(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay 10/6, tại khu du lịch Thác Mây, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thạch Thành mở Lớp tập huấn “Bảo tồn, phục dựng diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm dân tộc Mường”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập huấn “Bảo tồn, phục dựng diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm dân tộc Mường”

Sáng nay 10/6, tại khu du lịch Thác Mây, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thạch Thành mở Lớp tập huấn “Bảo tồn, phục dựng diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm dân tộc Mường”.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Tham gia lớp tập huấn có 30 học viên là những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu được tuyển chọn trên địa bàn huyện Thạch Thành. Tại lớp tập huấn, các học viên sẽ được các nghệ nhân ưu tú, đạo diễn, biên đạo múa truyền đạt về các thể loại hình diễn tấu Cồng Chiêng trong Lễ hội Séc Bùa của dân tộc Mường; Truyền dạy Phường bùa, Khoát Rác; Truyền dạy một số làn điệu dân ca Mường (Ru Mường, Xường Mường…); Truyền dạy cách thức đánh trống và biểu diễn Trống Dàm…

Lớp tập huấn được tổ chức thuộc đề án “Nghiên cứu, phục dựng, phát huy giá trị các lễ hội tiêu biểu và các loại hình văn hóa dân gian đặc sắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phục vụ phát triển du lịch”. Diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm là một trong những giá trị văn hóa đặc sắc phù hợp với việc phục vụ phát triển du lịch cộng đồng tại huyện. Vì vậy, lớp tập huấn ngoài mục đích bảo lưu, giữ gìn và phát huy những giá trị nghệ thuật mà qua đây các loại hình này sẽ được gắn với phát triển du lịch tại huyện Thạch Thành nói riêng và miền núi Thanh Hóa nói chung.

Qua lớp tập huấn, tỉnh Thanh Hóa sẽ xây dựng một chương trình riêng do chính các hạt nhân văn nghệ của địa phương thực hiện, lựa chọn những tiết mục đặc sắc để tham gia Ngày hội Văn hóa dân tộc Mường toàn quốc lần thứ II tổ chức tại Thanh Hóa vào tháng 10/2020.

Lớp tập huấn sẽ kết thúc vào ngày 21/6.

* Vừa qua, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa đã khai mạc lớp tập huấn “Phục dựng các loại hình Văn hóa dân tộc Dao Quần Chẹt, Múa Pồn Pôông dân tộc Mường” tại khu Du lịch thôn Hạ Sơn, xã Ngọc Khê, huyện Ngọc Lặc.

Lớp tập huấn có 30 học viên là những hạt nhân văn nghệ của hai dân tộc Dao và dân tộc Mường. Tại lớp học, các học viên đã được thực hành các cách thức biểu diễn Múa Chuông, Múa Bát và trình diễn các quy trình trong Lễ Cấp Sắc người Dao; các làn điệu dân ca Mường, cách diễn xướng trong trò diễn Pồn Pôông của dân tộc Mường… do các nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Tắng, nghệ nhân ưu tú Phạm Vũ Vượng, nghệ nhân Phùng Văn Du thực hiện.

Lớp tập huấn nhằm gìn giữ, bảo lưu và phát huy những giá trị nghệ thuật, giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc Dao, dân tộc Mường, đồng thời là dịp để các hạt nhân học được phương pháp dàn dựng những tiết mục văn nghệ đặc sắc phù hợp để trở thành sản phẩm du lịch phục vụ du khách tại điểm, khu du lịch của huyện Ngọc Lặc.

Lớp tập huấn dự kiến sẽ kết thúcvào ngày 17/6/2020.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]