(vhds.baothanhhoa.vn) - 7 giờ sáng ngày 13-3 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải điện ảnh Oscar lần thứ 95 diễn ra tại Nhà hát Dolby ở thành phố Los Angel (Mỹ) trong sự háo hức chờ đợi của giới mộ điệu điện ảnh trên toàn thế giới. Chưa từng có tiền lệ trước đây, Oscar 2023 gây chú ý với hàng loạt đề cử dành cho các diễn viên gốc Á. Và tâm điểm của lễ trao giải đã chính thức thuộc về Quan Kế Huy, khi ngôi sao của “Everything Everywhere All at Once” đã chính thức giành chiến thắng.

Tượng vàng Oscar 2023 gốc Việt Quan Kế Huy - vinh quang chưa bao giờ là muộn

7 giờ sáng ngày 13-3 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải điện ảnh Oscar lần thứ 95 diễn ra tại Nhà hát Dolby ở thành phố Los Angel (Mỹ) trong sự háo hức chờ đợi của giới mộ điệu điện ảnh trên toàn thế giới. Chưa từng có tiền lệ trước đây, Oscar 2023 gây chú ý với hàng loạt đề cử dành cho các diễn viên gốc Á. Và tâm điểm của lễ trao giải đã chính thức thuộc về Quan Kế Huy, khi ngôi sao của “Everything Everywhere All at Once” đã chính thức giành chiến thắng.

Tượng vàng Oscar 2023 gốc Việt Quan Kế Huy - vinh quang chưa bao giờ là muộn

Quan Kế Huy được trao giải Oscar diễn viên phụ xuất sắc nhất cho màn hóa thân trong phim Everything Everywhere All at Once. Ảnh: Getty Images

Chiến thắng của nam diễn viên gốc Việt - Quan Kế Huy ở hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất Oscar 2023 làm hài lòng công chúng lẫn báo chí quốc tế. Quan Kế Huy cũng chiếm trọn hào quang, là tiêu điểm tin tức của nhiều tờ báo, trang tin uy tín trên toàn thế giới.

Giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh – Oscar 95 gọi tên một diễn viên gốc Việt

Quan Kế Huy sinh năm 1971 tại Việt Nam, có cha là người gốc Việt. Anh cùng gia đình đến Mỹ định cư từ nhỏ và bén duyên với điện ảnh. Vai diễn đầu tiên của Quan Kế Huy là cậu bé người châu Á trong Indiana Jones and Temple of Doom, đóng cùng huyền thoại điện ảnh Harrison Ford. Tuy nhiên, con đường chinh phục giấc mơ điện ảnh của Quan Kế Huy về sau không thuận lợi. Trong suốt những năm tháng niên thiếu, Quan Kế Huy vẫn tham gia đóng phim Hollywood nhưng chỉ vào những vai phụ rất nhỏ. Dù cố gắng nhưng tên tuổi của Quan Kế Huy sau nhiều năm vẫn mờ nhạt. Anh quyết định từ bỏ việc diễn xuất, rẽ hướng sang công việc thiết kế bối cảnh và chỉ đạo võ thuật trong các bộ phim của Hồng Kông và Hollywood.

Tượng vàng Oscar 2023 gốc Việt Quan Kế Huy - vinh quang chưa bao giờ là muộn

Quan Kế Huy cùng đóng vai chính với Harrison Ford trong bộ phim nổi tiếng Indiana Jones and the Temple of Doom. Ảnh: Alamy

Bước chân vào Hollywood từ khi mới là cậu bé 12 tuổi, Quan Kế Huy đã trải qua gần 4 thập kỉ thăng trầm cùng nghề diễn. Những tưởng đã bị lãng quên, ngôi sao gốc Việt bỗng vụt sáng trở lại ở tuổi 52 sau khi góp mặt trong Everything Everywhere All at Once cùng Dương Tử Quỳnh.

Chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar 2023, vượt qua hàng loạt cái tên đình đám chung hạng mục đề cử như: Brendan Gleeson, Barry Keoghan, Brian Tyree Henry, 51 tuổi, Quan Kế Huy đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết và câu chuyện của anh cũng là nguồn cảm hứng lớn cho người châu Á tại hải ngoại.

Quan Kế Huy - Tự hào khi tên khai sinh được xướng lên tại Oscar 2023

Chủ nhân của giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Oscar lần thứ 95 nói khoảnh khắc tuyệt vời nhất đối với anh là khi người trao giải đọc lên 3 chữ: “Quan Kế Huy”.

Chia sẻ hậu lễ trao giải Oscar 2023 với báo chí, nam diễn viên gốc Việt Quan Kế Huy nói anh đã kết nối với bạn diễn cũ của anh trong phim Indiana Jones, diễn viên Harrison Ford, người đã có mặt trên sân khấu để trao giải Oscar cho Phim hay nhất. Quan Kế Huy cũng gặp gỡ đạo diễn Steven Spielberg - người đã cho anh một khởi đầu tốt đẹp với sự nghiệp diễn xuất. Tại lễ trao giải năm nay, đạo diễn Steven được đề cử cho phim “The Fabelmans”.

