(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 1-4: Mrs Grand Vietnam 2023: Cuộc thi đấu tranh cho nữ quyền và bình đẳng; Bộ sưu tập thời trang của 2 nhà thiết kế Việt Nam ra mắt tại London; SEA Games 32: Campuchia không thu phí bản quyền truyền thông; Công diễn vở múa rối Lục Vân Tiên tại Ukraine; Phim mới của bộ đôi Leonardo DiCaprio - Martin Scorsese sẽ ra mắt tại Cannes 2023.

Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 1-4-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 1-4: Mrs Grand Vietnam 2023: Cuộc thi đấu tranh cho nữ quyền và bình đẳng; Bộ sưu tập thời trang của 2 nhà thiết kế Việt Nam ra mắt tại London; SEA Games 32: Campuchia không thu phí bản quyền truyền thông; Công diễn vở múa rối Lục Vân Tiên tại Ukraine; Phim mới của bộ đôi Leonardo DiCaprio - Martin Scorsese sẽ ra mắt tại Cannes 2023.

Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 1-4-2023

Hoa hậu quý bà Phan Kim Oanh trong đêm chung kết Mrs Grand International 2022. (Ảnh: BTC)

* Mrs Grand Vietnam 2023: Cuộc thi đấu tranh cho nữ quyền và bình đẳng

“Chúng tôi tìm kiếm người phụ nữ có tư duy yêu chuộng hòa bình, ủng hộ nữ quyền, mang vẻ đẹp nội tâm và bản lĩnh... Sự tự tin ở độ tuổi trưởng thành sẽ khiến người phụ nữ trở nên cuốn hút.”

Á hậu Thuỵ Vân, Trưởng ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Quý bà Hòa bình Việt Nam 2023 – Mrs Grand Vietnam 2023 chia sẻ như vậy trong buổi họp báo vừa diễn ra sáng nay, ngày 1/4.

Cuộc thi năm nay sẽ diễn ra từ ngày 10/4-12/5, tại Hà Nội và tuân thủ theo fomat quốc tế của Mrs Grand International. Sau đêm chung kết dự kiến vào ngày 14/5 với ba phần thi (trang phục Áo dài, trang phục Dạ hội, Ứng xử), ban tổ chức sẽ tìm ra một thí sinh xuất sắc nhất đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Quý bà Quốc tế 2023, diễn ra tại Myanmar vào tháng Chín tới.

Theo đại diện ban tổ chức, điều kiện dự thi khá mở, các thí sinh chỉ cần là nữ công dân Việt Nam từ đủ 25 tuổi đến đủ 45 tuổi đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam, có vẻ đẹp hài hòa (chấp nhận thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ), chiều cao từ 1m57 trở lên, đã lập gia đình hoặc ly hôn…

Thí sinh đăng quang ngôi vị Hoa hậu sẽ nhận giải thưởng 200 triệu đồng, vương miện đồng thời là đại diện Việt Nam tại Mrs Grand International 2023.

Mrs Grand International-Hoa hậu Quý bà Hòa bình thế giới là cuộc thi sắc đẹp quốc tế uy tín dành cho các quý bà đã diễn ra hàng năm ở nhiều nước như: Thái Lan, Philippines, Canada… và thu hút được nhiều thí sinh khắp nơi trên thế giới tham gia.

Cuộc thi diễn với mục đích truyền tải thông điệp phản đối chiến tranh, ủng hộ hòa bình và đấu tranh cho quyền lợi phụ nữ trên toàn thế giới, ngăn chặn bạo lực và bất bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

* Bộ sưu tập thời trang của 2 nhà thiết kế Việt Nam ra mắt tại London

Ngày 30/3, hai bộ sưu tập thời trang của nhà thiết kế Lan Hương và Jordan Nguyễn đã ra mắt tại thủ đô London của Anh trong sự kiện Khám phá Việt Nam được tổ chức ở phòng tranh D-Contemporary.

Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 1-4-2023

Các bộ áo dài được thiết kế tinh tế với hoa văn dân tộc từ sợ cây gai của nhà thiết kế Lan Hương. (Ảnh: TTXVN)

Diễn ra trong khuôn khổ chương trình Những ngày Việt Nam tại Anh từ ngày 28/3 đến 27/4 nhằm chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh, sự kiện là hoạt động thúc đẩy giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước, đồng thời quảng bá văn hóa và thời trang Việt Nam tại Anh - một trung tâm thời trang thế giới.

