(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong hai ngày 2 và 3-3 (11 và 12/2 âm lịch), tại đình làng Yên Trường, xã Thọ Lập (Thọ Xuân) lại diễn ra lễ hội kỳ phúc truyền thống với ý nghĩa cầu mong những điều tốt lành. 

Về Yên Trường vui hội làng truyền thống

Trong hai ngày 2 và 3-3 (11 và 12/2 âm lịch), tại đình làng Yên Trường, xã Thọ Lập (Thọ Xuân) lại diễn ra lễ hội kỳ phúc truyền thống với ý nghĩa cầu mong những điều tốt lành.

Về Yên Trường vui hội làng truyền thống

Theo người dân địa phương, lễ hội kỳ phúc làng Yên Trường có từ xa xưa

Làng Yên Trường, xã Thọ Lập là một trong những làng cổ nằm trong vùng đất “Tiền tam Yên, hậu ngũ Phúc”. Khi xưa, Yên Trường còn được biết đến với tên gọi An Trường. Theo sử liệu địa phương và lời kể của các cụ cao niên trong làng, từ xa xưa Yên Trường đã có con người đến đây sinh sống. Đầu thế kỷ thứ X, có người họ Vũ, làng Yên Trường đã theo Dương Đình Nghệ đánh giặc Nam Hán. Đến cuối thế kỷ thứ X, khi Lê Hoàn lên ngôi vua chuẩn bị khởi binh chống giặc Tống, nhà sư Cự Lãm (Cự Lẫm) đã được thần linh mộng báo: “An Trường địa hiểm hữu thần linh/ Bảo quốc đăng phù thoái Tống binh” (được hiểu là: An Trường đất tốt có thần linh/ phù hộ Đại Việt đuổi giặc Tống). Tương truyền, sau khi nhà sư Cự Lãm ra kinh đô Hoa Lư tâu lên vua Lê Đại Hành, nhà vua liền về đây lập đàn cầu ba ngày ba đêm, quả nhiên mùa Xuân năm 981 đại phá giặc Tống thành công (theo sách Lịch sử xã Thọ Lập).

Về Yên Trường vui hội làng truyền thống

Các cụ cao niên thực hiện nghi thức tế nam quan trong lễ hội kỳ phúc làng Yên Trường.

Thế kỷ XV, khi Bình Định vương Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa đánh đuổi giặc Minh xâm lược, Yên Trường có nhiều người tham gia khởi nghĩa Lam Sơn. Đến thời Lê Trung hưng, vùng đất Yên Trường lại được nhà Lê chọn để xây dựng “kinh đô kháng chiến” Yên Trường - Vạn Lại để chống nhà Mạc.

Về Yên Trường vui hội làng truyền thống

Và tế nữ quan

Trong thời kỳ tiền khởi nghĩa trước Cách mạng Tháng Tám và hai cuộc kháng chiến vệ quốc của dân tộc, Yên Trường được biết đến là vùng quê cách mạng tiêu biểu của xứ Thanh. Đặc biệt, năm 1930, căn nhà của đồng chí Lê Văn Sỹ (làng Yên Trường) là nơi diễn ra hội nghị thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa.

Nhằm tri ân công ơn của các vị thần linh và tiền nhân, hàng năm vào ngày 11 và 12 tháng 2 (âm lịch) người dân Yên Trường lại tổ chức lễ hội Kỳ phúc để tưởng nhớ; đồng thời cũng để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Về Yên Trường vui hội làng truyền thống

Rước kiệu trong lễ hội kỳ phúc làng Yên Trường

Lễ hội Kỳ phúc làng Yên Trường diễn ra với hai phần lễ và hội. Phần lễ diễn ra trang nghiêm với các nghi thức rước kiệu, tế lễ truyền thống dâng cúng Thành hoàng làng; phần hội là các trò chơi, trò diễn dân gian náo nhiệt. Không chỉ vậy, lễ hội Kỳ phúc làng Yên Trường còn là dịp để người dân nâng cao tinh thần đoàn kết cộng đồng, bồi đắp tình làng, nghĩa xóm để cùng nhau xây dựng quê hương phát triển, đất nước giàu mạnh.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]