Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2018 vừa long trọng diễn ra tại nhà hát Chaktomuk, thủ đô Phnom Penh tối 11.9.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2018

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2018 vừa long trọng diễn ra tại nhà hát Chaktomuk, thủ đô Phnom Penh tối 11.9.

Tới dự chương trình phía Việt Nam có Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Lê Khánh Hải, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Vũ Quang Minh; phía Vương quốc Campuchia có Bộ trưởng cao cấp Bộ Nghi lễ và Tôn giáo Him Chhem, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia Phoeurng Sackona và đông đảo người dân hai nước.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải, trong phát biểu khai mạc nhấn mạnh: “Việt Nam và Campuchia có quan hệ đoàn kết, hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp từ lâu đời. Trải qua hơn nửa thế kỷ quan hệ ngoại giao, chúng ta vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu và thực chất, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục... Quan trọng nhất là sự hợp tác của hai nước đã mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước”.

“Các chương trình văn hóa của hai nước được tổ chức thường xuyên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước”, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nói. Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2018 được tổ chức nhằm thực hiện Kế hoạch hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Campuchia giai đoạn 2018 - 2022. Thông qua sự kiện này, Việt Nam mong muốn giới thiệu tới nhân dân Campuchia và bạn bè quốc tế vẻ đẹp văn hóa Việt Nam thông qua chương trình biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc, các tiết mục múa ballet và trình diễn xiếc diễn ra tại Thủ đô Phnom Penh và tỉnh Battambang.

Đêm khai mạc thu hút đông đảo các đại biểu và khán giả Campuchia.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia Phoeurng Sackona đánh giá các chương trình biểu diễn luôn là hoạt động mang tính thực tiễn trong hợp tác văn hóa giữa hai Bộ phụ trách văn hóa giữa hai nước. Hai bên đã trao đổi tổ chức Tuần Văn hóa theo cơ chế luân phiên hàng năm. Một năm Việt Nam tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia và Campuchia tổ chức Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm kế tiếp. Năm 2018 đánh dấu mốc quan trọng tròn 15 năm hai bên phối hợp luân phiên tổ chức các Tuần Văn hóa của mỗi nước. “Sự kiện quan trọng này chứng tỏ quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia - mối quan hệ được thiết lập và phát triển trong nhiều năm qua với bao thăng trầm trong cả những giai đoạn khó khăn cũng như trong thời bình”- bà Phoeurng Sackona chia sẻ.

Bà cũng khẳng định: “Việt Nam và Campuchia là hai quốc gia láng giềng có quan hệ tốt đẹp, gần gũi trên nhiều lĩnh vực, trong đó chúng ta có thể khẳng định rằng lĩnh vực văn hóa giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối giao lưu giữa hai quốc gia”.

Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc.

Tin tưởng rằng Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2018 sẽ tiếp tục góp phần đưa quan hệ hữu nghị láng giềng và hợp tác giữa nhân dân hai nước lên tầm cao mới, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cảm ơn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia, các cơ quan liên quan của Campuchia và Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tích cực hỗ trợ, phối hợp, góp phần tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2018 thành công.

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia thực sự ấn tượng và ngập tràn không khí ấm áp khi Nhà hát Chaktomuk- nhà hát lớn nhất của Thủ đô Phnom Penh với hơn 600 ghế ngồi đông nghịt khán giả. Khán phòng nhà hát trong suốt chương trình ngân lên những giai điệu du dương của những bản độc tấu đàn bầu, đàn t’rưng của những nghệ sỹ tài ba của Nhạc viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Hay chìm đắm trong những màn múa vô cùng mềm mại, quyến rũ của các diễn viên đến từ Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam. Các nghệ sỹ của Liên đoàn xiếc Việt Nam lại mang đến những tiết mục sôi động. Những tràng pháo tay và lời trầm trồ vang lên không ngớt...

Dù đã nhiều lần tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia nhưng mỗi lầncác chương trình nghệ thuật của Việt Nam lại thể hiện một màu sắc khác nhau. Chương trình nghệ thuật trong Tuần Văn hóa Việt Nam năm 2018, các nghệ sỹ Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã luyện tập công phu, đầu tư nhiều thời gian, công sức để xây dựng một chương trình hoành tráng, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng Campuchia và người Việt Nam tại Campuchia.

Theo baovanhoa.com.vn


Theo baovanhoa.com.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]