(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã biết bơi từ những lớp dạy bơi miễn phí. Mô hình đã và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Về những lớp dạy bơi miễn phí

Nhiều học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã biết bơi từ những lớp dạy bơi miễn phí. Mô hình đã và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Về những lớp dạy bơi miễn phíBể bơi tại Trường Tiểu học Hoằng Xuân 2. (Ảnh do Đoàn xã Hoằng Xuân cung cấp)

Niềm vui ngày hè…

Dịp hè này, em Cầm Bá Linh An (9 tuổi), học sinh Trường Tiểu học Luận Thành (Thường Xuân) đã biết bơi nhờ tham gia lớp học dạy bơi miễn phí cho học sinh nghèo. Tự tin khi xuống nước với những kỹ năng về bơi lội đã được học, cứ chiều chiều, Linh An lại ra bể bơi của xã để “trổ tài”. Em khoe: “Giờ biết bơi rồi nên khi xuống bể bơi, em và một số bạn cùng lớp lại thi xem ai bơi nhanh hơn. Tất cả đều rất thích thú”.

Cách đây 5 năm, vào năm 2018, UBND xã Luận Thành đã được chọn làm địa điểm để lắp đặt một bể bơi có diện tích trên 100 m2. Bể bơi này do tổ chức Tầm nhìn thế giới tài trợ. Luận Thành là xã có nhiều sông, suối, ao, hồ và đã từng xảy ra một số vụ đuối nước thương tâm. Sự ra đời của bể bơi đã giúp cho trẻ em trên địa bàn và một số vùng lân cận biết đến các kỹ năng bơi lội để phòng, chống đuối nước.

Thống kê từ năm 2018 đến nay, Đoàn xã Luận Thành phối hợp với UBND xã Luận Thành đã tổ chức được 7 lớp dạy bơi với 185 trẻ em, trong đó có 64 trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi thuê 2 giáo viên dạy thể dục đã được đào tạo chuyên ngành bơi lội ở Trường Tiểu học Luận Thành về dạy bơi cho các em. Sau mỗi khóa học, các em sẽ được cấp chứng chỉ bơi theo quy định. Riêng với học sinh nghèo, khó khăn, việc học bơi của các em sẽ hoàn toàn miễn phí”. Anh Lương Ngọc Lai, Bí thư Đoàn xã Luận Thành cho biết.

Đầu tháng 6 vừa qua, xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) cũng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng 1 bể bơi lắp ghép. Bể bơi được đặt tại Trường Tiểu học Hoằng Xuân 2. Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, bể bơi đã thu hút được nhiều trẻ em trên địa bàn xã và 1 số xã lân cận. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 15 - 20 trẻ em đến bơi và học bơi. Đến thời điểm hiện tại, đoàn xã phối hợp với Trường Tiểu học Hoằng Xuân 2 đã tổ chức được 2 lớp dạy bơi, trong đó có 1 lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Chị Lê Thị Dung, hộ nghèo của xã Hoằng Xuân phấn chấn: “Nếu không được dạy bơi miễn phí thì không biết đến khi nào hai con tôi mới biết bơi. Gia đình rất mừng vì điều này”.

Tuy nhiên, theo thầy giáo Lê Công Quang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoằng Xuân 2, khi bể bơi được đặt tại nhà trường, có mừng nhưng cũng có lo. Mừng vì bể bơi sẽ giúp cho học sinh nhà trường cũng như trẻ em trên địa bàn xã biết cách phòng, chống đuối nước. Nhưng khó ở chỗ, bể bơi cần có hàng rào, có cửa ra vào để tránh trường hợp xấu xảy ra khi học sinh tự ý vào bể bơi, nhất là khi năm học mới sắp đến. Làm được điều này, cần có kinh phí…”.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra hơn 10 vụ tai nạn đuối nước, gây tử vong cho hơn 10 trẻ em. Để giảm thiểu tối đa đuối nước ở trẻ em thì sự “cứu cánh” từ những bể bơi lắp ghép hoặc cố định là rất cần thiết. Đối với những bể bơi được trao tặng, được tài trợ thì càng nhân lên giá trị. Đặc biệt, miễn phí dạy bơi cho học sinh nghèo, ý nghĩa nhân văn, sự trân quý càng lớn hơn.

Về những lớp dạy bơi miễn phíHọc sinh Trường Tiểu học Luận Thành học cách mặc áo phao bơi. Ảnh: Vi An

Tại huyện Hoằng Hóa, đến nay, trên địa bàn huyện đã có hơn 20 bể bơi lớn nhỏ các loại, tập trung tại các xã ven biển và thị trấn Bút Sơn. Theo anh Lê Thanh Bình, Bí thư Huyện đoàn Hoằng Hóa: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện rất quan tâm đến vấn đề phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Vì vậy, Huyện đoàn cũng đã chỉ đạo cho đoàn các xã, thị trấn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về vấn đề này. Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình đào tạo lớp dạy bơi miễn phí để giảm thiểu đuối nước xảy ra trên địa bàn huyện”.

Đối với huyện Thường Xuân, thời điểm hiện tại, huyện có 5 bể bơi. Trong đó có 3 bể bơi do Tỉnh đoàn và tổ chức Tầm nhìn thế giới trao tặng, tài trợ. Thường Xuân là huyện miền núi với hệ thống sông suối bao phủ rộng khắp, luôn tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Do đó, nhu cầu về học bơi để phòng, chống đuối nước của trẻ em tương đối lớn. Anh Hoàng Văn Giang, Bí thư Huyện đoàn Thường Xuân thông tin: “Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều nhưng kinh phí tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí vẫn hạn chế. Chúng tôi cũng đang rất cố gắng để mô hình ngày càng nhân rộng”.

Từ năm 2021 đến nay, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã tặng 9 bể bơi lắp ghép cho một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đã tổ chức được 30 lớp dạy bơi miễn phí cho 600 lượt thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chia sẻ của chị Đặng Thị Hồng, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn: “Từ những lớp học bơi này, sẽ trang bị cho các em kỹ năng bơi, cách phòng chống đuối nước để không chỉ bảo vệ bản thân mà còn có phương pháp giúp người khác khi bị đuối nước. Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai các mô hình phòng, chống đuối nước trẻ em theo Đề án được UBND tỉnh duyệt”.

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]