(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhất định, nhất định là phải thế rồi. Thể gì bọn mày cũng phải vào chơi với tao một chuyến chứ - Bạn tôi khẳng định chắc nịch.

Các bạn phải hết sức thông cảm cho mình!

Nhất định, nhất định là phải thế rồi. Thể gì bọn mày cũng phải vào chơi với tao một chuyến chứ - Bạn tôi khẳng định chắc nịch.

Các bạn phải hết sức thông cảm cho mình!

(Tranh minh họa. Nguồn: Internet)

Tết vừa rồi, bạn tôi - bạn chăn trâu cắt cỏ một thời với tôi, đưa cả gia đình về quê ăn tết. Sau hàng chục năm học tập và phát triển sự nghiệp ở một thành phố lớn phía Nam, nghe họ hàng ở quê khoe rằng bạn làm cán bộ, khá thành đạt và hạnh phúc.

Trong những cuộc vui với bạn bè, bạn nắm tay người nay, ôm vai người kia mà rằng: “Chúng mày cố gắng thu xếp công việc, vào chơi với tao một chuyến. Cứ sắp xếp lịch rồi a lô cho tao, tao sẽ bao trọn vé máy bay và sắp xếp nơi ăn chốn nghỉ cho cả bọn”.

Trước khi lên xe ô tô rời quê, bạn không quên dứ dứ tay nhắc lại: “Nhớ đấy, nhớ sắp xếp vào chơi sớm với gia đình tao đấy!”.

Tưởng gì, với mấy thằng... “tá điền” ở quê như bọn tôi, thời gian chè chén với thuốc lào vặt lúc nào cũng dồi dào. Thế là cả bọn lập tức lên kế hoạch đi ăn chơi, vì “nhỡ cứ dùng dằng không vào, vợ chồng nó lại buồn và giận”. Tôi ít vướng bận chuyện đồng áng, nên được giao nhiệm vụ đấu mối.

- A lô mày ơi... Báo với mày tin mừng là, bọn tao đã thống nhất cuối tuần này vào thăm mày đấy... Mày xem vé đặt thế nào, còn chai rượu ngon nào từ ngày tết, nhớ để dành luôn nhé – Tôi hồ hởi phấn khởi nói oang oang ngay khi bạn bắt máy.

- Ô kê! Bạn tôi trả lời ngay tắp lự khiến tôi mừng muốn nhảy tưng lên được. Nhưng tôi chưa kịp nhảy thì từ thành phố miền Nam phồn hoa mà bọn tôi hằng mơ tưởng, bạn tôi đã rối rít:

- Ôi thôi! Không được rồi mày ơi, hôm đấy là Lễ Thượng Nguyên, tao trót hẹn cái lịch cúng sao giải hạn, phải hẹn trước cả tháng trời mới được đấy. Bọn mày hết sức thông cảm cho tao nhé. Để lui lại ít hôm.

Tháng ăn chơi, đi đâu mà vội, nghĩ thế nên anh em ở quê thống nhất tuần sau sẽ gọi lại cho bạn.

- A lô... Lễ lạt xong xuôi rồi chứ mày. Bọn tao chuẩn bị hành lý để cuối tháng vào đây.

- Ừ, lúc nào cũng sẵn sàng thôi. Nhưng bọn mày biết đấy, cuối tháng là dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Thế mà, dịp đấy phải mất mấy ngày bận đến chúc mừng các thầy thuốc, bệnh viện, cơ sở y tế, tham dự các hội thảo, tọa đàm. Nhiệm vụ được giao, được lên kế hoạch từ trước, nên... bọn mày lại hết sức thông cảm, lùi lại ít ngày giúp tao nhé.

Việc công là phải ưu tiên hàng đầu, bọn tôi nghĩ thế, rồi lại lục tục lôi tư trang ra khỏi va li.

- A lô... Mày ơi, ở quê việc đồng áng cơ bản xong xuôi rồi, bọn tao tính...

Không để cho tôi nói hết câu, bạn tôi đã - chừng như đang vò đầu bứt tai lắm - nài nỉ:

- Mày ơi, thật không biết phải nói thế nào. Chứ tháng này, tao kín cả lịch công tác rồi. Đầu tháng thì phải tham dự chuỗi hoạt động Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, sau đó lại tham dự các hoạt động mít tinh, tọa đàm, các chiến dịch hưởng ứng Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh... Làm cán bộ... khổ thế đấy. Kế hoạch công tác đã được duyệt cả rồi. Bọn mày... lại hết sức thông cảm cho tao nhé.

Nhận ra rằng công việc của bạn rất bận, để không bị động, bọn tôi quyết định không lên lịch ăn chơi trước, mà hỏi lịch công tác của bạn.

- A lô - lần này thì tôi nhỏ nhẹ, chậm rãi - Liệu tháng sau bọn tao vào chơi được chưa?

- Chờ chút nhé, để tao xem nào - Bạn tôi chừng như đang giở sổ - Chà chà, kín mít cả mày ơi, đầu tiên là cuộc hành hương về nguồn nhân Ngày Giỗ tổ Hùng Vương, việc này quan trọng thế nào thì chúng mày biết rồi đấy. Rồi, tiếp đến là phải cùng đoàn công tác tham dự các hoạt động văn hóa, trưng bày sản phẩm nhân Lễ hội Gò Tháp - lễ hội lớn và quan trọng thế nào với đồng bào nơi đây thì mày cũng hiểu rồi đấy (tôi gật gù). Quan trọng nhất là, cả núi công việc cho Kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Hết sức thông cảm cho tao nhé.

- Thế tháng sau nữa sao mày???

- Chà chà - Bạn tôi chừng như đang trầm ngâm lắm - Nối tiếp đó là các công việc liên quan đến Kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động; các chương trình mít tinh, hội thảo, liên hoan nghệ thuật Kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác... Vô cùng quan trọng mày ơi...!.

- Ừ, thôi thế khi nào sắp xếp được công việc thì gọi lại cho bọn tao nhé.

- Nhất định, nhất định là phải thế rồi. Thể gì bọn mày cũng phải vào chơi với tao một chuyến chứ - Bạn tôi khẳng định chắc nịch.

Tôi tắt điện thoại, nhìn sang bên cạnh thấy mấy thằng bạn “tá điền” đang chúi mũi vào cuốn lịch. “Ngày Quốc tế thiếu nhi, Ngày của cha, Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Ngày Thương binh - Liệt sĩ... Ngày Tổng khởi nghĩa, Ngày Quốc khánh... Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... Ngày toàn quốc kháng chiến... Chà chà, nào rồi tết Trùng Cửu, tết Trường Tân, tết Hạ Nguyên, Hội Nghinh Ông...”, chúng nó lẩm nhẩm.

- Mà này, thế bạn mình, nó làm cán bộ gì mà bận suốt thế nhỉ? Một đứa hỏi, rồi cả bọn ngơ ngác nhìn nhau, chỉ biết bạn làm cán bộ. Thôi đành chờ tết nào bạn về mà hỏi lại rõ ràng.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]