(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 17/8/1969, một trong những sự kiện hấp dẫn nhất mọi thời đại trong lịch sử âm nhạc - Hội chợ Âm nhạc & Nghệ thuật Woodstock đã kết thúc sau 3 ngày diễn ra trong khoonh khí vô cùng sôi động, người yêu nhạc rock “n” roll ở ngoại ô New York.

Woodstock - Lễ hội âm nhạc lớn nhất mọi thời đại

Ngày 17/8/1969, một trong những sự kiện hấp dẫn nhất mọi thời đại trong lịch sử âm nhạc - Hội chợ Âm nhạc & Nghệ thuật Woodstock đã kết thúc sau 3 ngày diễn ra trong khoonh khí vô cùng sôi động, người yêu nhạc rock “n” roll ở ngoại ô New York.

Woodstock - Lễ hội âm nhạc lớn nhất mọi thời đạiSự kiện âm nhạc đã thu hút hàng trăm nghìn người tham gia. Ảnh: History

Được hình thành với tên gọi “Ba ngày hòa bình và âm nhạc”, Woodstock là sản phẩm của sự hợp tác bởi 4 người đàn ông gồm John Roberts, Joel Rosenman, Artie Kornfield và Michael Lang. Ý tưởng ban đầu của họ là dàn dựng một buổi hòa nhạc để quyên tiền xây dựng một phòng thu âm cho những nhạc sĩ trẻ tại Woodstock, New York.

Tuy nhiên, họ đã không thể tìm thấy một địa điểm thích hợp trong chính thị trấn này, những người quảng bá đã quyết định tổ chức lễ hội tại một trang trại bò sữa rộng 600 mẫu Anh ở Bethel, New York - cách Woodstock khoảng 50 dặm do Max Yasgur làm chủ.

Vào thời điểm trước khi sự kiện diễn ra, nhóm đã bán được tổng cộng 186.000 vé và dự kiến không quá 200.000 người có mặt. Tuy nhiên, hàng nghìn người hâm một nhạc rock “n” roll háo hức đến sớm đã xô đẩy các cổng vào. Lo sợ rằng họ không thể kiểm soát được đám đông, những người tổ chức đã quyết định mở buổi hòa nhạc miễn phí cho tất cả mọi người.

Đến ngày biểu diễn, ban tổ chức không thể kiểm soát được đám đông và các fan hâm mộ đã tràn vào khu vực biểu diễn. Ước tính có khoảng 300 ngàn đến 500 ngàn người đã có mặt tại buổi hòa nhạc. Sự kiện này đã gây ra một vụ kẹt xe khổng lồ, khiến hàng ngàn người đã bỏ xe của họ trên đường để đi bộ đến khu vực biểu diễn.

Vào thứ Sáu ngày 15/8/1969, buổi biểu diễn chính thức được bắt đầu. Joan Baez, Arlo Guthrie và các nghệ sĩ dân ca khác biểu diễn trong ngày đầu tiên. Ngày thứ Bảy ngày 16/8/1969, Santana, Janis Joplin, ban nhạc The Who và những ban nhạc khác đóng vai chính trên sân khấu. Song, khoảnh khắc đáng nhớ nhất của buổi hòa nhạc đối với nhiều người hâm mộ là màn trình diễn kết thúc của Jimi Hendrix, người đã trình diễn một màn trình diễn guitar solo lan man, rung chuyển bài “The Star Spangled Banner”.

Woodstock - Lễ hội âm nhạc lớn nhất mọi thời đạiMặc dù trời mưa rất lớn nhưng những người hâm mộ vẫn háo hức tham gia. Ảnh: History

Một trận mưa đã biến khu vực biểu diễn thành một vũng bùn lớn. Tuy nhiên, lễ hội âm nhạc Woodstock vẫn thành công tốt đẹp mặc dù sau đó các nhà tổ chức phải đối mặt với một khoản nợ hơn một triệu đô la. Một thời gian ngắn sau đó, một bộ phim nói về lễ hội đã trở thành một “hit” lớn.

Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Woodstock diễn ra vào năm 1994 tại Saugerties (New York, Mỹ) và được gọi là Woodstock II, buổi hòa nhạc có sự góp mặt của Bob Dylan và Crosby, Stills và Nash cũng như các nghệ sĩ mới hơn như Nine Inch Nails và Green Day. Ngoài ra, sự kiện này cũng được tổ chức vài lần sau đó nhưng kém thành công hơn.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]