(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là xã thuần nông với điểm xuất phát thấp, song nhờ biết phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, đồng thời xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2016, xã Hà Giang (Hà Trung) đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, là tiền đề để cán bộ và nhân dân nơi đây tiếp tục phấn đấu, phát huy những thế mạnh, khắc phục những thiếu sót, xây dựng xã nhà văn minh, giàu mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã thuần nông Hà Giang kỳ vọng chặng đường hưng thịnh mới

(VH&ĐS) Là xã thuần nông với điểm xuất phát thấp, song nhờ biết phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, đồng thời xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2016, xã Hà Giang (Hà Trung) đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, là tiền đề để cán bộ và nhân dân nơi đây tiếp tục phấn đấu, phát huy những thế mạnh, khắc phục những thiếu sót, xây dựng xã nhà văn minh, giàu mạnh.

Dấu ấn năm cũ

2016 là năm đầu xã Hà Giang thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2015-2020) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá XXII. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm và sự đồng thuận của nhân dân, Hà Giang đã vượt qua những khó khăn thách thức, không ngừng vươn lên để khi kết thúc một năm với các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Về sản xuất nông - lâm - thuỷ sản, nhờ việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tổng diện gieo trồng của Hà Giang đã tăng lên, hiện cả xã có 892 ha. Tổng giá trị lương thực ước tính đạt 4.310 tấn, giá trị sản xuất ước đạt 29,3 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Xã cũng đã thực hiện mô hình trồng dưa chuột an toàn trên địa bàn thôn 6; cùng với đó bà con nhân dân trong xã còn mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong phát triển lâm nghiệp, Hà Giang đã thực hiện tốt công tác phòng chống cháy rừng và trồng rừng mới trên diện tích vừa thu hoạch. Đặc biệt phát huy lợi thế có diện tích mặt nước ao hồ lớn, Hà Giang đã thực hiện khá hiệu quả mô hình cá - lúa, nuôi thâm canh. Nhờ đó trong năm 2016 tổng giá trị sản xuất nông - lâm - thuỷ sản của Hà Giang đạt 47,8 tỷ, tăng 10% so với cùng kỳ 2015. Về sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp xã đạt 8,1 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ; giá trị xây dựng cơ bản ước đạt 22,1 tỷ đồng tăng 28%; đường giao thông ngõ xóm được bê tông hóa 2 km, hoàn trả mặt bằng đường 522B là 1.890m, tổng giá trị lên đến 6,5 tỷ đồng. Các loại hình dịch vụ của xã tiếp tục phát triển, hàng hóa đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Trong lĩnh vực VH-XH có nhiều chuyển biến tích cực, toàn xã có 882 gia đình văn hóa; xã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; tập trung tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước. Cũng trong năm 2016 xã đã làm tờ trình đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với chùa Quan Chiêm. Về y tế, xã chỉ đạo thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho bà con nhân dân với tổng số 1.476 lượt người được khám bệnh và điều trị, tiêm chủng cho 600 lượt trẻ. Giáo dục của Hà Giang năm qua đạt nhiều kết quả, tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh khá cao; số giáo viên giỏi các cấp tăng nhiều so với năm trước,...

Trạm y tế đang gấp rút hoàn thiện.

Công tác quốc phòng, an ninh cũng luôn được giữ vững, xã đã xây dựng các kế hoạch phòng thủ chiến đấu; thường xuyên làm tốt công tác đăng ký, quản lý lực lượng DBĐV. Trong công tác an ninh trật tự, năm qua số vụ vi phạm trật tự xã hội xảy ra 06 vụ, giảm 02 vụ so với năm ngoái.

Quá trình thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Hà Giang đạt nhiều kết quả, đến nay xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí, xã cũng đề nghị cấp trên công nhận thôn 1 và thôn 6đạt chuẩn NTM

Kỳ vọng trong năm 2017 và các năm tiếp theo

Phát huy những kết quả đạt được, bước sang năm 2017 Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tập trung khắc phục những yếu kém, khuyết điểm, đồng thời bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, huy động các nguồn lực, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Nâng cao chất lượng VH-XH, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đoàn kết thống nhất, xây dựng chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị an toàn xã hội.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Tổng kết công tác năm 2016, Đảng bộ và chính quyền xã Hà Giang đã đưa ra những mục tiêu cho từng lĩnh vực. Trong lĩnh vực kinh tế, Hà Giang tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, thực hiện gieo cấy hết diện tích, tập trung chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, mang hiệu quả kinh tế cao, tiếp tục xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng, tích cực đưa cơ giới hoá vào sản xuất; quan tâm phát triển chăn nuôi theo mô hình gia trại, trang trại, duy trì và phát triển các loại con nuôi có thế mạnh như nuôi vịt thời vụ, vịt đẻ...

Với sự chỉ đạo sát sao, có trọng tâm, xã đã quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể như: Giá trị sản xuất ngành kinh tế phấn đấu đạt 129,2 tỷ đồng, trong đó Nông - Lâm - Thủy sản đạt 51,5 tỷ đồng; công nghiệp - xây dựng cơ bản đạt 30 tỷ đồng; dịch vụ 47,7 tỷ đồng. Cơ cấu sản xuất các ngành kinh tếchuyển dịch theo hướng tích cực, nông - lâm - thủy sản chiếm 40%; công nghiệp - xây dựng chiếm 23%, dịch vụ 37%. Sản lượng lương thực có hạt đạt 4.300 tấn trở lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/ người/ năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo; phấn đấu năm 2017 giải quyết việc làm cho 150 lao động trở lên…

Đặc biệt với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Bí thư Đảng ủy xã Lê Văn Tuyên cho biết: Hà Giang tiếp tục thực hiện phương châm tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, không chạy theo thành tích để tránh lãng phí về vốn và công sức của người dân. Với phương châm đó, Hà Giang sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí số 5 và 11 góp phần rút ngắn thời gian cán đích NTM. Trước mắt xã sẽ huy động sức dân, vận động xã hội hóa làm đường bê tông, cứng hóa đạt 95%. Trong xây dựng văn hóa - xã hội, xã Hà Giang phấn đấu xây dựng làng văn hóa Quan Chiêm; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Lê Văn Tuyên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hà Giang khóa XXII,nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định tầm nhìn mới dài hạn hơn vàđã mở ra những bước đi đầy triển vọng để quê hương Hà Giang tiếp tục vươn lên và hưng thịnh hơn nữa.

Xuân Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]