(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 31-3: Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến sẽ khai mạc ngày 28-4; Tổ chức Lễ hội Đền Lê Văn Hưu - Người khởi dựng Quốc sử Việt Nam vào trung tuần tháng 5-2023; Tổ chức tuần phim Trịnh Công Sơn nhân 22 năm ngày mất cố nhạc sỹ; Tranh “Chân dung mẹ tôi” của Nguyễn Nam Sơn được đấu giá hơn 5 tỉ đồng.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 31-3-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 31-3: Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến sẽ khai mạc ngày 28-4; Tổ chức Lễ hội Đền Lê Văn Hưu - Người khởi dựng Quốc sử Việt Nam vào trung tuần tháng 5-2023; Tổ chức tuần phim Trịnh Công Sơn nhân 22 năm ngày mất cố nhạc sỹ; Tranh “Chân dung mẹ tôi” của Nguyễn Nam Sơn được đấu giá hơn 5 tỉ đồng.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 31-3-2023

Biển Hải Tiến hè 2022. (Ảnh: Thanh Hằng)

* Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến sẽ khai mạc ngày 28-4

Theo kế hoạch vừa được UBND huyện Hoằng Hóa ban hành, dự kiến tối ngày 28-4 tới đây, chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2023 sẽ được tổ chức.

Chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm nay được tổ chức quy mô lớn, đầu tư công phu với chủ đề “Hải Tiến - Khát vọng và phát triển”. Trong khuôn khổ lễ hội, huyện Hoằng Hoá tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi động, hấp dẫn, nổi bật là hoạt động dù lượn dự kiến tổ chức từ ngày 27-4 tại khu vực núi Linh Trường, xã Hoằng Trường.

Ngoài ra, còn có các hoạt động kết nối du lịch biển với các điểm di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện như: Tượng đài lão dân quân xã Hoằng Trường anh hùng, Công viên văn hóa du lịch tâm linh Hòn Bò - Lạch Trường, đền thờ Tô Hiến Thành, chùa Hồi Long, Bảng Môn Đình…

Sự kiện không chỉ mở màn cho du lịch biển Hải Tiến năm 2023 mà còn là dịp để huyện Hoằng Hoá, cũng như tỉnh Thanh Hoá tiếp tục giới thiệu, quảng bá, phát huy tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch đến với bạn bè bốn phương.

* Tổ chức Lễ hội Đền Lê Văn Hưu - Người khởi dựng Quốc sử Việt Nam vào trung tuần tháng 5-2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa có ý kiến chỉ đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các ngành liên quan xem xét đề xuất của UBND huyện Thiệu Hoá về việc tổ chức Lễ hội Đền Lê Văn Hưu - Người khởi dựng Quốc sử Việt Nam, năm 2023 trong chuỗi sự kiện du lịch cấp tỉnh.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 31-3-2023

Lễ Khánh thành Đền thờ Nhà sử học Lê Văn Hưu. (Ảnh tư liệu)

Lễ hội Đền Lê Văn Hưu năm 2023 sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 701 năm ngày mất của Nhà sử học Lê Văn Hưu (23/3/1322 - 23/3/2023 âm lịch), với quy mô cấp huyện tại xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hoá. Dự kiến thời gian từ ngày 12/5/2023 - 14/5/2023 (tức 23/3 -25/3 năm Quý Mão).

Lễ hội Đền Lê Văn Hưu được tổ chức với mục đích để các tầng lớp Nhân dân ngày càng hiểu biết sâu sắc hơn về công lao, tài năng và tôn vinh những đóng góp đặc biệt của Nhà sử học Lê Văn Hưu trong lịch sử dân tộc; góp phần tuyên truyền, giáo dục, truyền thống lịch sử, văn hóa, tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ; khơi dậy tinh thần cách mạng, đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lễ hội Đền Lê Văn Hưu tổ chức kết nối với chuỗi sự kiện du lịch cấp tỉnh và gắn với các hoạt động của làng nghề đúc đồng truyền thống Trà Đông - quê hương của Nhà Sử học Lê Văn Hưu còn là dịp để huyện Thiệu Hoá giới thiệu, quảng bá những giá trị đặc sắc về văn hoá, hình ảnh quê hương, con người, danh lam thắng cảnh của Thiệu Hoá; thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh; triển khai hiệu quả Chương trình phát triển du lịch của tỉnh Thanh Hoá năm 2023.

