Sáng 28/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Thư viện quốc gia Việt Nam (29/11/1917 - 29/11/2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thư viện quốc gia Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng 28/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Thư viện quốc gia Việt Nam (29/11/1917 - 29/11/2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tham dự lễ mít tinh có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, bạn bè quốc tế…

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Thư viện quốc gia Việt Nam - ảnh: Cổng TTĐT Bộ VH,TT&DL

Để ghi nhận những đóng góp của Thư viện quốc gia Việt Nam, tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Thư viện quốc gia Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Ba cho một số cá nhân đã có thành tích đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Phó Chủ tịch nước cũng đã tặng Thư viện quốc gia Việt Nam bức tranh “Phủ Chủ tịch” - nơi làm việc và sinh sống của Bác Hồ lúc sinh thời.

Phát biểu chào mừng tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: 100 năm là một chặng đường có ý nghĩa, là sự kiện, dấu ấn đáng nhớ, qua đó chúng ta nhìn lại chặng đường vẻ vang, đáng tự hào của Thư viện quốc gia Việt Nam trong công cuộc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam. Từ khi được thành lập tiền thân là Thư viện Trung ương Đông Dương cho đến nay là Thư viện quốc gia Việt Nam, mỗi thành công của Thư viện đều có dấu ấn, công sức, nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, người lao động. Phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng là sự ghi nhận xứng đáng những đóng góp của Thư viện quốc gia Việt Nam trong quá trình hoạt động 100 năm qua.

“Chặng đường phía trước của Thư viện quốc gia Việt Nam còn nhiều cơ hội mới, nhưng cũng không ít thách thức, khó khăn, đòi hỏi tập thể lãnh đạo, người lao động Thư viện quốc gia Việt Nam phải tiếp tục đoàn kết một lòng, đổi mới công nghệ, giữ gìn, phát huy hơn nữa thương hiệu là lá cờ đầu trong ngành thư viện Việt Nam, thực hiện sứ mệnh là thư viện trung tâm của cả nước, phát huy vai trò trong trong cộng đồng thư viện khu vực và hợp tác quốc tế…” - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhắn nhủ.

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi lễ - ảnh: Cổng TTĐT Bộ VH,TT&DL.

Thư viện quốc gia Việt Nam tiền thân là Thư viện Trung ương Đông Dương thành lập ngày 29/11/1917. Khi mới thành lập, Thư viện hoạt động trên cơ sở mô hình tổ chức nghiệp vụ, kỹ thuật của Thư viện Pháp. Việc xây dựng vốn tài liệu của Thư viện ngay từ đầu đã được quan tâm và định hướng xây dựng một thư viện bách khoa gồm sách tốt nhất về văn học, nghệ thuật và khoa học, tập hợp tài liệu về Đông Dương cung cấp cho người đọc.

Trải qua 100 năm, Thư viện quốc gia Việt Nam đến nay đã trở thành thư viện có vốn tài liệu lớn nhất trong cả nước, với tổng số trên 2,5 triệu đơn vị tư liệu. Trong đó, Thư viện đang lưu giữ một số bộ sưu tập tư liệu quý từ thế kỷ 17 đến. Những năm gần đây, đơn vị đã phát triển đa dạng những tài liệu mới, xây dựng bộ sưu tập tài liệu số với trên 5.000.000 trang tài liệu do Thư viện quốc gia Việt Nam tự tạo lập. Các tư liệu này đã - đang được lưu giữ và phổ biến rộng rãi tới cộng đồng bạn đọc trong nước và nước ngoài.

Tính trung bình mỗi ngày, Thư viện phục vụ trên 2.000 lượt bạn đọc đến nghiên cứu, học tập, giải trí tại trụ sở thư viện và trên 6.500 lượt bạn đọc truy cập trực tuyến qua website của Thư viện.

Theo baodulich.net.vn


Theo baodulich.net.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]