(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 4/2 (tức ngày 8 tháng Giêng âm lịch), người dân làng Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) nô nức tham gia lễ hội Khai Hạ truyền thống dân tộc Mường năm Đinh Dậu 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân Lương Ngọc tưng bừng lễ hội Khai hạ

(VH&ĐS) Ngày 4/2 (tức ngày 8 tháng Giêng âm lịch), người dân làng Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) nô nức tham gia lễ hội Khai Hạ truyền thống dân tộc Mường năm Đinh Dậu 2017.

Đến hẹn lại lên, cứ hàng năm vào ngày 8 tháng Giêng người dân làng Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) lại tổ chức lễ hội Khai hạ truyền thống.

Lễ hội Khai hạ gắn liền với suối cá thần và truyền thuyết dựng bản, lập mường. Theo truyền thuyết từ xa xưa tương truyền, có chàng rắn đã hi sinh thân mình bảo vệ bình yên cho bố mẹ nuôi và dân làng Lương Ngọc (xã Cẩm Lương).

Nghi thức rước cá thần về đền thờ rắn để tế lễ.

Các cao niên trong làng Lương Ngọc tế lễ.

Để tưởng nhớ công lao của vị thần đã cứu dân làng thoát khỏi hiểm họa, ban cho dân làng dòng suối trong mát để sinh hoạt, mùa màng tươi tốt. Hàng năm cứ đến ngày 8 tháng giêng âm lịch dân làng Lương Ngọc (xã Cẩm Lương) tổ chức lễ hội khai hạ để tỏ lòng thành kính đền đáp công ơn trời biển của thần rắn, Thành hoàng làng đã có công đánh đuổi, khai thiên, lập địa giúp dân làng có cuộc sống bình yên ấm no.

Trong chương trình lễ hội Khai hạ gồm có 2 phần là lễ và hội. Trong đó, mở đầu phần lễ là nghi thức rước cá thần từ suối Ngọc nằm dưới chân núi Trường Sinh đưa về sân vận động của làng để báo công với Thần hoàng làng về một năm lao động sản xuất của người dân địa phương và cầu ước cho một năm mới được no ấm. Sau đó, thần cá được đưa về đền thờ rắn ngay dưới chân núi Trường Sinh để cúng tế.

Kết thúc phần lễ, du khách được hòa mình vào phần hội với nhiều trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn văn hóa đồng bào Mường như hát ru, tung còn, phường bùa, múa Pồn pôông, chọi gà, chơi đu,...

“Lễ hội Khai hạ là lễ hội truyền thống của làng Lương Ngọc. Nó trở thành nét đẹp trong đời sống tâm linh của cả đồng bào Mường huyện Cẩm Thủy nói chung. Hằng năm bà con tổ chức lễ hội Khai hạ vừa để tri ân chàng rắn, vừa cầu mong các vị thần phù hộ cho dân làng được no ấm, cuộc sống an lành, mùa màng tươi tốt”, ông Lê Văn Tuấn - Trưởng làng Lương Ngọc, (Cẩm Lương, Cẩm Thủy) cho biết.

Sao Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]