* Việt Nam tham dự Liên hoan phim thực tế quốc tế tại Pháp

Trong khuôn khổ Liên hoan phim thực tế quốc tế 2023 đang diễn ra tại thủ đô Paris từ ngày 24/3-2/4, công chúng Pháp có dịp được xem 20 bộ phim tài liệu do các đạo diễn trẻ Việt Nam thực hiện và được trình chiếu trong một chương trình đặc biệt mang chủ đề “Cuộc phiêu lưu của Varan Vietnam."

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 31-3-2023

Đông đảo khán giả đến xem phim Việt Nam trong tại Liên hoan phim thực tế quốc tế 2023 đang diễn ra tại thủ đô Paris, Pháp. (Ảnh: Vietnam+)

“Những đứa trẻ trong sương” của đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm, “Ước mơ làm công nhân” của Trần Phương Thảo, “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” của Nguyễn Thị Thắm là 3 trong số 20 bộ phim tài liệu được trình chiếu trong “Cuộc phiêu lưu của Varan Vietnam.”

Những tác phẩm này được thực hiện trong khuôn khổ các khóa đào tạo về làm phim tài liệu do trại sáng tác Varan Vietnam tổ chức từ năm 2004.

Bằng phong cách làm phim hiện đại với trải nghiệm của điện ảnh trực tiếp, âm thanh đồng bộ và hạn chế đến mức tối đa lời bình, các phim tài liệu được dẫn dắt bằng chính những hình ảnh và lời nói trực tiếp của nhân vật trong phim, từ đó cuốn hút khán giả bằng sự đồng cảm với các nhân vật trong cuộc sống hằng ngày của họ. Đề tài các cuốn phim phản ánh cuộc sống và những tâm tư tình cảm đa dạng của các cá nhân hoặc cộng đồng dân cư thuộc nhiều thành phần, hoặc ở thành thị, hoặc ở nông thôn, trong một xã hội Việt Nam mở cửa và phát triển nhanh chóng. Với những chiếc máy quay kỹ thuật số, các nhà làm phim trẻ mong muốn nói lên khát vọng vươn lên trong cuộc sống của những người dân Việt Nam bình dị.

* Tổ chức tuần phim Trịnh Công Sơn nhân 22 năm ngày mất cố nhạc sỹ

Nhân dịp 22 năm ngày mất cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn (1/4/2001-1/4/2023), bộ phim “Trịnh Công Sơn” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh sẽ trở lại rạp chiếu trong vòng 7 ngày. Đây là bộ phim nằm trong hoạt động có tên “Tuần lễ phim Trịnh Công Sơn”, kéo dài từ 31/3 đến hết ngày 6/4 ở 18 cụm rạp Galaxy Cinema trên toàn quốc.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 31-3-2023

Cặp diễn viên Avin Lu và Hoàng Hà trong vai Trịnh Công Sơn, Dao Ánh hồi trẻ. (Ảnh: ĐPCC)

Phim “Trịnh Công Sơn” thuộc thể loại kịch tính, hư cấu, từng ra rạp cùng lúc với “Em và Trịnh” (cùng đạo diễn) vào tháng 6/2022 song được rút khỏi rạp sau hơn 1 tuần. Nguyên nhân được cho là có quá nhiều điểm tương đồng giữa hai phim, phim “Trịnh Công Sơn” (96 phút) giống như phiên bản rút gọn của phim còn lại (135 phút).

Bộ phim có nội dung xoay quanh tuổi trẻ của nhạc sỹ (diễn viên trẻ Avin Lu), kể về hành trình từ chàng thư sinh theo chủ nghĩa lãng mạn trở thành một người viết nhạc vì hòa bình, thân phận con người. Mỗi giai đoạn của nhạc sỹ có sự góp mặt của các “nàng thơ” như Dao Ánh, Bích Diễm và Khánh Ly (Hoàng Hà, Lan Thy và ca sỹ Bùi Lan Hương thủ vai).

