(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau 3 tháng triển khai thực hiện chi trả chính sách trợ giúp đối với đối tượng bảo trợ xã hội qua hệ thống bưu điện, công tác tổ chức tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp, bảo đảm an toàn, chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn, được người dân đánh giá cao bởi tính ưu việt, nhanh chóng, chính xác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước tiến cải cách thủ tục hành chính trong chi trả trợ cấp xã hội

(VH&ĐS) Sau 3 tháng triển khai thực hiện chi trả chính sách trợ giúp đối với đối tượng bảo trợ xã hội qua hệ thống bưu điện, công tác tổ chức tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp, bảo đảm an toàn, chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn, được người dân đánh giá cao bởi tính ưu việt, nhanh chóng, chính xác.

Thực hiện Quyết định số 2173 của UBND tỉnh về thực hiện chi trả chính sách trợ giúp đối với các đối tượng bảo trợ thông qua bưu điện, các cán bộ phòng LĐ, TB&XH, phòng Tài chính - Kế hoạch, bưu điện huyện và cán bộ nhân viên, giao dịch viên 626 xã, phường, thị trấn của 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn nghiệp vụ chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua bưu điện. Công tác chi trả trợ cấp xã hội được thực hiện trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa phòng LĐ,TB&XH huyện với Bưu điện huyện, quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi của các bên, quy trình dịch vụ, địa điểm chi trả...; bên cạnh xe ô tô Bưu điện tỉnh hỗ trợ, các đơn vị đã chủ động hợp đồng xe để vận chuyển tiền đến các điểm chi trả, đảm bảo an toàn; tại các điểm chi trả đều có nhân viên bảo vệ bảo đảm an toàn cho người và tài sản trong quá trình chi trả; các đơn vị đã thực hiện tốt các khâu chuẩn bị như phát thông báo đến người hưởng lợi trước thời gian chi trả ít nhất 1 ngày, nhân viên chi trả có mặt tại điểm trước giờ chi trả 30 phút. Tại 27 huyện, thị xã, thành phố, số nhân viên tham gia chi trả trợ cấp xã hội là 649 người. Các nhân viên tham gia chi trả trợ cấp xã hội có kinh nghiệm trong hoạt động cung cấp các dịch vụ bưu chính, đảm bảo lưu thoát công việc nhanh nhất, tại tất cả các điểm chi trả đều bố trí bàn tư vấn hỗ trợ thông tin cho người hưởng.

Chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội thông qua bưu điện - bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính ở Thanh Hóa.

Xã Quảng Hòa, huyện Quảng Xương có 350 đối tượng với số tiền trợ cấp trên 117 triệu đồng. Chúng tôi về xã vào đúng ngày chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội. Là đối tượng đơn thân, nuôi con nhỏ được hưởng trợ cấp 270.000 đồng/tháng cho con, bác Lê Thị Sứt, thôn 7 hồ hởi đến nhận số tiền trợ cấp theo như thông báo. Bác cho biết: Hàng tháng những đối tượng được trợ cấp sẽ được nhân viên phát thanh xã thông báo lên loa, ấn định ngày, giờ cụ thể, địa điểm để nhận tiền hỗ trợ (bưu điện văn hóa xã). Trong quá trình chi trả, nhân viên bưu điện cởi mở, giải thích nhiệt tình, chu đáo, thủ tục nhanh chóng, không gây phiền hà, những đối tượng không thể đến lấy tiền thì được nhân viên bưu điện đến tận nhà phát tiền.

Điểm chi trả trợ cấp xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại xã Quảng Hòa, huyện Quảng Xương.

Ông Nguyễn Đình Viên - Giám đốc Bưu điện huyện Quảng Xương cho biết: Quảng Xương có trên 12.000 đối tượng, hàng tháng chi trả gần 5 tỷ. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ phải hoàn thành, ý thức cán bộ, nhân viên được nâng cao, góp phần thực hiện và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, khẳng định ngành bưu chính cung cấp dịch vụ công, đảm bảo chất lượng. Dù vậy, trong quá trình chi trả cũng gặp không ít khó khăn: vẫn còn tình trạng chen lấn, xô đẩy. Ngày chi trả là từ 16 đến 20 hàng tháng song nhiều đối tượng không đến lấy, gây khó khăn cho nhân viên bưu điện trong việc chi trả.

Trong khi đó, tại huyện Thạch Thành có 6.232 đối tượng hàng tháng được chi trả trợ cấp xã hội. Ông Bùi Văn Điệp - Phó Phòng LĐ,TB&XH huyện Thạch Thành cho biết: Huyện tổ chức chi trả trước ngày 15 hàng tháng và thực hiện có hiệu quả. Hàng tháng, phòng LĐ,TB&XH huyện chuyển danh sách và tiền cho bưu điện huyện, danh sách có chữ ký trực tiếp và đóng dấu đầy đủ là tài liệu gốc và là căn cứ để lập hồ sơ quyết toán. Bưu điện huyện rút tiền, thực hiện vận chuyển, bàn giao danh sách và tiền cho các điểm chi trả.

Ông Triệu Huy Tạo - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ,TB&XH tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 201.792.000 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội. Từ tháng 10/2016 các đối tượng được chi trả trợ cấp xã hội qua bưu điện. Đây là bước tiến góp phần giảm áp lực công việc cho cán bộ chính sách xã, để cán bộ xã tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, quản lý đối tượng. Trong 2 tháng đầu tiên (tháng 10, 11/2016), cán bộ chính sách xã đã hỗ trợ cùng bưu điện chi trả trợ cấp cho đối tượng tại các điểm chi trả nên việc chi trả được thuận lợi. Một số trường hợp nhận thay tại thời điểm chi trả phải có giấy ủy quyền, đối tượng có thắc mắc nhưng đã được cán bộ chính sách xã và nhân viên bưu điện giải thích, đối tượng cũng đã đồng tình.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn bộc lộ không ít bất cập, khó khăn như: điểm chi trả tại một số xã bố trí gần đường giao thông chính, đối tượng nhận trợ cấp xã hội đến cùng thời điểm gây ùn tắc giao thông; một số nhân viên điểm chi trả bưu điện chưa nắm vững các đối tượng và mức trợ cấp của đối tượng; một số điểm chi trả phải bố trí cán bộ chính sách xã đến hỗ trợ, ảnh hưởng đến tiến độ cấp tiền cho đối tượng thụ hưởng. Việc chuyển danh sách đối tượng nhận trợ cấp, chuyển tiền của phòng LĐ,TB&XH sang Bưu điện huyện một số huyện còn chậm ảnh hưởng đến công tác chi trả... Tại một số huyện, kinh phí chi trả trợ cấp xã hội được phòng Tài chính - Kế hoạch chuyển cho phòng LĐ,TB&XH theo tháng nên việc chi trả cho đối tượng còn bị động, chậm so với quy định.

Theo khảo sát, đánh giá của các cơ quan chức năng, những “người trong cuộc”, việc chi trả chính sách trợ giúp đối với đối tượng bảo trợ xã hội qua hệ thống bưu điện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện có hiệu quả, được người dân hưởng ứng tích cực và bước đầu đã hài lòng. Các địa phương trên cơ sở đặc thù của địa bàn sẽ khắc phục những hạn chế, bảo đảm việc chi trả kịp thời, chính xác, góp phần không nhỏ vào quá trình cải cách hành chính.

Ngọc Huấn - Minh Hội



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]