(vhds.baothanhhoa.vn) - Tổ chức lớp học chữ Thái, tái hiện những điệu múa, cồng chiêng, phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc… Trường THPT Quan Sơn (huyện Quan Sơn) đã và đang giúp các em học sinh khơi dậy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tạo nên nét đẹp trong văn hóa học đường.

Góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc

Tổ chức lớp học chữ Thái, tái hiện những điệu múa, cồng chiêng, phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc… Trường THPT Quan Sơn (huyện Quan Sơn) đã và đang giúp các em học sinh khơi dậy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tạo nên nét đẹp trong văn hóa học đường.

Góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc

Thầy và trò nhà trường phục dựng lại các điệu khua luống.

Trường THPT Quan Sơn nằm trên địa bàn huyện vùng cao biên giới, là nơi tập trung sinh sống của nhiều thành phần dân tộc (Thái, Mường, Kinh, H’mông…), hàng năm số lượng học sinh con em dân tộc theo học chiếm trên 95% học sinh toàn trường.

Với mong muốn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo nét đẹp trong văn hóa học đường, BGH nhà trường đã xây dựng kế hoạch, duy trì nhiều hoạt động đặc sắc, giúp các em ở nhiều vùng, miền xích lại gần nhau hơn.

Góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc

Dạy các em đánh các điệu cồng, chiêng.

Thầy Nguyễn Minh Đạo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để lan tỏa, gìn giữ các giá trị văn hóa dân tộc địa phương, hon 10 năm qua nhà trường tiến hành tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, giúp các em duy trì, phát huy nét đẹp văn hóa. Trong đó, năm 2012 nhà trường manh nha thực hiện tổ chức các lớp học chữ Thái.

Do trước đây không nằm trong chương trình giảng dạy, vì thế trường chỉ tổ chức thông qua các giờ học ngoại khóa, kinh phí từ huy động xã hội hóa để mua sắm sách vở, tài liệu dạy cho các em. Trung bình mỗi năm, nhà trường cố gắng dạy từ 2-4 lớp chữ Thái cho học sinh khối 12. Đến nay, trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dành cho bậc THPT rất may có phần tự chọn, trong đó có tiếng dân tộc, đây là lợi thế để nhà trường đưa vào giảng dạy.

Góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc

Một tiết học chữ Thái của cô Hà Thị Khuyên và học trò.

Trường có một giáo viên dạy Ngữ Văn là cô Hà Thị Khuyên (dân tộc Thái) sẽ trực tiếp đứng ra giảng dạy, thông qua các lớp dạy tiếng Thái, góp phần tạo sự nối kết giữa văn hóa hiện đại và văn hóa truyền thống, đồng thời cũng thu hút được nhiều học sinh tham gia.

Cô Khuyên chia sẻ, học sinh lớp học chữ Thái của trường đến từ nhiều dân tộc khác nhau, hơn nữa ngôn ngữ chữ viết, phong tục tập quán của dân tộc Thái cũng rất phong phú và đa dạng nên bước đầu giảng dạy cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình truyền đạt cũng như tiếp thu của các em học sinh thuộc dân tộc khác.

Góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc

Học sinh Trường THPT Quan Sơn diện trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy chữ Thái cho học sinh, hiện nay Trường THPT Quan Sơn còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ như nhảy sạp, múa khèn, đánh cồng chiêng, khua luống và thể hiện các loại nhạc cụ khác trong giờ sinh hoạt ngoại khóa của nhà trường. Các buổi tập thường vào buổi chiều thứ 5, 6 hàng tuần.

Thông qua các hoạt cảnh sân khấu hóa các lễ hội, phong tục, tập quán, trình diễn trang phục truyền thống… giúp các em khơi dậy niềm tự hào, tự tôn về giá trị bản sắc dân tộc mình để giũ gìn, phát huy.

Góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc

Giáo viên và học sinh nhà trường tham gia buổi tập nhảy sạp.

Một tháng nhà trường sẽ dành ra một đến hai tiết sinh hoạt dưới cờ để nhóm thầy cô phụ trách mảng văn hóa dân tộc tổ chức các bài nhạc, điệu nhảy, đồng thời mời thêm các nghệ nhân dân gian am hiểu văn nghệ, phong tục địa phương đến truyền dạy cho học sinh.

Theo thầy Đạo, đều đặn nhiều năm qua, vào thứ hai hàng tuần nhà trường còn khuyến khích học sinh mặc trang phục dân tộc, phối hợp Hội LHPN huyện, Huyện đoàn để các em tham gia thêu thùa, may vá, các hoạt động của địa phương tổ chức…

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]