Lấy cảm hứng từ sự phát triển bền vững và phồn thịnh của Trái Đất thông qua sự cộng sinh của muôn loài, bộ sưu tập Hành tinh phồn thịnh của nhà thiết kế-nghệ nhân ưu tú Lan Hương, gồm gần 40 mẫu áo dài Việt Nam sử dụng chất liệu tự nhiên là sợi gai xanh và tơ tằm chay, mà theo nghệ nhân đây là loại tơ tằm được sản xuất bằng phương pháp không gây tổn hại tới con tằm. Vải có các tông màu đa dạng được nhuộm hoàn toàn từ các nguyên liệu tự nhiên.

Trong khi đó, bộ sưu tập Sức mạnh trang phục Việt Nam của nhà thiết kế trẻ Canada gốc Việt Jordan Nguyễn lại khám phá khía cạnh sức mạnh của thời trang thông qua trang phục của người phụ nữ Việt Nam với sự linh hoạt, tiện dụng trong đời sống, song không kém phần duyên dáng và hấp dẫn. Với gần 20 mẫu thiết kế váy áo theo phong cách trẻ trung, màu sắc tươi mới và họa tiết hoa hiện đại, nhà thiết kế Jordan Nguyễn đề cao vẻ đẹp, sự duyên dáng, năng động của phụ nữ Việt Nam thông qua trang phục tiện dụng trong công việc cũng như các hoạt động thường ngày.

Lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống và hiện đại của phụ nữ Việt Nam cũng như lịch sử và văn hóa Việt Nam, bộ sưu tập của Jordan Nguyễn kết hợp hài hòa yếu tố truyền thống và hiện đại trong thiết kế, sử dụng chất liệu lụa bóng với các sắc màu thể hiện bản sắc và văn hóa Việt Nam, đề cao sức mạnh cũng như nữ tính của người phụ nữ Việt Nam đồng thời phản ánh mong muốn khám phá cội nguồn của nhà thiết kế gốc Việt.

* Phim mới của bộ đôi Leonardo DiCaprio - Martin Scorsese sẽ ra mắt tại Cannes 2023

Liên hoan phim Cannes đã xác nhận bộ phim “Killers of the Flower Moon” rất được mong đợi của Martin Scorsese sẽ ra mắt thế giới trên đại lộ Croisette, Cannes 2023.

Sự kiện này sẽ đánh dấu lần đầu tiên đạo diễn Scorsese giới thiệu một bộ phim tại Cannes kể từ khi giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho “After Hours” vào năm 1986.

Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 1-4-2023

(Ảnh: JAMIE MCCARTHY/WIREIMAGE)

Bộ phim gốc của Apple quy tụ dàn diễn viên toàn sao do Leonardo DiCaprio, Robert De Niro, Lily Gladstone, Jesse Plemons, Cara Jade Myers, JaNae Collins, Jillian Dion và Tantoo Cardinal. Theo BTC Liên hoan phim Cannes cho biết, tất cả ê-kíp dự kiến sẽ xuất hiện trên thảm đỏ, cùng với dàn diễn viên bổ sung và các thành viên của đội ngũ làm phim. Buổi ra mắt của bộ phim được ấn định vào ngày 20 tháng 5, rơi vào Thứ Bảy (giờ địa phương), tại Grand Théâtre Lumière danh tiếng.

Đầu tuần này, Apple đã tiết lộ rằng “Killers of the Flower Moon” lần đầu tiên sẽ được phát hành độc quyền tại các rạp trên toàn thế giới, với sự hợp tác của Paramount Pictures, với phần chiếu giới hạn vào ngày 6 tháng 10 và chiếu mở rộng vào ngày 20 tháng 10, trước khi phát trực tuyến trên toàn cầu trên Apple TV.

* SEA Games 32: Campuchia không thu phí bản quyền truyền thông

Ngày 31/3, Ban Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 12 (SEA Games 32) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) của Campuchia (CAMSOC-CAMAPGOC) đã ra thông báo chính thức về việc mở cửa tự do cho công chúng trong và ngoài nước vào dự khán các sự kiện, hoạt động và không thu phí bản quyền truyền thông SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12.

Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 1-4-2023

Quốc Vương Norodom Sihamoni, Thủ tướng Hun Sen và các đại biểu thực hiện nghi thức tại Lễ xin lửa và khởi động hoạt động rước đuốc cho SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 trước Đền Angkor Wat tại tỉnh Siem Reap, Vương quốc Campuchia. (Ảnh: AKP/TTXVN)

Trong thông báo gửi đến công chúng trong nước và quốc tế, CAMSOC-CAMAPGOC truyền đạt quyết định của Chính phủ Hoàng gia Campuchia tại phiên họp toàn thể Nội các sáng 31/3 khẳng định chủ trương miễn phí vào cửa dự khán lễ khai mạc, bế mạc và các bộ môn thi đấu tại SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 đối với cổ động viên trong nước và quốc tế; đồng thời miễn phí bản quyền đối với hoạt động quảng bá thông tin thể thao cả trong và ngoài nước.

Ngoài ra, các cổ động viên đã mua vé xem SEA Games và ASEAN Para Games sẽ được hoàn tiền.

Campuchia đăng cai tổ chức SEA Games 32 với 37 môn thi đấu và ASEAN Para Games 12 với 13 môn thi đấu, lần lượt diễn ra trong tháng 5 và tháng 6 tới, sự kiện thể thao lịch sử sau 64 năm chờ đợi của người dân ở quốc gia Đông Nam Á này.

Hai sự kiện thể thao quy mô khu vực sắp diễn ra ở Campuchia dự kiến thu hút hơn 11.000 thành viên các đoàn thể thao tham dự.

Với khẩu hiệu “Thể thao sống trong hòa bình," SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5-17/5 tại thủ đô Phnom Penh và 4 địa phương khác gồm Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep.

* Công diễn vở múa rối Lục Vân Tiên tại Ukraine

Tại Thư viện sách thiếu nhi thành phố Kiev (Ukraine), các nghệ sĩ của Nhà hát múa rối độc lập “Lâu đài kỳ lạ” vừa công diễn vở múa rối Lục Vân Tiên. Đây là lần đầu truyện thơ Lục Vân Tiên của đại thi hào Việt Nam Nguyễn Đình Chiểu được các nghệ sĩ Ukraine chuyển thể và dựng thành vở múa rối.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine cho biết, từ đầu những năm 1980 của thế kỷ trước, dịch giả Maya Kashel đã dịch tác phẩm Lục Vân Tiên sang tiếng Ukraine để giới thiệu với độc giả Ukraine tác phẩm kinh điển của nhà thơ Việt Nam.

Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 1-4-2023

Bản dịch sang tiếng Ukraine là bản dịch đầu tiên ra tiếng nước ngoài sau khi Việt Nam giành được độc lập. Bản dịch trước đó sang tiếng Pháp là bản được thực hiện trước khi Việt Nam giành độc lập. Phải đến thế kỷ 21, mới tiếp tục có bản dịch sang tiếng Nhật Bản và tiếng Hàn Quốc.

Điều đáng nói là vì bản dịch của Maya Kashel rất lay động. Các nghệ sĩ Ukraine đã quyết định chuyển thể sang múa rối khi biết đến bản dịch vào tháng 7/2022. Người Ukraine rất chia sẻ các giá trị được đề cao trong tác phẩm, như lòng dũng cảm, tốt bụng, trung thực.

Trong phát biểu của mình, Giám đốc Nhà hát độc lập “Lâu đài kỳ lạ” Elena Ivanchenko chia sẻ về quá trình chuẩn bị vở diễn và những khó khăn mà các nghệ sĩ gặp phải. Bà Ivanchenko nhấn mạnh đây mới chỉ là buổi biểu diễn đầu tiên, và vở múa rối sẽ còn được cải tiến để tiếp tục công diễn thời gian tới.

Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Ukraine-Việt Nam Yevhen Brahar nhấn mạnh ý nghĩa lớn của việc tổ chức buổi biểu diễn. Vở múa rối nhắc nhở người xem về những giá trị vĩnh cửu, như lòng tốt và tình yêu thương, sự giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]