(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 15-4: 75 năm Ngày sinh Lưu Quang Vũ: Những điều còn mãi với thời gian; Huỳnh Như, Thanh Nhã cùng ĐT Việt Nam hiên ngang so tài với đội bóng 2 lần vô địch World Cup; Ấn Độ "điền tên" vào kỷ lục Guinness với vũ điệu Bihu truyền thống; Stefanos Tsitsipas trở thành cựu vô địch Monte Carlo Masters.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 15-4-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 15-4: 75 năm Ngày sinh Lưu Quang Vũ: Những điều còn mãi với thời gian; Huỳnh Như, Thanh Nhã cùng ĐT Việt Nam hiên ngang so tài với đội bóng 2 lần vô địch World Cup; Ấn Độ “điền tên” vào kỷ lục Guinness với vũ điệu Bihu truyền thống; Stefanos Tsitsipas trở thành cựu vô địch Monte Carlo Masters.

* 75 năm Ngày sinh Lưu Quang Vũ: Những điều còn mãi với thời gian

Những câu thơ đầu của nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (17/4/1948-17/4/2023) có lẽ tự nó đã ẩn chứa những dự cảm về cuộc đời ông - cuộc đời gắn bó với sân khấu.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 15-4-2023

Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh.

Lưu Quang Vũ được tôn vinh là một hiện tượng sân khấu, một tượng đài của nền kịch nghệ Việt Nam. Những tác phẩm của ông đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự, góp phần tạo nên diện mạo một sân khấu mới, sân khấu thời kỳ quá độ, trong đó có nhiều tác phẩm có sức sống vượt thời gian, xứng đáng được coi là những tác phẩm kinh điển của sân khấu Việt Nam.

Lưu Quang Vũ sinh ngày 17/4/1948 tại Phú Thọ, quê gốc thành phố Đà Nẵng. Lưu Quang Vũ làm thơ, viết truyện ngắn, viết báo, ở lĩnh vực nào ông cũng gặt hái được những thành công nhất định. Từ thơ và chất thơ trong văn xuôi, rồi từ chất văn xuôi của đời sống, đầu những năm 80, Lưu Quang Vũ đã chuyển sang một thể loại khác đó là kịch. Ở đó vẫn tiếp tục những mạch nguồn được khai mở từ khá sớm, nhưng Lưu Quang Vũ đã chín chắn hơn, tỉnh táo hơn. Kịch là nơi Lưu Quang Vũ có thể bộc lộ trực tiếp hơn những khám phá và nhận thức, là nơi ông có thể đóng góp được một cách trực tiếp và tích cực hơn cho cuộc sống. Có nhà phê bình đã nói rằng: Lưu Quang Vũ làm thơ là để sống cho riêng mình và viết kịch là để sống cho mọi người.

Trong khoảng thời gian gần 10 năm, Lưu Quang Vũ đã sáng tác được hơn 50 vở kịch, một khối lượng đồ sộ khiến nhiều người kinh ngạc. Ông được đánh giá là “nhà viết kịch xuất sắc của thời kỳ hiện đại”.

* Huỳnh Như, Thanh Nhã cùng ĐT Việt Nam hiên ngang so tài với đội bóng 2 lần vô địch World Cup

Nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho VCK bóng đá nữ thế giới, ĐT nữ Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn tại Đức từ ngày 5/6 đến 25/6 ở Frankfurt. Trong thời gian tập huấn tại đây, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ có trận đấu giao hữu với ĐT nữ Đức vào lúc 18h15 (giờ địa phương) ngày 24/6.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 15-4-2023

ĐT nữ Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn tại Đức từ ngày 5/6 đến 25/6 ở Frankfurt

Đây sẽ là trận đấu giao hữu đầu tiên của ĐT nữ Việt Nam với một đội bóng đến từ châu Âu trong giai đoạn chuẩn bị cho VCK bóng đá nữ thế giới. Bên cạnh trận đấu với ĐT nữ Việt Nam, ĐT nữ Đức sẽ còn một bài kiểm tra với ĐT nữ Zambia trước khi lên đường tham dự giải đấu bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.

Tuyển nữ Đức xếp hạng 2 thế giới. Trong lịch sử, ĐT nữ Đức đã vô địch World Cup vào các năm 2003, 2007. Ngoài ra, tuyển nữ Đức còn 8 lần giành chức vô địch EURO nữ.

Tại World Cup nữ 2023, tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng E cùng với Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Trong khi đó, tuyển nữ Đức góp mặt tại bảng H với Ma rốc, Colombia và Hàn Quốc.

Trận đấu giữa ĐT nữ Việt Nam và ĐT nữ Đức sẽ được phát trực tiếp trên kênh truyền hình ZDF của Đức.

