(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ ngày mùng 7 đến 11-3 (tức từ 16 đến 20-2 âm lịch), tại đình Phú Khê, đông đảo cán bộ, Nhân dân xã Hoằng Phú (Hoằng Hoá) rộn ràng, náo nức tổ chức Lễ hội Kỳ phúc nhằm tưởng nhớ công đức của các vị Thành hoàng làng cùng các bậc tiền nhân, gửi gắm những mong cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, mọi sự hanh thông, thuận lợi…

Đặc sắc lễ hội Kỳ phúc làng Phú Khê

Từ ngày mùng 7 đến 11-3 (tức từ 16 đến 20-2 âm lịch), tại đình Phú Khê, đông đảo cán bộ, Nhân dân xã Hoằng Phú (Hoằng Hoá) rộn ràng, náo nức tổ chức Lễ hội Kỳ phúc nhằm tưởng nhớ công đức của các vị Thành hoàng làng cùng các bậc tiền nhân, gửi gắm những mong cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, mọi sự hanh thông, thuận lợi…

Lễ hội Kỳ phúc làng Phú Khê là lễ hội truyền thống, mang đậm nét đặc trưng, tiêu biểu của văn hóa làng, xã. Lễ hội diễn ra tại đình Phú Khê - nơi thờ hai vị Thành hoàng làng là Chu Minh - Chu Tuấn đã có công phù trợ vua Lý dẹp giặc. Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu đã được Lê Quý Đôn đánh giá là “tiếng nức cõi Thanh”, có một không hai so với những ngôi đình ở thế kỷ XVIII.

Đặc sắc lễ hội Kỳ phúc làng Phú Khê

Đội tế lễ trong lễ hội Kỳ phúc làng Phú Khê, xã Hoằng Phú (Hoằng Hóa).

Theo dòng thời gian, lễ hội Kỳ phúc làng Phú Khê vẫn được các thế hệ con cháu xã Hoằng Phú bảo tồn, phát huy với lòng tự hào, trân trọng.

Đặc sắc lễ hội Kỳ phúc làng Phú Khê

Lễ tế được thực hiện theo nghi thức cung đình.

Đặc sắc lễ hội Kỳ phúc làng Phú Khê

Trống hội làng Phú Khê.

Lễ hội diễn ra với hai phần chính. Phần lễ bao gồm các hoạt động chính là rước cỗ, tế lễ. Trong những ngày diễn ra lễ hội, các thôn trong làng lần lượt chuẩn bị mâm lễ, rước cỗ lên đình.

Đặc sắc lễ hội Kỳ phúc làng Phú Khê

Người dân náo nức tham gia lễ hội.

Phần hội gồm các trò chơi dân gian, văn nghệ quần chúng, thể dục thể thao như đánh đu, kéo co, nấu cơm thi, bịt mắt bắt vịt, cờ tướng, bóng chuyền…

Đặc sắc lễ hội Kỳ phúc làng Phú Khê

Người dân đến dâng hương, đặt lễ nhằm tưởng nhớ công đức của các vị Thành hoàng làng và các bậc tiền nhân, cầu sức khỏe, bình an, may mắn.

Đặc sắc lễ hội Kỳ phúc làng Phú Khê

Nét đẹp đình làng Phú Khê.

Lễ hội Kỳ phúc làng Phú Khê, xã Hoằng Phú tự bao đời đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống, ăn sâu vào tiềm thức các thế hệ người dân nơi đây. Tiếng trống hội thúc giục bước chân mỗi người tìm về với cội nguồn; thực hành lễ hội khiến mỗi người ý thức hơn về tinh thần cố kết cộng đồng, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, từ đó nỗ lực cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]