(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhân dịp UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, Báo Thanh Hóa gửi tới bạn đọc một số địa điểm danh lam, thắng cảnh của TP Thanh Hóa – một miền lịch sử, văn hóa bên dòng Mã giang.

Những điểm đến lịch sử, văn hóa bên dòng Mã giang

Nhân dịp UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, Báo Thanh Hóa gửi tới bạn đọc một số địa điểm danh lam, thắng cảnh của TP Thanh Hóa – một miền lịch sử, văn hóa bên dòng Mã giang.

Những điểm đến lịch sử, văn hóa bên dòng Mã giang

Cầu Hàm Rồng - biểu tượng của xứ Thanh.

Với 23 di tích cấp quốc gia và 75 di tích cấp tỉnh, TP Thanh Hóa không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xứ Thanh mà còn là nơi hội tụ của nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử - văn hóa đa dạng và giàu truyền thống cách mạng. Vì lẽ đó, TP Thanh Hóa được xem là điểm đến hấp dẫn của du khách trong hành trình về với xứ Thanh.

Làng Cổ Đông Sơn

Cách trung tâm thành phố 3km, Làng cổ Đông Sơn thuộc phường Hàm Rồng là ngôi làng đã có hàng ngàn năm tuổi, gắn với nền văn hóa Đông Sơn nổi tiếng. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, sự tàn phá của chiến tranh và thời gian nhưng làng cổ Đông Sơn vẫn cơ bản giữ gìn được những nét đặc trưng của không gian, kiến trúc làng quê Bắc Trung bộ. Đây chính là điểm đến hấp dẫn du khách và Nhân dân những ngày Tết đến xuân về.

Những điểm đến lịch sử, văn hóa bên dòng Mã giang

Một góc Làng cổ Đông Sơn.

Làng cổ Đông Sơn được bình chọn là 1 trong 10 ngôi làng cổ đẹp nhất Việt Nam, hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thanh bình, yên ả, lay thức những hoài cảm.

Cầu Hàm Rồng

Cách trung tâm thành phố khoảng 3km, cầu Hàm Rồng là địa điểm tham quan nổi tiếng, thu hút nhiều du khách ghé thăm khi du lịch Thanh Hóa. Cây cầu là biểu tượng cho ý chí quật cường của người dân xứ Thanh.

Những điểm đến lịch sử, văn hóa bên dòng Mã giang

Địa danh Hàm Rồng - sông Mã, nơi sơn thủy hữu tình, khí thiêng hội tụ. Vắt ngang dòng sông Mã, cầu Hàm Rồng đôi nhịp vẫn hát vang mãi bản anh hùng ca bất tử, ca ngợi chiến công của quân và dân Thanh Hóa trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nằm ngay trung tâm TP Thanh Hóa, Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm du lịch văn hoá hấp dẫn và ý nghĩa của Nhân dân tỉnh Thanh.

Những điểm đến lịch sử, văn hóa bên dòng Mã giang

Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nơi đây lưu giữ, trưng bày những hiện vật, hình ảnh, hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những lần Người về thăm và làm việc tại Thanh Hóa. Đây là một công trình văn hóa của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thanh vừa có ý nghĩa chính trị, tư tưởng vừa thể hiện lòng thành kính đối với lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu. Bên cạnh đó, Khu tưởng niệm còn là địa chỉ đỏ giáo dục cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về lịch sử dân tộc, về thân thế, sự nghiệp vĩ đại của Bác Hồ. Nơi đây luôn mở cửa đón Nhân dân cả nước đến tham quan và tỏ lòng biết ơn Hồ Chủ tịch.

Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng

Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng thuộc phường Hàm Rồng, cách TP Thanh Hóa 3km về phía Bắc, trên trục quốc lộ 1A, là quần thể danh lam thắng cảnh – di tích lịch sử văn hóa gắn liền với chiến công hiển hách của quân và dân Thanh Hóa trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Những điểm đến lịch sử, văn hóa bên dòng Mã giang

Tổng quan kiến trúc tuyệt đẹp của thiền viện Trúc Lâm Thanh Hóa.

Ngày nay, Hàm Rồng được xây dựng thành khu du lịch văn hóa Hàm Rồng với các công trình gắn liền với cảnh quan tự nhiên của làng cổ Đông Sơn, núi Cánh Tiên, núi Ngọc, động Tiên Sơn, hang Mắt Rồng, chùa Tăng Phúc,... và các di tích lịch sử văn hóa của Hàm Rồng.

Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng được xác định là một trong những trọng điểm du lịch của tỉnh Thanh Hóa. Một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn mới cho khu di tích là Đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ, thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng, giữ vai trò trung tâm du lịch tâm linh trong hệ thống các sản phẩm du lịch tại đây.

Thái miếu nhà Hậu Lê

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, dù đã được tu sửa nhiều lần nhưng Thái miếu nhà Hậu Lê, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa vẫn lưu giữ những nét kiến trúc cổ độc đáo. Thái miếu gồm 2 tòa: Tiền điện và Hậu điện được bố trí liền nhau theo lối trùng thềm (kiểu chữ Nhị) gồm 7 gian, mái được lợp ngói mũi, phía trên nóc được trang trí công phu với biểu tượng “lưỡng long chầu nguyệt”.

Những điểm đến lịch sử, văn hóa bên dòng Mã giang

Dù trải qua hơn 200 năm lịch sử, nhưng Thái miếu nhà Lê còn lưu giữ được nhiều hiện vật quan trọng như: Nghê gỗ từ thế kỷ 17 được chạm khắc tinh xảo, mang đậm dấu ấn và giá trị văn hoá của thời Hậu Lê. Nơi đây hiện đang lưu thờ 27 vị là Hoàng đế, Hoàng Thái Hậu cùng các vương công nhà Hậu Lê. Trong đó có 4 thánh vị cổ của các vua Lê Thái Tổ, Lê Thần Tông, Lê Huyền Tông và Lê Gia Tông. Nơi đây còn thờ hai bậc khai quốc công thần là Nguyễn Trãi và Lê Lai.

Công viên Hội An

Công viên Hội An được triển khai xây dựng từ năm 2003 với diện tích 24ha, tổng vốn đầu tư ban đầu gần 120 tỷ đồng. Công viên Hội An là một trong những công trình lớn nằm trên 2 tuyến đường đẹp nhất của thành phố là đường Lê Hoàn và Đại lộ Lê Lợi kéo dài. Đây là điểm đến của người dân thành phố.

Những điểm đến lịch sử, văn hóa bên dòng Mã giang

Công viên Hội An với phiên bản dãy phố cổ Hội An là điểm tham quan thu hút du khách đến với TP Thanh Hóa.

Trong công viên Hội An có biểu tượng của thành phố Hội An, năm 2015 nhân dịp kỷ niệm 55 năm kết nghĩa giữa TP Thanh Hóa và TP Hội An, 2 thành phố đã tiếp tục đầu tư một số công trình lớn trong khuôn viên công viên như: Chùa Cầu – một biểu trưng của TP Hội An ngay giữa lòng TP Thanh Hóa; nhà lưu niệm – nơi trưng bày những hiện vật của 2 thành phố. Hiện nay, công viên Hội An đang là điểm đến thu hút hàng nghìn lượt người đến mỗi ngày, đặc biệt vào buổi sáng và buổi tối, người dân thành phố thoải mái thả bộ, tập trung tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao.

...

Những di tích, danh lam, thắng cảnh của TP Thanh Hóa tạo nên một bức tranh du lịch tổng hòa sắc thái, đang sẵn sàng đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Lan Phương

(Nguồn ảnh: Tư liệu)


Lan Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]