(vhds.baothanhhoa.vn) - Không xuất hiện khói thuốc lá ở bất kỳ khu vực nào trong bệnh viện được coi là “điều bình thường” ở Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định. Trong tâm thức của y bác sỹ, cùng bệnh nhân và người nhà đến khám chữa bệnh tại bệnh viện thì hút thuốc được coi là điều phản cảm, thiếu văn minh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về thăm "bệnh viện không khói thuốc"

Không xuất hiện khói thuốc lá ở bất kỳ khu vực nào trong bệnh viện được coi là “điều bình thường” ở Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định. Trong tâm thức của y bác sỹ, cùng bệnh nhân và người nhà đến khám chữa bệnh tại bệnh viện thì hút thuốc được coi là điều phản cảm, thiếu văn minh.

Thực tế việc hút thuốc lá vẫn được diễn ra bừa bãi ở nhiều nơi trong tỉnh, kể cả nơi công cộng. Vì vậy, để tạo nên một môi trường không gian không khói thuốc là thách thức không nhỏ cho người đứng đầu, nhất là ở các cơ sở y tế. Bởi nơi đây thường xuyên tập trung lượng lớn người, đủ các thành phần xã hội. Thế nhưng đã 5 năm nay, Bệnh viện Đa khoa Yên Định không hề xuất hiện khói hút ở bất kỳ phòng ban hoặc nơi công cộng nào trong khuôn viên bệnh viện.

Ông Hà Minh Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, cho biết: "Thiết nghĩ, bệnh viện là nơi chăm sóc, điều trị bệnh cho mọi người, vì vậy ban giám đốc mong muốn bệnh viện không những là nơi điều trị mà còn phải tạo không gian trong sạch, lành mạnh để người bệnh thoải mái trong thời gian lưu lại điều trị. Không những thế khi thăm dò ý kiến y bác sỹ bệnh viện về mục tiêu “bệnh viện không khói thuốc” đã được đa số anh em đồng ý, nhất là chị em phụ nữ, bởi mọi người đều mong muốn có một môi trường làm việc an toàn, từ đó mới có thể cống hiến và tăng năng suất lao động".

Mô hình "bệnh viện không khói thuốc” được Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định triển khai thành công từ nhiều năm nay.

Từ năm 2015, tuy đã có quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn tại nơi công cộng, nhưng trên thực tế việc hút thuốc là vẫn diễn ra bừa bãi, ý thức của người dân chưa được nâng cao. Vì vậy, khi bệnh viện triển khai mô hình “bệnh viện không khói thuốc” đã gặp không ít khó khăn, trong đó có một bộ phận y bác sỹ vẫn hút thuốc lá; những người nghiện thuốc lá đến viện khám hoặc điều trị vẫn dùng thuốc lá như một thói quen mà nếu có nhắc nhở thì họ lại đi chỗ khác hút; ý thức người dân địa phương về phòng chống tác hại của thuốc lá chưa cao...

“Muốn triển khai thành công mô hình thì bên cạnh các biện pháp quyết liệt do bệnh viện đề ra thì việc cần làm đầu tiên là chấn chỉnh lại chính bản thân mình. Có nghĩa phải làm trong sạch môi trường trong bệnh viện, mà trước tiên là đội ngũ y bác sỹ phải là những người đầu tiên và đi đầu trong việc nói không với thuốc lá” - ông Tuấn khẳng định thêm.

Theo đó, bệnh viện đã chủ động vận động, thuyết phục bằng được những nhân viên y tế nào đang hút thuốc phải bỏ thuốc. Bệnh viện thực hiện giám sát bằng camera và giữa các khoa, phòng với nhau, đồng thời đưa việc không hút thuốc lá vào chỉ tiêu đánh giá xếp loại cán bộ hàng năm, coi đây cũng là một trong những quy định bắt buộc của bệnh viện. Đảm bảo hành vi 100% y bác sỹ bệnh viện tuyệt đối không hút thuốc lá trong giờ làm việc.

Một việc quan trọng nhằm đảm bảo mô hình triển khai có hiệu quả là ý thức của người dân, làm thế nào để mọi người hiểu, ủng hộ cùng chung tay với bệnh viện để thực hiện. Theo đó, bệnh viện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng việc phối hợp với hệ thống truyền thanh đến tận thôn, xóm thông tin về tác hại của thuốc lá, về quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện đã lắp đặt pano, tranh ảnh tuyên truyền về tác hại thuốc lá, gắn biển cấm hút thuốc và quy định không hút thuốc ở các khoa phòng, hành lang, lối đi, cổng bệnh viện. Bệnh viện thành lập tổ tuyên truyền cùng với truyền thanh tại bệnh viện thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, kiểm tra và nhắc nhở bệnh nhân và người nhà về việc không hút thuốc, nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định của bệnh viện. Bệnh viện cũng nghiêm cấm việc bán thuốc lá trong bệnh viện. Thời gian đầu, vẫn còn nhiều người nhà và bệnh nhân chưa tuân thủ, nhưng với sự kiên nhẫn và kiên định nghiêm cấm nên nhiều người đã hiểu ra và từ bỏ thuốc lá, không có lý do gì để hút thuốc khi môi trường sống xung quanh đang trong lành như thế. Dần dà việc hút thuốc trong bệnh viện đã trở nên “lạc lõng” và thiếu văn minh giữa môi trường không khói thuốc.

Mô hình "bệnh viện không khói thuốc” đã được Bệnh viện Đa khoa Yên Định xây dựng thành công từ 5 năm nay. Đến nay, bệnh viện vẫn luôn tự hào là một trong số ít cơ sở y tế không khói thuốc trong tỉnh. Không những thế Bệnh viện Đa khoa Yên Định là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện mô hình 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng) xây dựng môi trường làm việc khoa học, an toàn cho nhân viên y tế cũng như cho người bệnh.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]