(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 20-4, Câu lạc bộ (CLB) Hàm Rồng đã tổ chức buổi lễ ra mắt và tọa đàm tập thơ “Hoài niệm” (2022, NXB Thanh Hóa) của nhà thơ, NSNA Trần Đàm. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập CLB Hàm Rồng.

Câu lạc bộ Hàm Rồng ra mắt và tọa đàm tập thơ “Hoài niệm” của nhà thơ, NSNA Trần Đàm

Ngày 20-4, Câu lạc bộ (CLB) Hàm Rồng đã tổ chức buổi lễ ra mắt và tọa đàm tập thơ “Hoài niệm” (2022, NXB Thanh Hóa) của nhà thơ, NSNA Trần Đàm. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập CLB Hàm Rồng.

Câu lạc bộ Hàm Rồng ra mắt và tọa đàm tập thơ “Hoài niệm” của nhà thơ, NSNA Trần Đàm

Nhà thơ, NSNA Trần Đàm phát biểu tại buổi lễ.

Nối tiếp thành công của 3 tập thơ (Dâng mẹ, Xuân lòng, Lời yêu) và 1 tập lý luận phê bình (Rượt theo con chữ mà yêu), nhà thơ, NSNA Trần Đàm tiếp tục cho ra mắt bạn đọc tập thơ với tựa đề: Hoài niệm.

Tập thơ được xuất bản khi nhà thơ, NSNA Trần Đàm đã bước qua tuổi “bát thập đắc hy hỷ”. Điều đó thể hiện nỗ lực sáng tạo, cống hiến hết mình cho nghệ thuật đáng trân trọng, cảm phục.

68 bài thơ được tuyển chọn trong tập thơ “Hoài niệm” vừa phong phú, đa dạng về chủ đề, linh hoạt trong cách thức thể hiện. Mạch nguồn cảm xúc xuyên suốt tập thơ là những tâm tư, tình cảm, trăn trở, chiêm nghiệm của người nghệ sĩ gạo cội với đời, với người.

Câu lạc bộ Hàm Rồng ra mắt và tọa đàm tập thơ “Hoài niệm” của nhà thơ, NSNA Trần Đàm

Toàn cảnh buổi lễ ra mắt và tọa đàm tập thơ “Hoài niệm” của nhà thơ, NSNA Trần Đàm.

Trong đó, 20 bài thơ được viết theo thể lục bát cho thấy tiếng thơ - tiếng lòng vừa quen vừa mới, lạ như “một thứ tinh chất, tinh chất của một trí tuệ minh mẫn, một tâm hồn nhạy cảm…”

Một trong những nét độc đáo của tập thơ là ở cách thức trình bày. Việc kết hợp thơ với các hình ảnh minh họa (ảnh do tác giả chụp) liên kết với chủ đề bài thơ vừa khiến cho bố cục cuốn sách thêm phần sinh động vừa giúp cho tác giả và bạn đọc được “nối dài” cuộc vui, mở rộng trường liên tưởng.

Với 11 tham luận, các nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận phê bình trong tỉnh đã tập trung đánh giá, nhìn nhận tập thơ ở nhiều phương diện khác nhau. Mỗi tham luận là một “điểm nhìn tinh tế” như: “Thơ hoài niệm của nhà thơ, NSNA Trần Đàm - Một tứ viết chơi” của Nhà lý luận phê bình Thy Lan; “Ân tình sâu nặng trong tập thơ Hoài Niệm của tác giả Trần Đàm” của tác giả Lê Đăng Sơn; “Cháy hết mình với thơ và nghệ thuật nhiếp ảnh” của Nguyễn Đức Thắng…

Câu lạc bộ Hàm Rồng ra mắt và tọa đàm tập thơ “Hoài niệm” của nhà thơ, NSNA Trần Đàm

Lãnh đạo CLB Hàm Rồng tặng hoa chúc mừng nhà thơ, NSNA Trần Đàm.

Qua đó, độc giả càng nhận thức sâu sắc hơn về những nỗ lực, đóng góp của nhà thơ, NSNA Trần Đàm. Ở đó, thơ và ảnh nghệ thuật luôn song hành với nhau, trong thơ có ảnh và trong ảnh có thơ. Qúa trình đi tìm nguồn cảm hứng cho ra đời những tấm ảnh đẹp cũng là quá trình sáng tác thơ. Vì lẽ đó, thơ của ông “thoát thai theo quy luật tạo hóa”, “mang nặng ân tình” - “một chữ tình cháy bỏng”.

Buổi ra mắt và tọa đàm thơ là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm khích lệ, động viên phong trào sáng tác thơ của hội viên trong CLB Hàm Rồng, từ đó lan tỏa tình yêu thơ trong đông đảo công chúng, góp phần làm phong phú, sôi động đời sống văn học - nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]