(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau một năm tất bật với các công việc tập luyện và biểu diễn. Đầu xuân là dịp để chúng ta cùng ngồi lại nghe các nghệ sĩ tâm tình về những vui buồn đã qua và kế hoạch của năm 2024.

Đầu năm gặp gỡ các nghệ sĩ

Sau một năm tất bật với các công việc tập luyện và biểu diễn. Đầu xuân là dịp để chúng ta cùng ngồi lại nghe các nghệ sĩ tâm tình về những vui buồn đã qua và kế hoạch của năm 2024.

NSƯT Thương Hiền: Quyết tâm làm tốt vai diễn của mình

Đầu năm gặp gỡ các nghệ sĩNSƯT Thương Hiền.

Đón chúng tôi vào khoảnh khắc chị đang vội vã xếp hành lý để tham gia Lễ hội Mường Khô và đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Mường Khô (Bá Thước), NSƯT Thương Hiền cho biết: “Năm 2023 đồng hành cùng ban lãnh đạo và tất cả cán bộ, nhân viên Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh, tôi cùng nhiều nghệ sĩ tham gia vào các hoạt động biểu diễn để đóng góp vào sự thành công của các lễ hội lớn trong tỉnh. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên luyện tập giúp đỡ các diễn viên trẻ nâng cao chất lượng nghệ thuật. Thành tích lớn nhất của tôi trong năm 2023 chính là đã được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen”.

Chị vốn là gương mặt quen thuộc với khán giả mê nghệ thuật chèo ở xứ Thanh. Sinh ra đúng vào giai đoạn nghệ thuật truyền thống hưng thịnh, xã hội vừa dứt khỏi cơ chế bao cấp dịch chuyển sang kinh tế thị trường, khán giả đã thay đổi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật với mong muốn được tìm hiểu và phát triển những giá trị của cha ông để lại. Vì thế, các vai diễn của chị trong “Súy Vân giả dại”, “Cà phê chín đỏ”; “Vẹt”... được nhiều khán giả yêu thích, được giới chuyên môn công nhận. Bảng thành tích của chị cũng ngày càng nhiều hơn.

Năm nay vừa tròn 50 tuổi, chị hy vọng với tâm thế mới, sẽ đón nhận nhiều sự mới mẻ. Năm 2024 cũng là năm mà ngành sân khấu sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng. Đặc biệt, đây cũng là năm mà Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức Hội diễn sân khấu Chèo toàn quốc. “Tôi hy vọng sẽ được đảm nhận vai chính và sẽ quyết tâm làm tốt vai diễn của mình để đạt thành tích cao nhất cho bản thân và cho tập thể nhà hát”, NSƯT Thương Hiền chia sẻ.

30 năm gắn bó với nghề, chứng kiến những thay đổi, sáp nhập của các đoàn nghệ thuật xứ Thanh, song lửa nghề vẫn được chị giữ gìn. Điều trăn trở nhất của chị là: “Mọi chi phí, sinh hoạt đều theo số tiến, nhưng chi phí đầu tư cho nghệ thuật thì lại vào số lùi. Cơ chế đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý và sự đam mê của các nghệ sĩ trẻ. Thế hệ của những bậc đàn anh, đàn chị đi trước và cả thế hệ chúng tôi đang dần lùi vào cánh gà sân khấu, nhưng lại chưa nhìn thấy lớp thế hệ đàn em kế tiếp, hoặc nếu có thì cũng là sự e ngại bởi ngọn lửa đam mê của họ khá le lói. Tôi lo rằng, chỉ một khoảng thời gian không xa nữa sẽ không còn diễn viên kế nghiệp. Mong sao các cấp lãnh đạo sẽ quan tâm hơn nữa để nghệ thuật tỉnh nhà ngày một phát triển”.

NSƯT Văn Lanh: Vai nào thì tôi cũng phải tìm lối diễn tốt nhất

Đầu năm gặp gỡ các nghệ sĩ

NSƯT Văn Lanh với vai diễn Lê Hoàn trong vở “Hoàng đế Lê Đại Hành”.

Có cho riêng mình 3 HCV, 6 HCB trong các cuộc thi, liên hoan sân khấu tuồng chuyên nghiệp toàn quốc, NSƯT Văn Lanh là cái tên khá tin tưởng để các đạo diễn giao vai. Đặc biệt ngồi nghe anh nói về tuồng trong dòng chảy của các bộ môn nghệ thuật truyền thống mới thấy anh say mê đến mức nào. Anh luôn khẳng định, đây là bộ môn nghệ thuật bác học cần phải được trân trọng và gìn giữ, trong đó nghệ sĩ là người đóng vai trò rất quan trọng. Dù vai chính, chính thứ hay vai phụ anh cũng đều trăn trở với nhân vật, xoay đi chỉnh lại để tìm lối diễn chân thực và hiệu quả cao nhất.

