(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu bố mẹ cùng các con đã đọc Các con vật nhà Lão Bean (phần 1), thì nhất định không thể bỏ qua Các con vật nhà Lão Bean (phần 2), gồm 3 cuốn. Đây chắc chắn là món quà tuyệt vời mà Tủ sách Kẹp Hạt Dẻ và dịch giả Vũ Danh Tuấn mang đến cho chúng ta, nhất là các bạn nhỏ trong mùa Giáng sinh này.

Các con vật nhà Lão Bean - Hành trình tự lớn - Món quà tuyệt vời cho Giáng sinh

Nếu bố mẹ cùng các con đã đọc Các con vật nhà Lão Bean (phần 1), thì nhất định không thể bỏ qua Các con vật nhà Lão Bean (phần 2), gồm 3 cuốn. Đây chắc chắn là món quà tuyệt vời mà Tủ sách Kẹp Hạt Dẻ và dịch giả Vũ Danh Tuấn mang đến cho chúng ta, nhất là các bạn nhỏ trong mùa Giáng sinh này.

Các con vật nhà Lão Bean - Hành trình tự lớn - Món quà tuyệt vời cho Giáng sinh

“Các con vật nhà Lão Bean vẫn mải chơi, ham vui, ngủ nướng, nông nổi và bất cẩn, nhưng lại luôn tỏa sáng vào những giây phút quan trọng. Bởi lẽ, dù là lúc thành công hay khi thất bại, đám động vật ấy không bao giờ cho kẻ khác quyền quyết định hộ mình.

Thông-minh-xã-hội vẫn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt bộ truyện, nhưng ở phần 2 này, sự hài hước lại xuất hiện từ sự phi lí. Các con vật có thể điều khiển được Thằng bé Đồng hồ, thành lập Ngân hàng Động vật Đầu tiên và lập nên Cộng hòa Trang trại. Cái hài hước hiển hiện từ những bài phát biểu vận động tranh cử, tới các hoạt động gian dối trong bầu cử hay việc kinh doanh... Thế nhưng, cho dù các con vật được Brooks xây dựng nên có ngây thơ và hài hước cỡ nào, thì ở chúng luôn lấp lánh tinh thần trách nhiệm, một tiêu chí cốt lõi làm nên phẩm chất cực kỳ đáng quý.

Các con vật nhà Lão Bean - Hành trình tự lớn - Món quà tuyệt vời cho Giáng sinh

Trong thời gian đi vắng, vợ chồng lão Bean đã giao các con vật của mình quản lý cả cơ ngơi và số tiền dưỡng già. Bằng việc làm ấy, họ đã tặng chúng một món quà vô giá mang tên TRÁCH NHIỆM. Kết quả là đám động vật đã coi việc sống có trách nhiệm là một cuộc chơi, mà phần thưởng là lòng tự trọng. Qua những trải nghiệm phiêu lưu, chúng đã quyết định trở thành NGƯỜI LỚN TRẺ DẠI, chứ không chấp nhận là TRẺ EM CAO TUỔI, một cách tự nhiên nhất.

Trẻ tiến dần đến tuổi thành niên, cũng là lúc phụ huynh dần “mất” đi vai trò của mình. Khi đó, bất luận thành công hay thất bại, nhãn quan cuộc sống tích cực hay tiêu cực, đều thuộc về bản thân trẻ. Nhiều nhà giáo dục cho rằng, để dạy trẻ sống có trách nhiệm, người lớn cần phải làm gương, giải thích, và phân công... nhưng điều đó là bất khả, trừ phi bản thân chúng ta hoàn hảo và dành toàn bộ thời gian cho chúng.

Các con vật nhà Lão Bean - Hành trình tự lớn - Món quà tuyệt vời cho Giáng sinh

Song, khi người lớn chúng ta đang mất dần đi tiếng nói chung với các em, vì thói quen áp đặt, vì mệt mỏi mưu sinh, thì Các con vật nhà Lão Bean, bằng sự thấu cảm và một tâm thế vui vẻ, lại tới bên các em, làm bạn với các em”.

Không gì hay hơn chính người đã gom các vì tinh tú để xây nên vũ trụ sách của Kẹp Hạt Dẻ, nói về những cuốn sách này. Và không gì nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ tốt hơn những điều giản dị, hồn nhiên, chân thành song không kém phần tinh nghịch, hài hước... từ những trang sách!.

R.V

Tin liên quan:
  • Các con vật nhà Lão Bean - Hành trình tự lớn - Món quà tuyệt vời cho Giáng sinh
    Sói – “Một cuộc đời cũng trọn vẹn như bổn phận và phẩm giá”

    Dịch giả, nhà văn Vũ Danh Tuấn đã gửi tặng tôi trọn bộ 6 cuốn sách về những chú chó Ê-cốt tuyệt vời ở Tòa nhà Sunnybank. Tôi chọn đọc “Sói – Con trai của Lad” cuối cùng, dù đây là cuốn sách phát hành ngay sau cuốn phát hành đầu tiên “Lad - Câu chuyện về phẩm giá của một con chó”. Bởi lẽ, sau khi đọc cuốn đầu tiên, tôi đã rất ghét Sói, cho rằng Sói là một phiên bản lỗi của Lad, thậm chí là một chú chó phản trắc khi hùa cùng với Rex tấn công bố mình ở thời khắc cận kề sinh tử.

  • Các con vật nhà Lão Bean - Hành trình tự lớn - Món quà tuyệt vời cho Giáng sinh
    Câu chuyện về phẩm giá của một con chó

    Tôi sẽ vồ ngay lấy những cuốn truyện viết về loài vật - có lẽ là người bạn thân thiết, người phục vụ trung thành nhất đối với con người - Chó. Nào là “Con Bim trắng tai đen”, “Tiếng gọi của hoang dã”, “Marley & Me”,... cho đến “Tôi là Bê tô”, “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng”. “Lag: A dog” là một cuốn truyện như thế. Tại Việt Nam, sách được dịch giả Vũ Danh Tuấn chuyển ngữ dưới tên gọi: “Lad - Câu chuyện về phẩm giá của một con chó”. Chỉ có 5.000 cuốn được phát hành trong năm 2021. Tôi nghĩ, số lượng đó là quá ít.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]