(vhds.baothanhhoa.vn) - Nơi đại ngàn bao la, người lính quân hàm xanh vẫn luôn chắc tay súng, vững vàng nhịp bước quân hành trên những nẻo đường tuần tra, góp phần xây dựng nên bản làng no ấm.

Xây “thành trì” lòng dân trên tuyến biên giới, hải đảo

Nơi đại ngàn bao la, người lính quân hàm xanh vẫn luôn chắc tay súng, vững vàng nhịp bước quân hành trên những nẻo đường tuần tra, góp phần xây dựng nên bản làng no ấm.

Xây “thành trì” lòng dân trên tuyến biên giới, hải đảo

Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bát Mọt (xã Bát Mọt, Thường Xuân) thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình địa bàn với các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt coi trọng việc xây dựng thế trận lòng dân, xem đó là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong cấu thành sức mạnh quốc phòng, quân sự. Vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, trên tuyến biên giới, hải đảo, những người lính quân hàm xanh vẫn ngày đêm nắm chắc tay súng, không quản ngại khó khăn, vất vả, kiên trì xây dựng, củng cố vững chắc “thành trì” lòng dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân.

Theo bước chân tuần tra

Nhiều lần đến với xã biên giới đặc biệt khó khăn Bát Mọt và theo chân các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (BP) Bát Mọt (xã Bát Mọt, Thường Xuân) trên đường tuần tra, tôi đã có dịp làm quen với địa hình đồi núi chia cắt, điều kiện thời tiết khắc nghiệt và những cung đường tuần tra hiểm trở nơi đây. Ấy vậy mà, trong chuyến đi tuần tra lên cột mốc 352 lần này, tôi vẫn bị không gian núi rừng bao la, những vách đá cheo leo, những con suối trơn trượt, những con vắt rừng làm cho rùng mình, bở hơi tai.

Vừa ì ạch bám vào thân cây bên cạnh để tìm chỗ đặt chân, ngước mắt nhìn cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Bát Mọt và già làng Lang Minh Huyến (bản Khẹo, xã Bát Mọt) thoăn thoắt tiến về phía trước, tôi càng cảm phục. Bởi lẽ, con đường rừng nó vốn chẳng phân làn đi, lối lại, chỉ thấy bạt ngàn cây lá lẫn trong vách đá cheo leo. Bởi tất cả những trải nghiệm nhọc nhằn mà quý giá ấy nên khoảnh khắc được chạm tay vào cột mốc, nghiêm trang đứng đối diện với hai chữ Việt Nam khi chào cột mốc, tôi càng thấm thía hơn vai trò, trách nhiệm của những người lính mang quân hàm xanh nơi biên giới. Bình yên bản làng, bình yên biên giới là đây, là sự vững tin vào tinh thần, trách nhiệm, nhạy bén trong thực hiện nhiệm vụ được giao và sự quan tâm, sát sao, sẻ chia, giúp đỡ kịp thời của các đồng chí với bà con dân bản.

Đứng chân trên địa bàn xã biên giới đặc biệt khó khăn, trên 98% dân cư là đồng bào người Thái, Đồn BP Bát Mọt được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 17,492km đường biên giới với 7 cột mốc và 2 mốc tiếp giáp; có cặp cửa khẩu phụ Khẹo - Thà Láu nằm trên Quốc lộ 47 tiếp giáp với huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Trung tá Thịnh Văn Kiên - Bí thư đảng ủy, Chính trị viên Đồn BP Bát Mọt cho biết: “Xác định nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới là của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó bộ đội BP là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, Đồn BP Bát Mọt luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Để xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc ở vùng biên, với phương châm 4 cùng: “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng địa phương” và 4 bám “bám chính quyền, bám đường lối chính sách, bám dân, bám địa bàn”, cấp ủy, chỉ huy đồn đã cử cán bộ, chiến sĩ đến các thôn, bản để tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đơn vị tiếp tục phân công 39 đảng viên phụ trách 255 hộ gia đình ở khu vực biên giới. Qua đó, hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và người dân trong công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn trong thực hiện các phương án tác chiến phòng thủ, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, đường biên, mốc giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, kịp thời phát hiện, bắt giữ các vụ việc vi phạm quy chế biên giới, xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm khác. Công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phát huy hơn nữa vai trò của cán bộ tăng cường xã được quan tâm, chú trọng. Các chương trình phối hợp như: “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn BP”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tiếp tục được đơn vị thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa cho cộng đồng, lan tỏa giá trị nhân văn cao cả.

