(vhds.baothanhhoa.vn) - 6 tháng đầu năm 2019, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có bước phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó không chỉ góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, mà còn thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thúc đẩy hoạt động thiết chế văn hóa cơ sở

6 tháng đầu năm 2019, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có bước phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó không chỉ góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, mà còn thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở.

Để tổ chức tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN), đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của người dân, thời gian qua, huyện Thạch Thành không ngừng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đội văn nghệ hoạt động thường xuyên, có hiệu quả. Cụ thể, huyện đã hỗ trợ đạo cụ, loa đài, trang phục tới việc đầu tư nghiên cứu, xây dựng công phu nhiều loại hình nghệ thuật có nội dung phong phú, chất lượng cao. Ngoài ra, trung tâm văn hóa huyện, xã... còn triển khai nhiều chương trình nhằm duy trì tốt các hoạt động văn nghệ, như: Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động VHNT, liên kết với các đơn vị tổ chức sự kiện để tổ chức những hoạt động VHNT phục vụ nhân dân; khuyến khích quần chúng cùng tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị VHVN truyền thống của địa phương; không ngừng đổi mới việc tổ chức các hoạt động tại chỗ để thu hút đông đảo quần chúng tham gia; tổ chức các lớp bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho cán bộ cơ sở đồng thời chú trọng việc xây dựng, đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ có chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển và thị hiếu của xã hội... Điều đáng nói, hoạt động nghệ thuật quần chúng ngày càng phong phú, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đi đôi với các hoạt động VHVN thì hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện cũng không ngừng được quan tâm và đầu tư.

Phong trào văn hóa góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở.

Ông Trịnh Văn Công, cán bộ phòng VH-TT huyện Thạch Thành cho biết: Từ năm 2015 đến tháng 3/2019 huyện đã có 52 công trình (33 NVH, 19 trung tâm VH-TT) được huyện hỗ trợ đầu tư xây dựng, với tổng kinh phí ước tính trên 113 tỷ đồng. Việc huy động các nguồn lực đầu tư khác xây dựng thiết chế văn hóa tiếp tục được đẩy mạnh. Tại các địa phương, nhân dân đã huy động, đóng góp được hàng tỷ đồng để xây dựng NVH, sân thể thao, khu vui chơi trẻ em và hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị. Đến nay, toàn huyện đã có 19/28 hội trường Trung tâm VH - TT và 142/218 NVH - khu thể thao thôn đạt chuẩn; 28 sân vận động đảm bảo kích thước theo tiêu chuẩn; 7 nhà luyện tập thi đấu và hàng trăm sân cầu lông, sân bóng chuyền hơi. Hiện hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện đang phát huy hiệu quả rất tốt.

6 tháng đầu năm 2019, Hoằng Hóa tiếp tục được đánh giá cao về công tác phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, TDTT trên địa bàn. Huyện cũng thường xuyên nằm trong top 3 tại các kỳ đại hội TDTT toàn tỉnh gần đây, giành giải cao tại các hội thi, liên hoan văn nghệ quần chúng cấp tỉnh. Đã có 43 xã được đầu tư hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao, trong đó có 31 nhà văn hóa, 11 di tích được trùng tu. 42 xã có khu trung tâm văn hóa - thể thao; 240 nhà văn hóa - khu thể thao thôn; 37 sân vận động, 3 nhà tập luyện thi đấu thể thao, 7 bể bơi, 349 sân cầu lông; 186 sân bóng chuyền; 263 sân chơi, bãi tập, khu vui chơi giải trí...

Để phát huy hiệu quả của các thiết chế văn hóa, các xã ở Hoằng Hóa không chỉ đầu tư đầy đủ các thiết bị nghe, nhìn, dụng cụ, thiết bị các loại phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT mà việcduy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT cũng không ngừng được quan tâm, đẩy mạnh. Các hoạt động được tổ chức vừa tận dụng tốt cơ sở vật chất của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở; lồng ghép, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT gắn với các phong trào, cuộc vận động. Nhà văn hóa thôn thu hút 50% người dân tham gia, sân chơi thể thao thôn thu hút trên 40% người dân tham gia tập luyện thường xuyên; trung tâm, khu VH-TT cấp xã thu hút 30% người dân; công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn hóa cấp xã, những người tham gia công tác, quản lý và tổ chức các hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở được tăng cường.

Có thể nói, phong trào VHVN là hoạt động không chỉ thường xuyên và liên tục trong đời sống văn hóa, thúc đẩy đời sống nhân dân đi lên về mọi mặt mà còn góp phần nâng cao hiệu quả của hệ thống thiết chế văn hóa thể thao ở cơ sở.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]