(vhds.baothanhhoa.vn) - T rên địa bàn toàn huyện Nông Cống có 78 di tích, trong đó có 24 di tích đã được xếp hạng. Trong số các di tích được xếp hạng có 2 di tích cấp quốc gia là Đền thờ Võ Uy và Đền thờ Lê Hiểm - Lê Hiêu đều ở xã Tân Phúc; có lễ hội Đền Mưng xã Trung Thành được đưa vào danh mục di sản phi vật thể Quốc gia; còn lại là các di tích được xếp loại cấp tỉnh. Hàng năm các di tích đều tổ chức các lễ hội truyền thống thu hút đông đảo du khách tham gia.

Khai thác tiềm năng để phát triển du lịch dựa trên các giá trị di sản văn hóa ở Nông Cống

Trên địa bàn toàn huyện Nông Cống có 78 di tích, trong đó có 24 di tích đã được xếp hạng. Trong số các di tích được xếp hạng có 2 di tích cấp quốc gia là Đền thờ Võ Uy và Đền thờ Lê Hiểm - Lê Hiêu đều ở xã Tân Phúc; có lễ hội Đền Mưng xã Trung Thành được đưa vào danh mục di sản phi vật thể Quốc gia; còn lại là các di tích được xếp loại cấp tỉnh. Hàng năm các di tích đều tổ chức các lễ hội truyền thống thu hút đông đảo du khách tham gia.

Khai thác tiềm năng để phát triển du lịch dựa trên các giá trị di sản văn hóa ở Nông Cống

Chùa Vĩnh Thái xã Hoàng Giang

Trong những năm gần đây, cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, huyện Nông Cống đặc biệt quan tâm đến công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, khôi phục các trò chơi, trò diễn dân gian gắn với việc khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch ở địa phương. Nhiều lễ hội truyền thống như Đền Mưng và Đền Bà Triệu xã Trung Thành; Đền Tam Giang xã Tế Nông; Đền thờ Võ Uy, Đền thờ Lê Hiểm - Lê Hiêu xã Tân Phúc; lễ hội truyền thống chùa Vĩnh Thái... đã thu hút nhiều du khách mỗi dịp khai hội.

Đến nay huyện có 8 di tích đã được quy hoạch, trùng tu, tôn tạo, chống xuống cấp gồm: Đền Bà Triệu làng Đông Yên xã Trung Thành; Đình và bia ký làng Bi Kiều xã Trung Chính; Di tích lịch sử văn hóa Đền Tam Giang xã Tế Nông; Chùa Khánh Hưng xã Tân Thọ; Đền thờ Ngô Xuân Quỳnh xã Trường Giang, Đền thờ Võ Uy xã Tân Phúc; Đền thờ 3 đời tiến sỹ họ Lê xã Hoàng Giang và Đài kỷ niệm nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ huyện Nông Cống.

Mặc dù tiềm năng là vậy song đến nay vẫn chưa được đầu tư khai thác hiệu quả. Nguyên nhân là do còn nhiều bất cập trong việc phối hợp giữa các phòng, ngành cấp huyện với các xã, thị trấn trong tổ chức, quản lý khai thác các nguồn tài nguyên phục vụ phát triển du lịch; hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chưa phát triển, các dịch vụ vui chơi giải trí chưa có; hạ tầng giao thông tuy đã được quan tâm đầu tư nâng cấp nhưng chưa đáp ứng được so với yêu cầu thực tế; nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch còn thiếu; chưa có các sản phẩm du lịch đặc thù chất lượng cao... Đặc biệt, do được xây dựng đã lâu, qua thời gian dài chưa được trùng tu nên nhiều di tích xuống cấp cùng với đó công tác xúc tiến, quảng bá du lịch còn nhiều hạn chế...

Khai thác tiềm năng để phát triển du lịch dựa trên các giá trị di sản văn hóa ở Nông Cống

Tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành) thu hút đông đảo du khách tham quan vãn cảnh dịp đầu xuân.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nông Cống lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025, ngay sau Đại hội Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Chương trình “Phát triển du lịch huyện Nông Cống giai đoạn 2021-2025”. Theo đó Nông Cống sẽ tập trung kêu gọi đầu tư để hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, nhất là hệ thống giao thông kết nối, hệ thống nhà hàng khách sạn, khu vui chơi, giải trí, các khu, diểm du lịch; có kế hoạch trùng tu, tôn tạo các di tích xuống cấp, phát huy các giá trị văn hóa của các di tích; phục dựng và bảo tồn các lễ hội truyền thống; xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng và chất lượng cao, phát triển các dịch vụ du lịch, hình thành chuỗi du lịch tâm linh kết hợp du lịch sinh...

Việc khai thác có hiệu quả giá trị các di tích lịch sử - văn hóa gắn với du lịch tâm linh sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Nông Cống.

Nguyễn Thơ


Nguyễn Thơ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]