(vhds.baothanhhoa.vn) - Di sản văn hóa không trực tiếp sản sinh ra của cải, vật chất nhưng nó gìn giữ nối tiếp mạch nguồn dân tộc và trong thời hội nhập việc chú trọng bảo tồn, phát huy di sản văn hóa chính là yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch và phát triển du lịch văn hóa tâm linh, thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng, hưởng thụ văn hóa của cộng đồng xã hội. Xã Yên Trung, huyện Yên Định đã có nhiều cách làm hay để gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Yên Trung bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa

Di sản văn hóa không trực tiếp sản sinh ra của cải, vật chất nhưng nó gìn giữ nối tiếp mạch nguồn dân tộc và trong thời hội nhập việc chú trọng bảo tồn, phát huy di sản văn hóa chính là yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch và phát triển du lịch văn hóa tâm linh, thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng, hưởng thụ văn hóa của cộng đồng xã hội. Xã Yên Trung, huyện Yên Định đã có nhiều cách làm hay để gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa.

Đã trở thành nét đẹp truyền thống, cứ đến ngày Rằm tháng Giêng và ngày 16 tháng 3 (âl), nhân dân địa phương và khách thập phương lại nô nức về dự Lễ hội Phủ Lời. Đến đây mọi người được hòa mình trong nghi thức tế lễ với hình thức rước kiệu bóng và cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân khang vật thịnh.

Phủ Lời là nơi thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh, nằm ở phía Tây Bắc huyện Yên Định cạnh dòng Mã Giang xưa (nay được gọi là dòng Cựu Mã Giang). Dòng sông này trước đây cũng là nơi giao lưu buôn bán của các vùng, là nơi nhộn nhịp trên bến dưới thuyến với bến đò Cổ Viên. Hơn thế, Phủ Lời lại nằm tựa lưng vào núi Lời nên mang một dáng vẻ tự nhiên thể hiện sự hùng vĩ, vững vàng của một thế đất.

Phủ Lời ngày nay thuộc làng Tiến Thắng. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, sự tàn phá của chiến tranh, Phủ Lời có thời gian chỉ còn lại dấu tích. Để nhận được sự đồng thuận của nhân dân trong tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, trước khi tiến hành việc tu bổ, tôn tạo, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xã họp bàn thống nhất đưa ra kế hoạch, tuyên truyền, vận động người dân. Năm 2010, bằng nguồn công đức của nhân dân trong làng và du khách thập phương gần xa, chính quyền địa phương đã tôn tạo lại khu di tích Phủ Lời trên nền đất cũ và được khánh thành vào ngày 1/1/2015, gồm các hạng mục cổng - sân - nhà giải vũ và phủ chính, trở thành một công trình tín ngưỡng có quy mô kiến trúc rộng lớn.

Di tích Phủ Lời đã được trùng tu, tôn tạo.

Điểm hấp dẫn của Phủ Lời không chỉ bởi sự linh thiêng mà khung cảnh thiên nhiên ở đây mang vẻ đẹp tự nhiên, khiến tâm hồn của mọi người trở nên thanh tịnh hơn khi bước chân vào Phủ. Những hiện vật còn lưu giữ được như chân tảng, đế cắm lộng, giếng cổ.

Không chỉ nhớ đến Lễ hội Phủ Lời, dù đi đâu, ở đâu, cứ đến ngày 15 tháng 3 ÂL truyền thống, người dân địa phương, con em xa quê đều không quên thu xếp công việc về dự tế lễ ở Di tích lịch sử đền thờ Đào Cam Mộc. Với lòng thành kính để tưởng nhớ người có công khai cơ lập ấp, nhiều người con quê hương cùng các nhà hảo tâm đã cùng nhau đóng góp công sức, tiền của để trùng tu, tôn tạo ngôi đền này, đáp ứng sự tự do tín ngưỡng của nhân dân và các bản hội, thể hiện đạo lý uống nhớ nguồn và tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hoá sức mạnh cộng đồng để xây dựng nếp sống văn hoá tâm linh ngày càng giàu mạnh ở địa phương.

Hiện nay trên địa bàn xã Yên Trung có 6 di tích lịch sử (trong đó có 3 di tích được công nhận di tích cấp tỉnh, đó là di tích lịch sử Đào Cam Mộc, Cao Sơn Thượng Đẳng Thần và Phủ Lời). Nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân, 2 di tích: Chùa Lời, tại thôn Tiến Thắng đã giải phóng mặt bằng đang tiến hành khởi công xây dựng và Đền thờ Đào Cam Mộc, tại thôn Nam Thạch đã giải phóng mặt bằng 10.000m2, đang xã hội hóa tiếp tục khởi công xây dựng...

Trong những năm qua, mặc dù chính quyền địa phương đã rất quan tâm, chú trọng đến công tác tôn tạo, tu bổ và phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống di tích nằm trên địa bàn xã. Tuy nhiên, còn một số di tích bị xuống cấp, việc phát huy giá trị vẫn còn nhiều hạn chế, cần được sự quan tâm của các cấp, ngành.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]