Bên cạnh tuần phim, Quỹ Trịnh Công Sơn (do gia đình nhạc sỹ sáng lập và vận hành) sẽ đồng tổ chức nhiều hoạt động khác như tham quan trực tuyến ngôi nhà nơi tác giả ca khúc “Diễm xưa” từng sống và làm việc những năm cuối đời, trưng bày các bộ sưu tập tem, tranh liên quan...

Người quan tâm muốn xem trực tuyến nhà riêng của cố nhạc sỹ lúc sinh thời có thể “ghé thăm” tại trang web 3D.trinhcongson.foundation.

* Cống hiến 2023: "Trang sử mới" cho nền âm nhạc và thể thao nước nhà trong tương lai

Lễ trao giải Cống hiến 2023 do báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức đã diễn ra tối 30/3 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ 17 Cống hiến được tổ chức và đã phát triển lên một tầm cao mới khi Ban Tổ chức quyết định mở rộng Giải Cống hiến sang lĩnh vực thể thao, nâng từ 1 hệ thống giải lên thành 2: Giải Cống hiến Âm nhạc và Giải Cống hiến Thể thao.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 31-3-2023

Gương mặt trẻ thể thao của năm: Vận động viên Khuất Văn Khang. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Những sản phẩm âm nhạc và những nghệ sĩ được tôn vinh mùa giải lần này tiếp tục cho thấy sự chuyển động của thị trường âm nhạc năm qua đang theo hướng tích cực sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, mang đến cho công chúng cái nhìn lạc quan cho tương lai đời sống âm nhạc nước nhà. Trong khi đó, những HLV, những VĐV lần đầu tiên được ghi tên vào bảng vàng Cống hiến sẽ là sự khích lệ, động viên lớn cho họ, để từ đó những “ngôi sao cống hiến” tiếp tục toả sáng vì sự nghiệp thể thao nước nhà…

Tại lễ trao Giải thưởng Cống hiến năm 2023, Tùng Dương đã khẳng định vị thế “divo” nhạc Việt khi lại được vinh danh ở hạng mục “Nam ca sỹ của năm” – nâng tổng số cúp Cống hiến của anh lên con số kỷ lục là 14. Một nghệ sỹ khác cũng ghi dấu ấn đậm nét ở giải thưởng năm nay là Hoàng Thùy Linh với cú hat-trick ở 3 hạng mục: Music video của năm, Album của năm và Nữ ca sỹ của năm.

Trong lĩnh vực thể thao, giải Chiến tích thể thao của năm trao cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam với chiến tích lần đầu tiên giành quyền dự vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023, Gương mặt trẻ thể thao của năm trao cho vận động viên Khuất Văn Khang (môn bóng đá) và Gương mặt thể thao của năm thuộc về vận động viên Nguyễn Thị Oanh (môn điền kinh).

* Tranh “Chân dung mẹ tôi” của Nguyễn Nam Sơn được đấu giá hơn 5 tỉ đồng

Kết thúc phiên đấu giá chóng vánh tại sàn Art Research Paris, bức tranh “Chân dung mẹ tôi” của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn đã được “gõ búa” với giá 200.000 euro (hơn 5 tỉ đồng).

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, cháu ngoại của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn, phiên đấu giá diễn ra chóng vánh, khởi điểm với giá 150.000 euro. Theo bước giá mười ngàn, nhảy lên 200.000 euro chưa đến 30 giây. Chỉ hơn một phút sau đó, trong sự ngỡ ngàng, phiên đấu giá kết thúc với tiếng búa gõ xuống, ấn định mức giá 200.000 euro cho bức tranh “Chân dung mẹ tôi”.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 31-3-2023

Bức tranh “Chân dung mẹ tôi” đã được Art Research Paris bán thành công với giá 200.000 euro - Ảnh: arp-auction

Bức tranh được bán trong phiên đấu giá “Arts D”asie, Tableaux Modernes" diễn ra tối 30-3 (sáng 31-3 giờ Việt Nam) theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Theo nhà đấu giá Art Research Paris, đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn. Bức tranh từng được dự đoán sẽ có giá kỷ lục, vượt bức tranh Chân dung cô Phượng của Mai Trung Thứ với 3,1 triệu USD.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]