(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong khi không ít nhà văn hóa (NVH) thôn, xã trên địa bàn tỉnh xây lên rồi bỏ trống thì các NVH ở Xuân Trường (Thọ Xuân) lại khiến cho nhiều người phải ngạc nhiên về hiệu quả hoạt động, nhân lên sự gắn kết cộng đồng qua các buổi sinh hoạt văn hóa tại đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi nhà văn hóa thôn phát huy hiệu quả

(VH&ĐS) Trong khi không ít nhà văn hóa (NVH) thôn, xã trên địa bàn tỉnh xây lên rồi bỏ trống thì các NVH ở Xuân Trường (Thọ Xuân) lại khiến cho nhiều người phải ngạc nhiên về hiệu quả hoạt động, nhân lên sự gắn kết cộng đồng qua các buổi sinh hoạt văn hóa tại đây.

Từ người già cho đến người trung tuổi rồi thanh, thiếu niên đều phải chia ca mỗi khi trở về NVH để tham gia các trò chơi bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng… Lịch được phân rất rõ ràng: buổi chiều từ 16h đến 17h dành cho người cao tuổi, 18h - 19h dành cho cán bộ, viên chức lao động và từ 20h đến 22h là thời gian của chị em phụ nữ đánh bóng chuyền thay cho đi bộ. 9 NVH thôn, với một lịch trình như nhau, các tầng lớp nhân dân trong xã ai cũng được vui, được chơi. NVH thôn, trừ những ngày mưa, còn lại ngày nào cũng tấp nập, nhộn nhịp.

Thực tế cho thấy sau hơn 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn được thay đổi, trong đó phải kể đến sự thay đổi ở các NVH.

Tuy nhiên, nhiều xã chỉ chăm chăm đầu tư hình thức mà quên đi nội dung thiết thực bên trong. Xây NVH cho khang trang, bề thế, tốn bao tiền của rồi hoạt động cầm chừng, có khi cả tháng mới mở cửa một lần. Nhưng ở Xuân Trường, NVH hoạt động đâu ra đó, hoạt động đúng mục đích, mang giá trị, ý nghĩa cao trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân.

Vậy nên, mới có chuyện, người dân ở Xuân Trường không nề hà tham gia đóng góp để xây dựng NVH. Có NVH đồng nghĩa có sân chơi cộng đồng. Đúng như Phó Chủ tịch xã Xuân Trường - Bùi Văn Hùng nói: “Không phải làm cho qua, cũng không phải làm rồi để đó, mà xác định làm sẽ để lại gì, được gì”.

Cũng cần phải khẳng định, nếu không có sự đoàn kết gắn bó cao, tạo sự đồng thuận lớn trong nhân dân, không xây dựng phong trào có chiều sâu thì với Xuân Trường cũng thật khó mà phát huy hiệu quả của NVH. Khi người dân ý thức và nhận thức được thì đây chính là động lực để thúc đẩy cho văn hóa xã nhà phát triển.

Sự phát triển này lại nhờ vào sức mạnh của công tác tuyên truyền, cách làm văn hóa của cán bộ, lãnh đạo địa phương. Xuân Trường đã thành lập 54 tổ an ninh xã hội để ổn định về công tác an ninh, tạo đà, tạo thế cho phát triển kinh tế xã hội. Khi kinh tế phát triển thì quay trở lại để phục vụ cho văn hóa. Xác định văn hóa là cốt lõi, là nền tảng của mọi vấn đề.

Chính vậy, Đảng ủy, chính quyền xã Xuân Trường đã tập trung để làm tốt công tác văn hóa, đó là xây dựng tình làng nghĩa xóm, mối đoàn kết nhân dân, tập trung chỉ đạo công tác văn hóa truyền thống… Cũng từ đây, niềm tự hào quê hương, lòng tự trọng của người dân được nhân lên.

Khi có định hướng đúng và cùng với sức mạnh của công tác tuyên truyền thì sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng càng trở nên sâu sắc, mạnh mẽ. Đây cũng chính là nguyên nhân để các hoạt động văn hóa ở Xuân Trường phát triển và cũng là điều dễ hiểu khi 9/9 NVH thôn tại đây đã phát huy hiệu quả hoạt động của mình.

Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]