trong những gương mặt tiềm năng cho ngôi vị Miss Grand Thailand 2023.

* Làng tăm hương Quảng Phú Cầu - địa điểm du lịch chưa bao giờ hết "hot"

Thời gian gần đây, làng tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hoà, Hà Nội) nổi lên như một địa điểm check-in mới lạ. Không những thu hút du khách trong nước mà còn là nơi được rất nhiều khách quốc tế tìm đến.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-3-2023

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 35km về phía nam, du khách dễ dàng đến Quảng Phú Cầu bằng xe bus hoặc tự chạy xe máy. Không quá khó để các du khách có thể đến được đây. Tại đây gìn giữ nghề làm hương truyền thống, cũng là địa điểm check-in thu hút rất nhiều khách du lịch.​​​​

Làng nghề hoạt động gần như quanh năm, lúc nào cũng nhộn nhịp. Cách bài trí ở đây cũng thường xuyên được thay đổi, phù hợp với từng thời điểm. Tuy nhiên, một vài chỗ vẫn được giữ nguyên, tạo dấu ấn cho du khách. Khi đến đây, du khách chỉ mất 50.000 đồng/người để có thể thoải mái vào chụp ảnh, check-in. Ngoài ra, tại đây còn cung cấp nhiều dịch vụ khác, như cho thuê áo dài, phụ kiện nón lá, quạt, thang xếp, ghế ngồi… phục vụ cho việc chụp ảnh của các du khách.

*"Cuộc chiến đa vũ trụ" cháy vé tại Hàn Quốc sau chiến thắng tại Oscar 2023

Phá vỡ mọi rào cản, với công thức làm phim xói mòn, “Everything everywhere all at once – Cuộc chiến đa vũ trụ” có doanh thu tăng 560%, trở lại top 10 về doanh thu phòng vé Hàn ngay sau khi phim giành được giải thưởng Oscar.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-3-2023

“Everything everywhere all at once – Cuộc chiến đa vũ trụ” chiến thắng ngoạn mục tại Oscar 2023.

“Everything everywhere all at once – Cuộc chiến đa vũ trụ” đã ra mắt được một năm nhưng trở nên nóng hơn bao giờ hết trên thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan... Cụ thể, theo tờ MBC News của Hàn Quốc, doanh thu đặt vé trước tăng 560%, đồng thời lội ngược dòng trở lại top 10 về doanh thu phòng vé ngay sau khi phim giành được giải thưởng Oscar. Ngoài ra, phim còn ghi nhận tỷ lệ bán vé là 16,2%, cao hơn gấp đôi so với các bộ phim đang đứng ở vị trí số 1 và số 2 tại phòng vé. Đây được xem là một động thái chưa từng có trước đây tại Hàn. Tính đến ngày 15/3, lượt khán giả đạt mốc 40.000 người. Với sự bùng nổ trong thời điểm hiện tại, lượng khán giả dự kiến sẽ tăng cao trong tuần tiếp theo.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]