Tượng vàng Oscar 2023 gốc Việt Quan Kế Huy - vinh quang chưa bao giờ là muộn

Ảnh: BBC

Nhưng khoảnh khắc tuyệt vời nhất với Quan Kế Huy tại lễ trao giải Oscar là việc giành được giải thưởng danh giá này với tên khai sinh của mình trên đó chứ không phải tên cũ mà anh đã sử dụng khi gặp khó khăn. “Khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi sử dụng tên khai sinh của mình là Quan Kế Huy” - nam diễn viên nhớ lại - “Tôi nhớ điều đó thực sự khó khăn, người quản lý của tôi đã nói với tôi rằng có lẽ sẽ dễ dàng hơn nếu tôi có một cái tên nghe giống người Mỹ. Và tôi khao khát một công việc đến mức tôi sẽ làm bất cứ điều gì…”.

“Khi tôi quyết định quay trở lại diễn xuất, điều đầu tiên tôi muốn làm là lấy lại tên khai sinh của mình” - Quan Kế Huy nói tiếp - “Tối nay, được thấy Ariana mở phong thư đó và nói “Quan Kế Huy”, đó là một khoảnh khắc thực sự, thực sự đặc biệt đối với tôi. Hình ảnh đầu tiên mà tôi có trong đầu là mẹ tôi”.

“Chiến thắng tràn đầy cảm hứng”, “Huyền thoại”, “Anh hùng bị lãng quên”…

Là những mỹ từ mà hàng loạt các tờ báo và trang tin uy tín trong mảng văn hóa nghệ thuật như: CNN, Reuters, Vanity Fair, Variety, The Hollywood Reporter, The Guardian, Entertainment Weekly... đã đưa tin về giải Oscar của Quan Kế Huy.

Tượng vàng Oscar 2023 gốc Việt Quan Kế Huy - vinh quang chưa bao giờ là muộn

Waymond Wang là một người chồng không có gì nổi bật và một anh hùng hành động. Ảnh: LIONSGATE

“Ẵm” tượng vàng Oscar 2023, Quan Kế Huy lần đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng điện ảnh danh giá hàng đầu thế giới này. Song, ngôi sao Everything everywhere all at once cũng là diễn viên châu Á đầu tiên chinh phục trọn vẹn bộ ba giải thưởng điện ảnh quan trọng là: Quả cầu vàng, SAG và Oscar. Chiến thắng của Quan Kế Huy được công chúng lẫn báo giới quốc tế đánh giá là hoàn toàn xứng đáng. Everything Everywhere All at Once cũng góp phần đưa tên tuổi của Quan Kế Huy vụt sáng trở lại.

Ngoài ra, bài phát biểu nhận giải của Quan Kế Huy cũng được báo chí nước ngoài nhiệt tình tán dương và đánh giá đó là một trong những khoảnh khắc xúc động nhất của mùa giải Oscar năm nay. Trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Quan Kế Huy cũng nhanh chóng trở thành từ khóa “hot” được cộng đồng mạng đổ xô tìm kiếm. Video thắng giải của anh được chia sẻ rầm rộ. Trong bài phát biểu nhận giải Oscar, nam diễn viên đã cảm ơn mẹ mình “vì những sự hy sinh để tôi được như hôm nay”. Nam diễn viên nói thêm: “Giấc mơ là điều gì đó bạn phải tin tưởng. Tôi đã gần như từ bỏ giấc mơ của mình”. “Hỡi tất cả các bạn, hãy nuôi dưỡng giấc mơ của mình.” Cảm ơn rất nhiều vì đã chào đón tôi trở lại. Tôi yêu các bạn."

Đi qua gần 4 thập niên, sao nhí của Indiana Jones ngày nào giờ đã là “ông chú” U52. Từ một nam diễn viên “quá lứa lỡ thì” bị Hollywood thất sủng năm xưa, Quan Kế Huy đang được truyền thông Mỹ săn đón nhiệt liệt hơn bao giờ hết. Tờ báo uy tín The New York Times dành hẳn cho anh một bài phỏng vấn sâu, trong khi tạp chí Empire viết về sự nghiệp độc đáo và gọi Quan Kế Huy là “huyền thoại”. Diễn viên 52 tuổi cũng lần đầu trở thành khách mời chính thức của talkshow đình đám Kimmy Kimmel Live.

Tượng vàng Oscar 2023 gốc Việt Quan Kế Huy - vinh quang chưa bao giờ là muộn

Giải thưởng điện ảnh danh giá hàng đầu thế giới đã khép lại, chiến thắng tại Oscar 2023, Quan Kế Huy đã lập hàng loạt kỷ lục, dẫu không bất ngờ nhưng đầy vinh quang. Quan Kế Huy đã cho chúng ta thêm niềm tin về sự nỗ lực, cống hiến và hơn tất thảy là tin vào chính giấc mơ của mình.

*Bài viết có sử dụng nguồn tư liệu của Theo Variety, BBC, CNN

Lan Phương


Lan Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]