(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 12-5: Trưng bày, giới thiệu phiên bản trống đồng Ngọc Lũ đạt kỷ lục lớn nhất Việt Nam; Nước chủ nhà Campuchia hủy vé lễ bế mạc SEA Games 32 đã phát hành; Nghề làm bánh chưng, bánh dày ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Đinh Phương Thành xác lập kỷ lục giành HCV tại 5 kỳ SEA Games liên tiếp; Lưu Hương Giang trở lại đường đua âm nhạc.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 12-5-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 12-5: Trưng bày, giới thiệu phiên bản trống đồng Ngọc Lũ đạt kỷ lục lớn nhất Việt Nam; Nước chủ nhà Campuchia hủy vé lễ bế mạc SEA Games 32 đã phát hành; Nghề làm bánh chưng, bánh dày ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Đinh Phương Thành xác lập kỷ lục giành HCV tại 5 kỳ SEA Games liên tiếp; Lưu Hương Giang trở lại đường đua âm nhạc.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 12-5-2023

Trống đồng được trưng bày, giới thiệu trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 701 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu - 2023 tại xã Thiệu Trung.

* Trưng bày, giới thiệu phiên bản trống đồng Ngọc Lũ đạt kỷ lục lớn nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 701 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu - năm 2023, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức trưng bày, giới thiệu phiên bản trống đồng Ngọc Lũ bằng phương pháp thủ công truyền thống đã được xác nhận kỷ lục lớn nhất Việt Nam.

Sau hơn 6 tháng làm việc liên tục của 11 nghệ nhân, chiếc trống đã được hoàn thành với đường kính mặt trống lên tới 205cm, tang trống và chân trống có đường kính 242cm với chiều cao lên tới 155cm và đạt trọng lượng lên tới hơn 2 tấn, mang đầy đủ các đặc điểm của chiếc trống đồng Ngọc Lũ.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 12-5-2023

Nghệ nhân Nguyễn Bá Quý (ngoài cùng bên phải) cùng phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam.

Mặt trống đúc liền chờm ra khỏi tang. Tang trống nở phình, thân trống hình trụ đứng, chân trống hình nón cụt hơi choãi. Mặt trống chính giữa đúc nổi ngôi sao 14 cánh bao quanh một mặt tròn nổi, chính là núm để đánh trống. Xen giữa các cánh sao là những họa tiết hình lông công. Hoa văn của trống mô phỏng trống đồng Ngọc Lũ với kiểu chìm - nổi, gồm nhiều nét vẽ tượng trưng như 18 chim lạc, cảnh giã gạo, múa... Chiếc trồng đồng sau khi hoàn thành vào ngày 30-3-2018 đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công bố Kỷ lục về “Người thực hiện phiên bản trống đồng Ngọc Lũ bằng phương pháp thủ công truyền thống lớn nhất Việt Nam" (phá kỷ lục), đồng thời trao xác nhận kỷ lục cho nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Bá Quý.

* Nước chủ nhà Campuchia hủy vé lễ bế mạc SEA Games 32 đã phát hành

Nước chủ nhà Campuchia đã quyết định hủy toàn bộ vé đã phát hành và sẽ phát vé mới cho sự kiện bế mạc SEA Games 32 vào ngày 17-5 tới nhằm đảm bảo an ninh và đáp ứng nhu cầu của hàng chục nghìn người muốn vào sân xem trực tiếp sự kiện quan trọng này.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 12-5-2023

Thông báo nêu rõ, quyết định này nhằm đảm bảo an ninh, an toàn và trật tự cho Lễ Bế mạc, đặc biệt là nhằm đảm bảo chỗ ngồi phù hợp với sức chứa của Sân vận động Quốc gia Morodok Techo. Ban tổ chức mong nhận được sự cảm thông của người dân, do số lượng chỗ ngồi có hạn, không thể đáp ứng nhu cầu của hàng chục nghìn người vào sân dự khán trực tiếp sự kiện Bế mạc Đại hội.

SEA Games 32 không chỉ là những cuộc tranh tài sôi nổi, quyết liệt của một kỳ đại hội thể thao, mà còn là những ngày hội của tình đoàn kết giữa các dân tộc, quốc gia trong khối ASEAN. Đây là sự cố gắng rất lớn của nước chủ nhà trong lần đầu tổ chức một đại hội thể thao lớn nhất của khu vực Đông Nam Á sau hơn 60 năm mong đợi.

