(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện nhóm người lạ mặt, tự xưng là “Hội thánh của đức Chúa Trời” (còn gọi là “Đức chúa trời mẹ”). Mặc dù chưa được công nhận và chưa được phép hoạt động, song các nhóm người này tích cực tuyên truyền, dụ dỗ và lôi kéo người dân theo đạo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác với ‘Hội thánh đức chúa trời mẹ’

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện nhóm người lạ mặt, tự xưng là “Hội thánh của đức Chúa Trời” (còn gọi là “Đức chúa trời mẹ”). Mặc dù chưa được công nhận và chưa được phép hoạt động, song các nhóm người này tích cực tuyên truyền, dụ dỗ và lôi kéo người dân theo đạo.

Hoạt động trái pháp luật

Qua công tác nắm tình hình của cơ quan chức năng cho thấy, một số nhóm người tự xưng là “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ” liên tục có các hoạt động tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật.

Điển hình như ngày 27/4, Công an TP.Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh phân phối máy lọc nước Big River, đóng tại số nhà 774, Quang Trung 3, phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa do ông Võ Thái Dương (SN 1981), có hộ khẩu tại 277A, đường Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa thuê để kinh doanh. Trong khi kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động của “Hội thánh của đức chúa trời”.

Người dân rất bức xúc vây kín điểm nhóm của “Hội thánh đức chúa trời mẹ” tại TP. Thanh Hóa mà lực lượng công an vừa phát hiện ngày 27/4.

Cũng trong ngày 27/4, Công an huyện Thiệu Hóa đã phối hợp với Công an xã Thiệu Phú tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện, bắt quả tang 2 vợ chồng đối tượng Trương Văn Dỏng (SN 1992), ở xã Thiệu Trung và Nguyễn Thị Thu (SN 1994), ở huyện Vĩnh Lộc đang tổ chức rao giảng đạo trái pháp luật...

Theo thông tin từ Công an huyện Ngọc Lặc, tính từ tháng 11/2017 đến tháng 3/2018, Đội An ninh - Công an huyện Ngọc Lặc đã lập biên bản đối với 7 người đứng đầu các nhóm hoạt động trái pháp luật trên địa bàn.

Gần đây nhất, ngày 20/3, Công an Ngọc Lặc đã lập biên bản đối với Nguyễn Văn Đông (SN 1993) ngụ huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên và Trần Thị Huyền Trang (SN 1995) ngụ huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đang tổ chức rao giảng về Hội thánh của đức chúa trời trái pháp luật tại huyện.

Sự thật sau những luận điệu

Theo tìm hiểu, tuy mới xâm nhập vào địa bàn tỉnh Thanh Hóa một thời gian ngắn, nhưng trước đó “Hội thánh của đức chúa trời mẹ” đã có dấu hiệu “bắt rễ” ở một số tỉnh, thành phố khác. Với ý đồ phát triển địa bàn, người của Hội chủ động tìm gặp, làm quen và lôi kéo, dụ dỗ nhằm tạo cơ sở, gây dựng lực lượng, nhất là những người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn và học sinh sinh viên.

Sau khi theo Hội thánh của đức chúa trời mẹ hầu hết những người theo đều rời bỏ gia đình, sống cách ly với các hoạt động xã hội bên ngoài, đồ ăn thức uống sơ sài và chế biến khác thường, tối đến ngủ tập thể cùng nhau...

Có những trường hợp là giáo viên về hưu cũng bị lôi kéo vào tham gia. Như bà Nguyễn Thị H., (50 tuổi, trú tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc), từ khi tham gia không còn thờ cúng tổ tiên, cũng không ăn đồ thờ cúng, thường xuyên cầu nguyện, di chuyển theo nhóm đến bất kỳ đâu. Nhiều lần, người thân động viên, thậm chí dùng nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng bà Nguyễn Thị H., đều tìm cách quay lại hội. Hơn nữa, những buổi họp nhóm thứ 7 hàng tuần bà Nguyễn Thị H., cùng nhiều người lớn tuổi khác phải nộp tiền mặt để sau khi cầu nguyện, nghe giảng đạo thì ăn cơm, còn thanh niên trẻ thì đi bán giấy vệ sinh hoặc làm việc khác để nộp tiền ăn và lấy tiền thuê nhà làm nơi sinh hoạt.

Hay trường hợp bà Hà Thị T., (57 tuổi, trú tại xã Lam Sơn, huyện Ngọc Lặc), là cán bộ hưu trí,sau khi bị lôi kéo theo, giờ bà này trở thành trưởng nhóm, tự đi lôi kéo, thuyết phục người khác tham gia “Hội thánh của đức chúa trời mẹ”.

Không chỉ người dân nghèo, người già hay người lao động tự do ít hiểu biết mới bị lôi kéo, dụ dỗ, nhiều sinh viên cũng trở thành nạn nhân để lại những hậu quả đáng buồn. Trường hợp của L.M.C. sinh viên năm 4 (Trường ĐH Hồng Đức) sau một thời gian tham gia rất ngắn C. đã thay đổi thành một con người khác.

Tương tự là trường hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Duyên, ở phường Đông Cương, TP Thanh Hóa. Mặc dù đang là sinh viên năm thứ 2 Trường ĐHThương mại với một tương lai rộng mở, nhưng chỉ nhẹ dạ cả tin, nghe và đi theo “Hội thánh của đức chúa trời mẹ” mà con gái của chị từ một người con ngoan, trò giỏi bỗng chốc trở thành người xa lạ, đầu óc u mê, thờ ơ, vô cảm ngay cả với bố mẹ và người thân của mình.

Trước tình hình trên, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ Thanh Hóa đã phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng trong tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nội dung như: Chủ động nắm chắc tình hình những người đang chịu ảnh hưởng của tổ chức để có giải pháp giải quyết phù hợp với tình hình. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, giải thích, hướng dẫn nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân để hiểu rõ và thực hiện đúng quyền tự do tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo theo chủ trương, chính sách của Đảng. Kiên quyết xử lý những đối tượng là chủ xướng, lén lút truyền bá và tán phát tài liệu không rõ nguồn gốc trái pháp luật, ông Bùi Hải Vinh - Trưởng Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa) cho biết.

Doãn Tài


Doãn Tài

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]