Sau thành công của vai diễn Lê Hoàn trong vở “Hoàng đế Lê Đại Hành” tại Liên hoan tuồng và dân ca kịch toàn quốc tổ chức tại tỉnh Nghệ An năm 2022, năm 2023 là khoảng lặng của anh. Trân trọng những giây phút ấy, NSƯT Văn Lanh cho biết: "Vượt qua những ngày tháng sống trong đại dịch COVID-19, không chỉ tôi mà hầu hết các anh em nghệ sĩ đã thoát khỏi sự kìm nén, sức bật càng mãnh liệt hơn. Thành công nối tiếp thành công, cả 3 bộ môn tuồng, chèo, cải lương đều đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ hội diễn, cuộc thi trong năm 2023. Thành tích ấy, tôi và tập thể nghệ sĩ đều tự động viên, nhắc nhở: không được ngủ quên trong chiến thắng. Tiếc là ở một nhà hát thuộc địa phương, không phải năm nào cũng có vai diễn, thậm chí cả đời nghệ sĩ chưa hẳn đã tìm được vai chính để thể hiện khả năng của mình. Song trong khoảng lặng đó, chúng tôi lại nạp những năng lượng mới, tìm hiểu và luyện thêm về cách nhả chữ, thả câu của các bậc lão làng trong nghề, thậm chí tìm hiểu cả xu hướng thưởng thức của khán giả hiện nay.

Cùng mang nỗi trăn trở với nghề, dù đã truyền dạy cho các thế hệ đi sau, song NSƯT Văn Lanh cũng rất lo âu: Các cụ ta xưa có câu: Thầy già con hát trẻ, song lớp trẻ lại chưa có nhiều cơ hội tham gia nghề, chưa được thường xuyên đào tạo. Mà cách đào tạo hơn hết là trực tiếp với vai diễn. Tôi mong muốn rằng sẽ có thêm những nguồn kinh phí để ngoài việc dàn dựng những vở diễn mới thì còn có thể khôi phục những trích đoạn, vở diễn cũ để các nghệ sĩ có điều kiện cọ sát, thể hiện bản lĩnh sân khấu, đưa hơi thở của thời đại vào các nhân vật vốn đã quá quen thuộc với khán giả.

Nghệ sĩ Hồng Lưu: Mùa xuân, mùa hy vọng

Đầu năm gặp gỡ các nghệ sĩ

Nghệ sĩ Hồng Lưu chụp ảnh kỷ niệm cùng với những người thân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Là gia đình có tất cả thành viên đều làm nghệ thuật, nên tết đến với nghệ sĩ Hồng Lưu thật đơn giản và ấm cúng. Ấm cúng bởi năm nay vợ chồng con trai hiện là diễn viên Nhà hát Chèo Việt Nam đã không nhận show để đưa cháu về ăn tết với ông bà nội. Cũng vì đã lâu con cháu mới về, nên tết năm nay cả gia đình nghệ sĩ Hồng Lưu cùng về quê nội ở Hà Trung ngày mùng 1, rồi lên quê ngoại ở Yên Định cả ngày mùng 2. Chị cho biết: “Không gì vui bằng về quê, thăm người thân, qua chơi nhà bà con chòm xóm, rồi trao nhau những câu chúc thật đẹp, thật ý nghĩa”.

Ai cũng bảo người tuổi rồng thích bay bổng. Nói về tuổi Bính Thìn của mình, nghệ sĩ Hồng Lưu cười thật tươi: Chính sự bay bổng của tuổi rồng đã giúp tôi được thăng hoa hơn trong sáng tạo, đam mê nghệ thuật. 13 tuổi rời gia đình đi học Trung cấp văn hóa nghệ thuật, đến nay nghệ sĩ Hồng Lưu đã có hơn 30 năm trong nghề. Con đường nghệ thuật của chị bắt đầu với vai Tiểu Thanh trong vở “Phương Hoa” và thật may mắn cô gái 17 tuổi lúc ấy đã nhận HCB. Đó cũng là động lực thôi thúc chị làm nghề một cách nghiêm túc. Đến nay chị có 2 HCB, 1 HCV, trong đó có vai vợ Quý Sặt vở “Tấm lòng vàng”, vai Osin trong “Cà phê chín đỏ”. Đặc biệt, năm 2023 với vai Thị Nở trong trích đoạn Chí Phèo Thị Nở, chị đã đạt HCV tại cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo toàn quốc.

Kết quả có được trong năm 2023 chính là những hy vọng đang chờ nghệ sĩ Hồng Lưu trong năm 2024. “Hy vọng tôi sẽ được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước, nghệ sĩ ưu tú trong năm 2024. Với những người làm nghề, đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để chúng tôi vững tin vào con đường mình đã chọn”, nghệ sĩ Hồng Lưu chia sẻ.

Mùa xuân là điểm hẹn của những điềm lành, với các nghệ sĩ mùa xuân còn là mùa khởi đầu của sự sáng tạo, mùa của liên tiếp những chương trình biểu diễn phục vụ khán giả. Xin chúc các nghệ sĩ một năm mới thật thăng hoa trong nghệ thuật, luôn giữ được lửa nghề để cống hiến cho khán giả nhiều vai diễn ấn tượng góp phần vào thành công của các vở diễn.

Bài và ảnh: CHI ANH



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]