(vhds.baothanhhoa.vn) - “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm được thành phố Thanh Hóa đặt ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Những năm qua, với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, đã tạo nên sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống, góp phần đưa thành phố ngày càng phát triển, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện ở TP Thanh Hóa: Nhìn từ những cách làm

“Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm được thành phố Thanh Hóa đặt ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Những năm qua, với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, đã tạo nên sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống, góp phần đưa thành phố ngày càng phát triển, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh.

Dù phát triển hiện đại song TP Thanh Hóa vẫn giữ gìn và phát huy vốn văn hóa truyền thống. (Ảnh: Trần Đàm)

Phường Ba Đình nằm ở trung tâm của thành phố Thanh Hóa, trong những năm qua phường đã tích cực tham gia hưởng ứng và chấp hành tốt các quy định về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Đặc biệt từ tháng 10/2019 trở lại đây UBND phường đã tập trung xây dựng đường hoa Trần Phú, Lê Hoàn, Đinh Công Tráng và 15 tuyến đường kiểu mẫu về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường. 100% hộ dân trên các tuyến phố ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, các hộ kinh doanh được hướng dẫn và cam kết không bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không đặt ô dù, biển báo sai quy định. UBND phường Ba Đình cũng đã thành lập và duy trì 2 tổ công tác kiểm tra xử phạt về vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, đồng thời kiểm tra công tác tổng vệ sinh môi trường tại các tổ dân phố vào sáng thứ 7 hàng tuần.

Để tạo môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, phường cũng đã lập hồ sơ đề xuất UBND thành phố phê duyệt dự án cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ, đường Lê Hoàn, trồng cây xanh và xây bồn trồng hoa tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Đồng thời khảo sát để di chuyển điểm tập kết xe gom rác sang đường Tịch Điền (phía sau Sân vận động tỉnh). Tuy gặp khó khăn ban đầu, nhưng với sự kiên trì, vận động của chính quyền địa phương nên nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong việc thực hiện dự án cải tạo, di chuyển điểm tập kết xe gom rác đến một số điểm phù hợp. Dọc tuyến đường Hoàng Văn Thụ người dân đầu tư gần 100 triệu đồng để lát vỉa hè, chỉnh trang đô thị tại những đoạn còn lại; tổ dân phố đã phát động trồng hoa làm đẹp đường phố, vận động xã hội hóa gần 200m2 pano, tranh ảnh cổ động tuyên truyền về vệ sinh môi trường với chiều dài 80m. Tổ quy tắc duy trì cắm chốt xử lý các trường hợp đổ rác sai quy định. Bên cạnh đó hàng ngày công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa thực hiện nghiêm túc việc thu gom, vận chuyển rác đúng giờ, phun nước rửa xe và điểm tập kết rác hàng ngày nên đã khắc phục được tình trạng mùi hôi ở điểm tập kết xe gom rác... Vì có cách làm đồng bộ như vậy nên hiện nay tuyến đường Hoàng Văn Thụ và Tịch Điền đã trở thành đường hoa, bồn hoa, không còn vi phạm về vệ sinh môi trường.

Tại phường Lam Sơn, theo bà Nguyễn Thị Ngà - Quyền Chủ tịch UBND phường: Nhiều năm trước đây các hộ kinh doanh chỉ quan tâm đến bán hàng và số lượng hàng bán ra; việc treo bảng biển còn xảy ra tình trạng che chắn tầm nhìn, không quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ. Tuy nhiên, với sự vào cuộc kịp thời của chính quyền địa phương, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao trách nhiệm của các hộ kinh doanh. Các tiểu thương ở chợ Vườn Hoa cũng đã ý thức hơn trong việc chỉnh trang, sắp xếp các mặt hàng, đường đi lối lại trong chợ đã thông thoáng. Các hộ kinh doanh niêm yết công khai giá để có sự cạnh tranh lành mạnh, ý thức hơn trong việc sắp xếp địa điểm kinh doanh từ cách bày hàng, treo pano, bảng biển theo quy định, mỹ quan đảm bảo, cũng là cách để thể hiện nét văn hóa trong bán hàng.

Tại phường Điện Biên, về cơ bản các hộ kinh doanh cũng như người dân đã chấp hành tốt việc thực hiện “Đô thị văn minh, công dân thân thiện”. Điển hình như tuyến phố Triệu Quốc Đạt từ chỗ chưa có vỉa hè kinh doanh, các hộ dân đã có ý thức sắp xếp gọn gàng hơn; các cổng trường học trên địa bàn được phân luồng giao thông; tuyến Hàng Đồng được chỉnh trang lại bậc tam cấp. Mặc dù đã đạt nhiều kết quả trong thực hiện, song để xây dựng được nhiều tuyến đường kiểu mẫu cần nâng cao sự lãnh đạo, chỉ đạo và ý thức của các hộ kinh doanh, cấp ủy đảng chính quyền tiếp tục xác định đưa nội dung vào nhiệm vụ hàng tháng, kiểm tra giao ban đánh giá hàng tuần.

Chương trình “Xây dựng đô thị văn minh - công dân thân thiện” được thành phố Thanh Hóa triển khai từ giữa năm 2008. Đến năm 2010, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa ban hành Chỉ thị số 01-CT/TU về việc tăng cường và đẩy mạnh thực hiện chương trình “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”. Để Chỉ thị số 01 đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền được quan tâm đẩy mạnh. UBND thành phố tổ chức ký cam kết với chủ tịch UBND các phường, xã, các đơn vị tổ chức sự kiện; các phường, xã tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện tốt chỉ thị; Ủy ban MTTQ thành phố ra lời kêu gọi thực hiện chỉ thị và in bản phát đến các hộ gia đình. Cùng với kẻ vẽ hàng nghìn pano, khẩu hiệu, công tác tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường cũng được tổ chức thường xuyên...

Đô thị văn minh là đô thị hiện đại, xanh, sạch, đẹp, tiện ích về mọi mặt. Vì vậy, trong nhiều năm qua, thành phố Thanh Hóa đã tập trung cho công tác quy hoạch, quản lý và phát triển hạ tầng đô thị. Các tuyến đường nội thành được chỉnh trang, hệ thống đường giao thông được thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cùng với đó tập trung xây dựng con người đô thị là những công dân thân thiện, thành phố Thanh Hóa đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về văn minh thương mại cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại chợ và các tuyến phố. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức các lớp tập huấn văn minh ứng xử cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Hình ảnh công dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, cử chỉ thân thiện ngày càng được nhân rộng. Qua đó, lan tỏa những giá trị, những hình ảnh tốt đẹp của người dân đô thị.

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]