* Ấn Độ "điền tên" vào kỷ lục Guinness với vũ điệu Bihu truyền thống

Bang Assam, thuộc Đông Bắc Ấn Độ, vừa điền tên mình vào Sách Kỷ lục thế giới Guinness với màn trình diễn vũ điệu Bihu có đông người tham dự nhất và tại một địa điểm duy nhất.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 15-4-2023

Nguồn: NDTV/Ảnh chụp màn hình

Tổng cộng 11.304 vũ công và nghệ sỹ trống đã tham gia biểu diễn vũ điệu Bihu. Trong số đó, nhóm nghệ sỹ trống gồm 2.548 người, vượt xa kỷ lục của tập thể các nghệ sỹ trống trước đó là 1.356 người. Theo kế hoạch, đại diện của Sách Kỷ lục thế giới Guinness sẽ trao giấy chứng nhận cho chính quyền bang Assam trong ngày 14/4 (giờ địa phương) trước sự chứng kiến của Thủ tướng Narendra Modi - người hiện đang có chuyến thăm tại bang này.

Vũ điệu Bihu là một điệu múa dân gian truyền thống phổ biến khắp Assam. Vũ điệu này thường được biểu diễn trong lễ hội mùa Xuân trước thềm năm mới của người Assam, bắt đầu vào giữa tháng Tư hằng năm.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness (Anh) là cơ quan được công nhận trên toàn cầu trong việc xếp hạng những thành tích phá kỷ lục. Hằng năm, Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness xuất bản một cuốn sách ghi lại các kỷ lục thế giới được quốc tế công nhận. Ấn bản đầu tiên của cuốn sách này ra đời năm 1955. Sách Kỷ lục thế giới Guinness hiện đã được xuất bản ở hơn 100 quốc gia, thể hiện trên 23 ngôn ngữ. Đây là một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới.

* "Slam Dunk" truyền cảm hứng cho fan bóng rổ qua câu chuyện gia đình

Ra rạp tại Nhật Bản từ cuối năm ngoái, bộ phim hoạt hình về đề tài bóng rổ “The First Slam Dunk” đã đánh bại cả bom tấn “Avatar 2”, đồng thời càn quét các phòng vé châu Á trước khi ra mắt tại Việt Nam vào cuối tuần này.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 15-4-2023

The First Slam Dunk sẽ được kể lại qua hồi tưởng của Ryota (số 7) thay vì Hanamichi (10).

Phiên bản điện ảnh cũng không bám theo bộ truyện gốc, mà tập trung vào một trận đấu giữa đội bóng trường trung học Shohoku với nhà vô địch Sannoh. Trận đấu này cũng được làm nền để chàng hậu vệ nhỏ con Miyagi Ryota, thay vì anh chàng Hanamichi tóc đỏ, hồi tưởng lại những biến cố của gia đình.

Trong phiên bản gốc, Ryota không có nhiều đất diễn. Khán giả hầu như không biết gì nhiều về quá khứ của anh so với các thành viên nổi bật còn lại. Việc chọn góc nhìn mới giúp bộ phim không nhàm chán với các fan cũ, nhưng cũng không hề khó hiểu với các fan mới. Khán giả hầu như không cần xem trước phiên bản cũ để thưởng thức phần phim lần này.

Điểm được khán giả đánh giá cao nhất của “The First Slam Dunk” là ngôn ngữ thể thao của bộ phim, đưa khán giả chìm đắm vào không gian của một trận đấu bóng rổ thực sự, nghẹt thở đến tận phút cuối cùng.

“The First Slam Dunk” chính thức ra rạp từ 14/4.

* Stefanos Tsitsipas trở thành cựu vô địch Monte Carlo Masters

Trong ngày hôm qua (14/4), các trận đấu hấp dẫn của vòng tứ kết giải quần vợt Monte Carlo Masters đã được diễn ra. Sau khi tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic bị loại, nhiều người tin rằng công việc bảo vệ chức vô địch tại giải của Stefanos Tsitsipas sẽ dễ dàng hơn. Thế nhưng anh lại là nạn nhân của bất ngờ lớn nhất vòng tứ kết.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 15-4-2023

Đối thủ của Stefanos Tsitsipas tại tứ kết Monte Carlo Masters là tay vợt bị đánh giá thấp hơn Taylor Fritz. Tuy nhiên, người đã có màn trình diễn áp đảo lại là tay vợt người Mỹ khi sớm có được break của Tsitsipas trong set 1 và thẳng tiến tới chiến thắng dễ dàng 6-2 trong set đấu này và tạm thời vươn lên dẫn trước 1-0.

Bước sang set 2, nhà đương kim vô địch Stefanos Tsitsipas thi đấu có phần khởi sắc hơn, nhưng điều đó cũng chỉ giúp anh có được nhiều hơn set 1, 2 game thắng mà thôi, trước khi chịu thất bại với tỉ số 4-6 trong set đấu này và 0-2 chung cuộc, và chính thức trở thành nhà cựu vô địch của Monte Carlo Masters.

Trong khi đó, đối với Taylor Fritz, anh sẽ có lần đầu tiên trong sự nghiệp vào bán kết của Monte Carlo Masters, và đối thủ của tay vợt người Mỹ ở vòng đấu này sẽ là hạt giống số 5 Andrey Rublev. Người ở trận tứ kết trước đó cũng chỉ cần 2 set đấu để vượt qua đối thủ Jan-Lennard Struff. Sau khi có chiến thắng dễ dàng 6-1 ở set 1, Rublev gặp đôi chút khó khăn ở set 2, nhưng cũng đã có được chiến thắng ở loạt tiebreak với tỉ số 7-5.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]