(vhds.baothanhhoa.vn) - Xuân sang, chồi non lộc biếc căng tràn nhựa sống. Ai cũng mong một cái tết đoàn viên ấm áp yêu thương. Tôi không còn trẻ, nửa đời người trôi qua tự khi nào nhưng mỗi lần tết đến lòng hân hoan như con trẻ.

Tết đong đầy yêu thương

Xuân sang, chồi non lộc biếc căng tràn nhựa sống. Ai cũng mong một cái tết đoàn viên ấm áp yêu thương. Tôi không còn trẻ, nửa đời người trôi qua tự khi nào nhưng mỗi lần tết đến lòng hân hoan như con trẻ.

Tết đong đầy yêu thương

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tết có bánh chưng, có chùm bóng bay đủ sắc màu, có quần áo mới, hơn hết, tết được nhận lì xì và bao lời chúc tốt đẹp. Tết tuổi thơ bình dị như thế trở thành một phần kí ức không thể nào quên. Giờ đây tôi có thể tự mình lo được một cái tết đủ đầy cho gia đình nhưng không bao giờ quên cái tết giản dị, đầm ấm bên mái nhà xưa.

Đêm ba mươi tết, tôi được bố giao nhiệm vụ trông coi nồi bánh chưng. Bếp lửa cháy nồng đượm, nồi bánh chưng sôi sùng sục. Lúc lúc, tôi lại thúc củi vào cho lửa cháy to để bánh nhanh chín. Ngày ấy cuộc sống vất vả, chỉ tết mới có bánh chưng nên tôi háo hức lắm. Khi luộc đủ thời gian, vớt bánh từ trong nồi ra, bố chọn những cái đẹp nhất để cúng gia tiên. Còn tôi không chờ cho bánh nguội hẳn, mà bóc ăn thử ngay. Hương vị bánh ngày ấy ngon lắm, dẻo thơm mùi cơm nếp và lá dong, đan xen vị bùi của nhân đậu xanh và vị béo ngậy của thịt lợn hầm kĩ. Không biết tự bao giờ hình ảnh nồi bánh chưng đỏ lửa đêm ba mươi tết vẫn bập bùng cháy mãi trong tâm thức tôi, để khi bất chợt nhớ về lòng lại thương nhớ khôn nguôi.

Ngày tết vui hơn vì có quần áo mới. Dù được mẹ mua từ đầu tháng chạp nhưng tôi cất kĩ, đúng sáng mùng một mới lấy ra. Chiếc áo len hồng cổ cao, trước ngực áo có thêu hình bông hoa trắng xinh xinh và chiếc quần vải tối màu. Mặc bộ quần áo mới, đi chúc tết họ hàng cùng bố mẹ mà tôi hãnh diện vô cùng. Ông bà, chú bác, cô dì... những người vẫn thường ngày gặp mà hôm nay cứ như thể lâu lắm rồi mới được gặp, ai cũng tay bắt mặt mừng, hồ hởi trao nhau những lời chúc đầy ý nghĩa: mong năm mới an lành cùng bao điều tốt đẹp sẽ đến, mong mọi người đạt được ước mơ hoài bão của mình. Không những thế, tôi còn được ăn kẹo và nhận lì xì... Bấy nhiêu thôi mà thật ấm áp và hạnh phúc.

Ngày tết tôi thích đến mê mẩn chùm bóng bay đủ sắc màu, quả tròn quả dài, quả hình con thỏ có 2 cái tai thật dễ thương. Quả nào cũng thổi căng phồng lên. Bóng đẹp nhưng thật mong manh, dù tôi cố gắng níu chặt nhưng có lúc trượt tay để bóng bay lên trời, dù tôi cố gắng giữ gìn chùm bóng vẫn vỡ dọc theo tuổi thơ, để lại bao nuối tiếc ngậm ngùi.

Tết đến, lòng vui như mở hội. Những cái tết hồn nhiên vô lo ấy qua đi... Tôi thấy mình thật may mắn vì năm nay bố mẹ vẫn ở bên tôi tận hưởng niềm hạnh phúc đoàn viên.

Nguyễn Hải


Nguyễn Hải

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]