(vhds.baothanhhoa.vn) - Với tinh thần xung kích hưởng ứng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đã có hàng trăm chủ thể sản xuất là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia phát triển sản phẩm OCOP. Các ý tưởng sản xuất độc đáo gắn với chương trình đã tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu, xu hướng tiêu thụ của thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội.

Chương trình OCOP khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên

Với tinh thần xung kích hưởng ứng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đã có hàng trăm chủ thể sản xuất là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia phát triển sản phẩm OCOP. Các ý tưởng sản xuất độc đáo gắn với chương trình đã tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu, xu hướng tiêu thụ của thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội.

Chương trình OCOP khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niênAnh Lê Minh Cương, Giám đốc Công ty TNHH Spicy Country, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) khởi nghiệp thành công từ chế biến, lên men tự nhiên sản phẩm nông sản.

Vốn là du học sinh chuyên ngành quản lý du lịch tại Singapore nhưng Lê Minh Cương, sinh năm 1992 tại phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) lại lựa chọn trở về quê hương để khởi nghiệp từ sản phẩm nông nghiệp. Những điều tưởng chừng khó tin ấy đã được chàng thanh niên 9x hiện thực hóa, từng bước khẳng định giá trị của sản phẩm trên thị trường và định danh sản phẩm trên “bản đồ OCOP” tỉnh Thanh Hóa. Anh Lê Minh Cương cho biết: “Những năm tháng là du học sinh đã giúp tôi ý thức hơn về giá trị của sản vật địa phương. Nhận thấy Việt Nam nói chung và quê hương Thanh Hóa nói riêng có sự phong phú, đa dạng về sản phẩm nông sản nhưng lại hạn chế ở khâu bảo quản sau thu hoạch và khâu chế biến nên giá trị kinh tế thấp. Chính vì vậy, khi vạch rõ định hướng phát triển của mình, tôi đã lựa chọn khởi nghiệp với “nghề” chế biến nông sản”.

Được biết, dự án chế biến sản phẩm tương ớt mang thương hiệu “Spico - ớt Việt, hồn Việt” đã được Lê Minh Cương tạo ra với 12 quy trình từ sản xuất, thu hoạch, chế biến, đóng chai thủy tinh cung ứng ra thị trường. Sản phẩm được thị trường, người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Để thuận lợi cho việc thương mại hóa sản phẩm, năm 2020, Lê Minh Cương đã thành lập Công ty TNHH Spicy Country. Đồng thời, nghiên cứu chế biến thêm sản phẩm từ cà chua. Anh Cương chia sẻ: "Ở thời điểm năm 2021, ngay khi đạt giải nhì Chương trình ý tưởng khởi nghiệp trong ĐVTN tỉnh Thanh Hóa lần thứ 8, tôi đã biết đến Chương trình OCOP. Nhận thấy, OCOP chính là bước đệm để giới thiệu, khẳng định thương hiệu, chất lượng của sản phẩm nên công ty đã phát triển vùng nguyên liệu sản xuất bền vững tại các huyện Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa... Đồng thời, hoàn thiện quy trình sản xuất, tem nhãn phù hợp với quy định của chương trình. 2 sản phẩm là tương ớt phúc lộc thọ và tương cà chua mang sự độc đáo, hòa quyện giữa vị truyền thống và hiện đại, đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022.

Với sự sáng tạo, quyết đoán của tuổi trẻ, Lê Minh Cương đã tạo ra các sản phẩm tương ớt, tương cà lên men tự nhiên, không dùng chất bảo quản, chất tạo màu. Sản phẩm mang đậm nét văn hóa dân gian đặc sắc không chỉ trong hương vị mà còn ở các trang trí, sáng tạo bao bì, nhãn mác, logo của sản phẩm. Nhờ đó, các sản phẩm mang thương hiệu Spico của Lê Minh Cương đã phát triển được 60 đại lý ở hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước và bắt đầu có những đơn hàng đầu tiên ra nước ngoài.

Sinh năm 1996, Cầm Thị Thuyết, cử nhân đại học công đoàn lại chọn hướng khởi nghiệp gắn với các sản phẩm mang đặc trưng của vùng đất Yên Nhân (Thường Xuân). Thời điểm năm 2018, 2019, cô gái dân tộc Thái đã mạnh dạn ứng cử vào ban quản trị HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Yên Nhân rồi đến giám đốc HTX để cùng vực dậy một đơn vị yếu kém. Để tạo thêm thu nhập cho HTX, thay vì chỉ hoạt động dịch vụ công truyền thống, chị Thuyết đã đề xuất HTX sản xuất, kinh doanh thêm những sản phẩm mang tính bản địa, như: mật ong, măng khô, sản phẩm từ rừng. Về sau khi nhận thấy việc nuôi ong lấy mật, thu gom, chế biến sản phẩm từ rừng của bà con còn nhiều bấp bênh, chị Thuyết đã quyết định lựa chọn phát triển mạnh thương hiệu sản phẩm của HTX thông qua nền tảng số. Nhờ đó, sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, doanh thu, lợi nhuận của HTX cũng không ngừng tăng lên. Nhận thấy cơ hội từ Chương trình OCOP, từ năm 2021 đến 2022, chị đã đăng ký để sản phẩm mật ong rừng Yên Nhân và măng khô Yên Nhân tham gia vào Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa. “Tôi và HTX quyết định tham gia vào chuỗi OCOP, vì đây là cơ hội để HTX có thể quảng bá và khẳng định chất lượng của sản phẩm trên thị trường. Nhờ đó, việc mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm cũng dễ dàng, việc sản xuất, kinh doanh cũng sẽ ổn định hơn góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên” - chị Thuyết chia sẻ.

Để tạo môi trường cho ĐVTN khởi nghiệp, hằng năm, Tỉnh đoàn đã triển khai cuộc thi “Dự án khởi nghiệp" và tập huấn kiến thức về khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho thanh niên. Đồng hành cùng Chương trình OCOP hơn 4 năm, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã phát triển được hàng chục sản phẩm OCOP có giá trị kinh tế cao và sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Bên cạnh đó, để hỗ trợ các sản phẩm OCOP nói chung và sản phẩm OCOP do ĐVTN sản xuất, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch hỗ trợ Thanh niên tỉnh Thanh Hóa khởi nghiệp giai đoạn 2023 - 2030; chủ trì phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp tiếp cận với vốn vay ưu đãi để có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, công tác hỗ trợ tuyên truyền, xây dựng, quảng bá thương hiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP cũng được quan tâm, ưu tiên. Trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức diễn đàn chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên và xây dựng, ra mắt cổng thông tin giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của Thanh Hóa... Với những trợ lực đó, tin rằng ngày càng có nhiều hơn các sản phẩm OCOP được tạo ra từ ĐVTN, khẳng định được vị thế, giá trị kinh tế trên thị trường.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]