Tổ quốc nhìn từ biển

Nơi đại ngàn bao la, người lính quân hàm xanh vẫn luôn chắc tay súng, vững vàng nhịp bước quân hành trên những nẻo đường tuần tra, góp phần xây dựng nên bản làng no ấm. Về phía mặt trời, chúng tôi ghé thăm Đồn BP Hoằng Trường (xã Hoằng Trường, Hoằng Hóa) - một trong những đồn BP tuyến biển có nhiều thành tích nổi bật trong các năm qua, trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tuy quản lý địa bàn có tình hình an ninh trên biển, tình hình trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp, trình độ dân trí chưa đồng đều nhưng Đồn BP Hoằng Trường thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Nghị định 42/2019/NĐ–CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản... Đặc biệt, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về (IUU) trên địa bàn đơn vị quản lý được cơ quan chức năng đánh giá cao với 128/128 phương tiện thực hiện nghiêm quy định về đánh dấu tàu cá; 110/136 phương tiện đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Cùng với đó, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực chỉ huy, trực ban, trực tác chiến, trực quân số theo quy định; chủ động làm tốt công tác bám sát địa bàn kịp thời nắm bắt các vấn đề phát sinh tại cơ sở, nhất là những vấn đề có liên quan đến xâm phạm chủ quyền, an ninh quốc gia trên biển, không để bị động, bất ngờ.

Công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn được đơn vị đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, trong sóng nước mênh mông, giữa lằn ranh sinh tử, sự có mặt, hỗ trợ, cứu hộ kịp thời của lực lượng BP là tất cả hy vọng sống sót, trở về của họ. Vì những điều thiêng liêng như thế, chẳng biết tự bao giờ, những người lính quân hàm xanh đã thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vững vàng vươn khơi, bám biển. Ví như cái cách mà cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Hoằng Trường đã kịp thời cứu nạn thành công 1 phương tiện, 2 lao động của ngư dân xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) bị mắc cạn ngoài cửa Lạch Trường vào bờ an toàn trong cơn bão số 2 (năm 2020); tổ chức cứu nạn 1 ngư dân xã Ngư Lộc bị tai biến khi đi khai thác thủy sản khu vực cửa Lạch Trường, đưa đi cấp cứu kịp thời...

Việc xây dựng thế trận BP toàn dân không thể tách rời nhiệm vụ tập trung chăm lo đời sống cho Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước. Trong những năm qua, Đồn BP Hoằng Trường luôn quan tâm, tạo điều kiện, đồng hành cùng với công tác giáo dục của địa phương. Bên cạnh việc làm tốt chương trình “Nâng bước em đến trường”, nhận đỡ đầu 6 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ là 500 nghìn đồng/em/tháng; giúp đỡ vật chất, ngày công lao động, tu sửa cảnh quan, vật chất cho các trường trên địa bàn quản lý... Đồn BP Hoằng Trường là đơn vị đầu tiên trong các đồn BP tuyến biển tổ chức thành công tiết học chủ quyền biển đảo tại Trường THPT Hoằng Hóa 3 (năm học 2019-2020), Trường THCS Hoằng Trường (năm học 2020-2021). Với những nội dung, kiến thức và phương thức truyền đạt sinh động, hấp dẫn, tiết học thu hút đông đảo học sinh tham gia. Ông Đỗ Đăng Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Trường chia sẻ: “Thông qua những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và sự gắn bó, phối hợp với các cơ sở giáo dục, Đồn BP Hoằng Trường đã có đóng góp vào việc thúc đẩy giáo dục ở địa phương phát triển. Hơn hết, từ đó xây dựng, lan tỏa hình ảnh đẹp, bồi dưỡng tình yêu sâu sắc người lính cụ Hồ, người chiến sĩ BP trong lòng quần chúng Nhân dân”.

Bước chân vào đời binh nghiệp, người lính xem nhẹ vất vả, gian lao. Thông qua những việc làm thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa, lực lượng BP Thanh Hóa đã ghi dấu ấn sâu đậm, hình ảnh đẹp trong lòng quần chúng Nhân dân. Sợi dây gắn kết tình cảm quân - dân từ lâu đã kết thành một phòng tuyến vững chãi, bất khả xâm phạm, hình thành thế trận BP toàn dân trong thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh Nhân dân. Đó là “quả ngọt”, là truyền thống được vun đắp nên từ nỗ lực phấn đấu, tinh thần trách nhiệm, lòng tin và tình yêu mến. 62 năm xây dựng và trưởng thành, những người lính quân hàm xanh vẫn không ngừng “xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, hải đảo.

Hương Thảo


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]