(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (13/4), tại Phủ Nưa, xã Tân Ninh (Triệu Sơn) đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan thực hành “Tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt” toàn tỉnh mở rộng lần thứ hai, năm 2019. Chương trình do Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Triệu Sơn tổ chức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên hoan thực hành “Tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” tỉnh Thanh Hóa mở rộng lần thứ hai, năm 2019

Sáng nay (13/4), tại Phủ Nưa, xã Tân Ninh (Triệu Sơn) đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan thực hành “Tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt” toàn tỉnh mở rộng lần thứ hai, năm 2019. Chương trình do Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Triệu Sơn tổ chức.

Tham gia Liên hoan lần này có 35 nghệ nhân thanh đồng được lựa chọn từ các liên hoan của các câu lạc bộ thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ trong tỉnh và các thanh đồng đến từ các tỉnh Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An.

Trong buổi khai mạc, Ban tổ chức đã thực hiện Nghi lễ rước lô nhang từ huyệt đạo trên Am Tiên về Phủ Nưa; trao cờ lưu niệm cho các nghệ nhân thanh đồng. Tiếp đó, chủ tịch các câu lạc bộ loan giá khai mạc với mỗi người một giá, đóng đồng sẵn.

Nghi thức thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào ngày 1/12/2016. Sau Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất tổ chức vào năm 2017 và Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ Thanh Hóa - Hà Nội diễn ra vào năm 2018 thì Liên hoan lần này nhằm tiếp tục hưởng ứng Chương trình hành động Quốc gia bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể - “Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt” và chào mừng Kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa.

Liên hoan diễn ra trong 4 ngày đêm (từ 13/4/2019 đến hết ngày 16/4/2019).

Một số hình ảnh trong buổi khai mạc sáng 13/4/2019:

Thanh đồng Lê Văn Thụ (Hoằng Hóa) với giá Chúa Bản đền.

Thanh đồng Lê Thị Bính với loan giá Chúa Nguyệt Hồ.

Các nghệ nhân đến từ Câu lạc bộ hát văn - chầu văn huyện Tĩnh Giasẽ biểu diễn trong 4 ngày liên hoan.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]