(vhds.baothanhhoa.vn) - Tôi không khuyến cáo con người làm việc 3h một ngày rồi còn lại là vui chơi. Song tôi luôn muốn con người làm việc hiệu quả hơn để chăm sóc cho chính mình và cho những mối quan hệ đáng quan tâm. Cuộc sống mà, không phải chúng ta sinh ra chỉ để làm việc, dẫu làm việc có lẽ là cách chân chính để khẳng định giá trị và bản sắc của mỗi người.

3h làm việc hết một ngày - Rèn luyện cách làm việc hiệu quả

Tôi không khuyến cáo con người làm việc 3h một ngày rồi còn lại là vui chơi. Song tôi luôn muốn con người làm việc hiệu quả hơn để chăm sóc cho chính mình và cho những mối quan hệ đáng quan tâm. Cuộc sống mà, không phải chúng ta sinh ra chỉ để làm việc, dẫu làm việc có lẽ là cách chân chính để khẳng định giá trị và bản sắc của mỗi người.

3h làm việc hết một ngày - Rèn luyện cách làm việc hiệu quả

Có bao giờ bạn tự hỏi: cũng làm việc trong khoảng thời gian như nhau, tại sao có người làm tốt hơn? Người khác thì làm dễ dàng? Và còn nữa, đồng nghiệp làm rất thành công, tưởng chừng như bỏ công sức rất nhỏ.

Theo tác giả Vương Ni, có 10 yếu tố cơ bản trong việc nâng cao năng lực của mỗi người: kỷ luật của bản thân; thích ứng với hoàn cảnh; tinh thần tích cực; dám nhận trách nhiệm; giao tiếp đúng cách với đồng nghiệp; luôn tìm hiểu rõ mọi vấn đề trong công việc; lắng nghe; khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống; duy trì sức khỏe tốt và biết nói lời cảm ơn.

Rõ ràng là phẩm chất cá nhân bao hàm nhiều phương diện gồm các loại khả năng học tập cơ bản, tác phong hành xử và thái độ xử thế. Hiện nay, nhiều đơn vị và công ty càng ngày coi trọng phẩm chất cá nhân của nhân viên vì họ hiểu rằng: ngọc càng mài càng sáng, người nào sở hữu phẩm chất cá nhân tốt, người ấy sẽ dễ dàng thành công.

Cũng theo tác giả, khả năng tư duy là năng lực cơ bản và là điểm khác biệt giữa con người và động vật. Năng lực tư duy mạnh hay yếu quyết định rất nhiều đến thành công của mỗi người. Làm sao để bồi dưỡng năng lực này? Đó là quá trình tích lũy kinh nghiệm trong cuộc sống, thông qua quá trình làm việc có kế hoạch, học tập có hệ thống, chắc chắn khả năng tư duy sẽ phát triển.

Đầu tiên cần đơn giản hóa những việc phức tạp và mỗi ngày cần làm nhiều hơn một chút cũng là những bước đi để bạn tạo dấu ấn tại môi trường làm việc.

Có lẽ việc khó nhất trên đời chính là luôn duy trì trạng thái tâm lý tốt nhất. Đó mới là chìa khóa nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Làm sao để tự khẳng định bản thân? Thứ nhất, theo tác giả là cần biết được thế mạnh của mình; tiếp đó, là tổng kết những thành tựu gần đây. Đó cũng là chất xúc tác về mặt tinh thần củng cố bạn thêm vững tin về những điều tốt đẹp mà bản thân đã làm được. Nếu chúng ta không phân tích kinh nghiệm thành công thì rõ ràng hành trình tiếp theo vẫn là những bước lần mò. Do vậy tự phản tỉnh được coi là bước quan trọng trong hành trình bồi dưỡng, kiện toàn phẩm chất cá nhân.

Trong 10 bước bồi dưỡng phẩm chất cá nhân mà tác giả đã đưa ra, tôi đặc biệt lưu tâm đến việc luôn giữ tâm lý tích cực, lạc quan. Có ai đó đã nói rằng tâm lý là phản ứng đầu tiên và cũng là thái độ sau cùng trước tất thảy. Giữ vững được tâm lý lạc quan cũng có nghĩa là bạn luôn duy trì trạng thái cân bằng, hiểu được bản thân mình biết gì, cần gì và phải làm những gì tiếp theo. Để có được điều này, theo tác giả Vương Ni, cần làm 3 việc: đầu tiên là xây dựng thái độ đúng đắn với cuộc sống. Những khó khăn luôn là một phần tất yếu và một lẽ tự nhiên của cuộc sống. Thứ hai là không nên quá cầu toàn, nghĩa là khi làm bất kỳ việc gì nên có tâm lý cố gắng hết mình và sẵn sàng đón nhận những gì không thuận lợi, tiếp tục xây dựng mục tiêu và phương pháp hành động phù hợp hơn. Cuối cùng là nhận thức về quá trình tạo ra sự lạc quan là kết quả các nhân tố như tính cách cá nhân, trải nghiệm và nỗ lực. Lạc quan thì ai cũng thích và muốn, song bạn cần hiểu rằng: lạc quan chính là một sự cố gắng - sự cố gắng đến từ thái độ đúng, sự vững tin và chính sự khổ luyện. Người lạc quan cũng là người ít phàn nàn và đổ lỗi nhất trong một tập thể. Bạn cứ để ý mà xem: những người tràn đầy năng lượng tích cực và lạc quan là những người hạnh phúc nhất và dễ dàng chia sẻ với niềm vui của người khác nhất.

“3h làm việc hết một ngày” không chỉ ra một con đường tắt cho những ai kiên trì và khổ luyện. Vậy bạn mới hiểu rằng vì sao người này thành công hơn người khác? Không có bí quyết nào khác ngoài việc có một thái độ đúng, tâm thế đúng và nỗ lực hàng ngày trong một phép tự kỷ luật, thực hành đến độ thuần thục các mục tiêu, phương pháp công việc khoa học.

Sách được trình bày trực quan dễ hiểu, có hình minh họa, có bảng ghi nhớ sau mỗi phần. Nếu được bạn có thể thực hành mỗi phần sau mỗi tuần và có sự ghi chép đánh giá. Hãy theo dõi từng bước phát triển của bản thân, và lúc đó bạn sẽ hiểu rằng ai rồi cũng đến lúc phải thực hành điều này: con người cần làm việc thông minh, khoa học và mục tiêu hơn, chứ không cần làm việc dàn trải, mất sức, kém hiệu quả và kém năng suất.

Sách được chú thích rõ ràng phù hợp với mọi lứa tuổi. Biết đâu đấy, đây lại là cuốn sách gia đình hấp dẫn cho mọi thành viên dịp hè này!.

Nguyễn Hường (CTV)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]