* Nghề làm bánh chưng, bánh dày ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký ban hành Quyết định số 1180/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 12-5-2023

Gói bánh chưng đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam bao đời nay.

Theo đó, nghề làm bánh chưng, bánh dày thành phố Việt Trì, huyện Cẩm Khê, Tam Nông, tỉnh Phú Thọ chính thức được ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Không gian văn hóa của tục làm bánh chưng, bánh dày ở Phú Thọ trải dài từ nơi bánh chưng, bánh dày được sinh ra là Dữu Lâu đến Hùng Lô, làng Mộ Chu Hạ (nay thuộc thành phố Việt Trì), làng Trúc Phê (nay thuộc thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông) và các vùng khác.

Bánh chưng, bánh dày được gắn với câu chuyện huyền sử về lòng hiếu thảo của Hoàng tử Lang Liêu thời Hùng Vương dựng nước. Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, bánh chưng, bánh dày vẫn được dân tộc Việt Nam gìn giữ vẹn nguyên về hình dáng, hương vị và được dâng lên thờ cúng tổ tiên.

* Đinh Phương Thành xác lập kỷ lục giành HCV tại 5 kỳ SEA Games liên tiếp

Trải qua nhiều kỳ SEA Games, VĐV Đinh Phương Thành đều tham gia thi đấu và đã giành được những tấm HCV vô cùng quý giá cho đoàn thể thao Việt Nam.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 12-5-2023

Ảnh: Internet

Trước khi đến Campuchia năm nay, Đinh Phương Thành sở hữu 11 huy chương vàng qua 4 kỳ SEA Games liên tiếp, lần lượt tại Singapore năm 2015 (4 HCV), Malaysia 2017 (2 HCV), Philippines 2019 (2 HCV) và quê nhà Việt Nam năm 2022 (3 HCV).

Tại SEA Games 32, sau khi cùng các đồng đội giành HCV toàn năng, chiều 9/5 Đinh Phương Thành tranh tài ở nội dung cá nhân tại nhà thi đấu Olympic. Tuy nhiên anh không thể bảo vệ HC vàng nội dung xà kép, khi về nhì với 14.400 điểm sau Yulo - huyền thoại TDDC Philippines từng sáu lần vô địch thế giới, và giành năm HC vàng tại SEA Games 31 ở Việt Nam.

Đinh Phương Thành ngay sau đó bước vào thi đấu ở nội dung xà đơn và dù còn mắc một vài lỗi nhỏ nhưng với tổng điểm 13.500, anh đã vượt qua Abiyurafi (người Indonesia, 13.000 điểm) và Luqman Zulfa (người Malaysia, 12.250 điểm). Qua đó, VĐV điển trai đã xác lập kỷ lục giành HCV liên tiếp ở 5 kỳ SEA Games.

* Lưu Hương Giang trở lại đường đua âm nhạc

Lưu Hương Giang vừa tổ chức buổi họp báo giới thiệu loạt sản phẩm âm nhạc mới tại thành phố Hồ Chí Minh. Album đánh dấu sự trở lại của ca sĩ kể từ năm 2017. Nữ ca sĩ cho biết, trong gần 1 năm qua, cô không hoạt động nghệ thuật nào, thay vào đó nữ nghệ sĩ dành thời gian cho sáng tác, tìm lại bản thân trong âm nhạc. Nữ ca sĩ hạnh phúc vì những năm gần đây có thể tự viết các ca khúc cho mình.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 12-5-2023

Ba bài hát trong EP mới gồm Cô đơn đôi khi cũng là cần, Em không sao đâu và Mất anh em tìm lại thấy chính mình do chính Lưu Hương Giang sáng tác. Tại sự kiện, nữ ca sĩ hát live các ca khúc trong EP và tiết lộ cảm xúc, suy nghĩ của cô khi sáng tác ba bản nhạc buồn.

Khi được hỏi về cảm hứng sáng tác ba ca khúc buồn về đề tài tình yêu, Lưu Hương Giang thừa nhận câu chuyện cá nhân là nguồn gốc để cô viết nên các tác phẩm nhưng ca sĩ không muốn mọi người cá nhân hóa sáng tác của mình.

Ngoài ra, tại sự kiện ra mắt, Lưu Hương Giang cũng lần đầu chia sẻ về Hồ Hoài Anh. Bởi lẽ, ở dự án âm nhạc mới, Hồ Hoài Anh không còn tham gia như trong các dự án trước đây của Lưu Hương Giang.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]