(vhds.baothanhhoa.vn) - Khép lại năm 2017 là những kết quả nổi bật của công tác văn hóa: xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim lưu động; thư viện; bảo tàng... với không ít hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng đời sống tinh thần: Nhìn từ công tác văn hóa

Khép lại năm 2017 là những kết quả nổi bật của công tác văn hóa: xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim lưu động; thư viện; bảo tàng... với không ít hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân xứ Thanh.

Với khán giả yêu nghệ thuật xứ Thanh, năm 2017 thực sự là một năm đầy xúc cảm với các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc toàn quốc diễn ra tại Thanh Hóa. Trong đó, phải kể đến hai cuộc thi: Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng, Chèo toàn quốc; Liên hoan Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc...cả hai cuộc thi đã kết thúc với dư âm vô cùng tốt đẹp. Và cùng với đó, đương nhiên là thành tích đáng nể của các nghệ sĩ xứ Thanh: 4 huy chương vàng; 7 huy chương bạc và 7 Bằng khen của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Kết quả đó không chỉ là niềm vinh dự đối với riêng các nghệ sĩ, nhà hát...mà còn là niềm tự hào của khán giả- những người vẫn yêu, gắn bó với nghệ thuật tỉnh nhà.

Bên cạnh nỗ lực chuyên môn, năm 2017 cũng được xem là dấu mốc quan trọng đối với sự phát triển của nghệ thuật truyền thống xứ Thanh. Đánh dấu bằng sự ra đời của Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa trên cơ sở hợp nhất ba đoàn nghệ thuật: Tuồng, Chèo, Cải lương, và sự xuất hiện mới của đoàn Dân ca dân vũ. Sự hợp nhất như một đòi hỏi cần thiết và cũng là xu hướng tất yếu của các đoàn nghệ thuật địa phương trong toàn quốc. Với tài năng, nhiệt huyết của các lớp nghệ sĩ, sự đồng tâm dốc lòng của những thuyền trưởng dẫn đầu, sự quan tâm của cơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh... nngười ta kì vọng từ đây, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa sẽ thực sự thay đổi, tự làm mới mình để đưa nghệ thuật truyền thống xứ Thanh vươn ra biển lớn nghệ thuật toàn quốc. Cống hiến cho khán giả yêu nghệ thuật truyền thống những chương trình, tiết mục nghệ thuật thực sự đặc sắc, đậm chất, đặc trưng của đất và người xứ Thanh.

Dấu ấn văn hóa năm 2017 trong lòng công chúng yêu nghệ thuật xứ Thanh còn là những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu; những vở diễn cổ được khôi phục, biểu diễn phục vụ khán giả yêu nghệ thuật truyền thống. Và với 35 vở diễn, chương trình nghệ thuật được khôi phục, dàn dựng phục vụ nhiệm vụ chính trị, lễ hội, sự kiện đó thì phải kể đến: Ngày hội văn công chuyên nghiệp xứ Thanh; Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa; “Sầm Sơn bốn mùa biển hát”... cùng với đó là hàng trăm buổi biểu diễn, chiếu phim lưu động phục vụ hàng ngàn lượt người xem là đồng bào vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Có cùng đi, cùng đến với các nghệ sĩ, cán bộ chiếu phim mới phần nào thấu hiểu được sự nỗ lực của những con người đã gắn mình với hai chữ “Văn hóa”. Và có lẽ, điều gì được cho đi bằng chữ tâm, chữ tình thì đáp lại đương nhiên cũng sẽ là những điều tương tự. Sự hồ hởi, nhiệt tâm của đồng bào các dân tộc đã khỏa lấp, lu mờ đi những khó khăn, thiếu thốn, vất vả. Để người dân - nghệ sĩ cùng đắm mình trong những giờ phút thăng hoa của nghệ thuật.

Không chỉ phục vụ khán giả tỉnh nhà, năm 2017 Văn hóa xứ Thanh còn ghi dấu bởi những hoạt động giao lưu, biểu diễn để bạn bè muôn phương có thêm cơ hội để hiểu hơn về nét văn hóa của vùng quê sông Mã. Đó là Ngày hội trình diễn cây nêu và giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Việt Nam tại Quảng Nam; Hội diễn nghệ thuật quần chúng Câu hò nối những dòng sông - Nghệ An 2017; Liên hoan Tuyên truyền lưu động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ tại Quảng Trị; Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 2 tại Sơn La; Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất tại Tuyên Quang... Và sau mỗi hội thi khép lại, thành quả đâu chỉ là những huy chương, bằng khen. Mà sâu xa hơn, đó là dấu ấn trong lòng bạn bè về đất xứ Thanh, người quê Thanh dẫu đi muôn phương cũng chẳng thể lẫn lộn.

Những hoạt động về sách tại Thư viện tỉnh đã tạo được sự lan tỏa thu hút đông đảo bạn yêu thích.

Nói đến dấu ấn văn hóa, có lẽ chỉ nghệ thuật biểu diễn sẽ là chưa đủ. Đó còn là hoạt động thư viện, bảo tàng... góp phần tích cực vào việc giáo dục truyền thống, nâng cao dân trí cho người dân, mà trong đó đặc biệt là thế hệ trẻ.

Sau bốn năm chính thức ra đời ngày Sách Việt Nam, có lẽ cũng là từng ấy năm với những thay đổi nhận thức, cách làm trong phong trào đọc sách báo. Ngày Hội sách năm 2017 với chủ đề “Sách và sự phát triển tri thức cộng đồng” đã tạo sự lan tỏa rộng rãi, ấn tượng trong lòng độc giả yêu sách. Bên cạnh đó còn là những hoạt động hữu hiệu, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân như: lễ hội thư pháp tặng chữ đầu xuân; trưng bày triển lãm 23 đợt sách chuyên đề phục vụ các sự kiện, lễ kỷ niệm của tỉnh... Và hàng chục lượt luân chuyển sách báo về cơ sở, đưa sách đến những nơi thiếu, nơi cần. Để sách thực sự là người bạn tốt, mang tri thức đến với cộng đồng và người yêu văn hóa đọc.

Nếu bạn cần một người bạn tốt, hãy đến với sách. Và khi bạn muốn tìm lại những dấu ấn thời gian, biến thiên, phát triển lịch sử thì hãy đến với bảo tàng. Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa với 7 phòng trưng bày tiền sử đến hiện đại, đảm bảo các điều kiện phục vụ khách tham quan học tập và nghiên cứu truyền thống lịch sử thực sự là địa chỉ hấp dẫn. Với nỗ lực trong sưu tầm, bảo quản, giữ gìn hiện vật. Năm 2017, Bảo tàng tỉnh đã đón và phục vụ hơn 25 ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu. Trong đó, các đoàn khách là học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh chiếm số lượng lớn thêm phần khẳng định chức năng giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ của bảo tàng. Đến thời điểm hiện tại, với sự nỗ lực, cố gắng trau dồi chuyên môn và chất lượng phục vụ,Bảo tàng tỉnh đã và đang từng bước đáp ứngnhu cầu của người dân, để bảo tàng không chỉ là điểm đến tìm hiểu khi cần mà sẽ thực sự trở thành điểm đến tham quan hấp dẫn.

Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của văn hóa trong năm 2017 đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của hàng triệu người dân. Qua đó, để người làm văn hóa trên địa bàn tỉnh thêm nỗ lực, cố gắng hết sức mình. Từng bước gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống của con người Thanh Hóa, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]