(vhds.baothanhhoa.vn) - Với 4 dân tộc chủ yếu là Thái, Thổ, Mường, Kinh và một số dân tộc khác sinh sống tại 195 thôn, bản, khu phố của 16 xã, 1 thị trấn, trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể từ huyện xuống cơ sở, phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Như Thanh với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Với 4 dân tộc chủ yếu là Thái, Thổ, Mường, Kinh và một số dân tộc khác sinh sống tại 195 thôn, bản, khu phố của 16 xã, 1 thị trấn, trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể từ huyện xuống cơ sở, phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy.

Phong trào xây dựng thôn văn hóa ở huyện Như Thanh chính thức được thực hiện từ năm 1997, thôn Xuân Cường, xã Xuân Khang là thôn đầu tiên đăng ký khai trương xây dựng. Đến nay toàn xã đã 8/11 thôn văn hóa; 8/11 thôn xây dựng nhà văn hóa mới, 3 nhà văn hóa sửa chữa đảm bảo yêu cầu đặt ra. Các phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao được phát triển rộng khắp ở các thôn. Người dân nơi đây với nhiều dân tộc sinh sống trên địa bàn luôn giữ được mối quan hệ gần gũi, thân thiết, hòa thuận và có ý thức trong việc vươn lên phát triển kinh tế cũng như gìn giữ, bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa riêng của dân tộc mình. Những năm gần đây ở nhiều thôn đã khôi phục được trò chơi dân gian đánh mảng ở đồng bào dân tộc thiểu số, tiêu biểu thôn Xuân Tiến, Xuân Hòa, Xuân Thành. Nhiều gia đình ở thôn Xuân Tiến đang lưu giữ những bộ cồng chiêng mà ông cha để lại. 5 thôn cũng đã thành lập CLB liên thế hệ đánh bóng chuyền hơi, nhiều người dân tích cực tham gia hoạt động cầu lông, bóng chuyền da, bóng bàn.

Người dân xã Xuân Khang tích cực tham gia các phong trào thể dục thể thao.

Từ hiệu quả của việc khai trương xây dựng thôn văn hóa đã có tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống xã hội của xã cũng như có sức lan tỏa đến nhiều xã trên địa bàn huyện. Đến nay chỉ tiêu xây dựng thôn, khu phố văn hóa đã được hội đồng nhân dân các xã, thị trấn đưa vào nghị quyết. Đồng thời có cơ chế hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao cho các thôn. Tiêu biểu cho phong trào xây dựng thôn, bản, khu phố văn hóa trong huyện là các xã Hải Vân, Phú Nhuận, Xuân Du và thị trấn Bến Sung tỷ lệ khai trương đạt 100% và công nhận đạt 95%...

Ông Trịnh Xuân Phòng - Phó phòng VHTT huyện cho biết: Xác định phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, ngay từ đầu năm huyện đã phát động các phong trào thi đua yêu nước trên cơ sở đó phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Phong trào thi đua xây dựng và phát triển văn hóa xã hội, trong đó tiêu biểu là các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản, khu phố phố văn hóa; đơn vị có nếp sống văn hóa; phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã được phát động thường xuyên đem lại hiệu quả thiết thực... Phong trào đã khơi dậy và phát huy được tinh thần đoàn kết, thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đến nay toàn huyện có 13/16 xã xây mới khu trung tâm văn hóa - thể thao với mức đầu tư xây dựng 5 tỷ đồng/1 công trình; 1 xã sử dụng theo hướng cải tạo với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng/1 công trình, có 5 phòng chức năng theo quy định. Trang thiết bị trong hội trường như bàn, ghế, giá, tủ, trang bị âm thanh, ánh sáng, thông gió, đài truyền thanh đảm bảo đầy đủ. Bên cạnh đó nhà văn hóa - khu thể thao thôn đã huy động nhiều nguồn lực kinh phí để đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, thể thao số kinh phí đầu tư xây dựng mới có thôn lên đến 500 – 700 triệu đồng; sửa chữa và nâng cấp các nhà văn hóa, khu thể thao thôn điển hình như xã Cán Khê, Hải Vân, Hải Long...

Hiện nay các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có 192/195 thôn có nhà văn hóa - khu thể thao, diện tích nhà văn hóa, khu thể thao đạt từ 1.000 - 1.500m2. Các nhà văn hóa có đầy đủ trang thiết bị như bàn, ghế phục vụ sinh hoạt, tranh ảnh tuyên truyền phục vụ thiếu nhi, bảng tin, nội quy hoạt động đảm bảo. Khu trung tâm văn hóa - thể thao xã, nhà văn hóa thôn từ lâu đã trở thành địa chỉ của người dân nơi đây đến sinh hoạt vui chơi giải trí. Người thì chơi bóng chuyền, cầu lông, các cụ cao tuổi thì tập dưỡng sinh... qua những buổi sinh hoạt thường xuyên đó ngày càng thắt chặt hơn mối quan hệ đoàn kết trong khu dân cư. Đây cũng là dịp để mọi người trao đổi kinh nghiệm để cùng nhau thi đua lao động sản xuất phát triển sản xuất, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn huyện được đông đảo nhân dân các làng, khu dân cư hưởng ứng và duy trì tốt. Phần lớn các đám cưới, đám tang và lễ hội tổ chức trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm.

“Để phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, Như Thanh tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, nội dung nhiệm vụ và giải pháp lớn của Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Nghị quyết số 33 NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Phát huy vai trò lãnh chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào, tiến hành xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến để phổ biến và nhân rộng. Động viên khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào...” ông Trịnh Xuân Phòng cho biết thêm.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]