(vhds.baothanhhoa.vn) - Không giống miền Nam chỉ có 2 mùa nóng và rất nóng. Miền Bắc, Bắc Trung bộ được thiên nhiên “ưu ái” hơn với 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Giữa cái tiết trời mưa xuân còn vương vấn, kéo theo nhiệt độ lên xuống thất thường cùng nhiều đợt không khí lạnh, tôi thì đã xác định nồm ẩm đến chiếc áo cuối cùng. Nhưng có vẻ các chị hàng xóm nhà tôi thì không.

Chuyện mùa nồm - “đặc sản” thời tiết miền Bắc

Không giống miền Nam chỉ có 2 mùa nóng và rất nóng. Miền Bắc, Bắc Trung bộ được thiên nhiên “ưu ái” hơn với 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Giữa cái tiết trời mưa xuân còn vương vấn, kéo theo nhiệt độ lên xuống thất thường cùng nhiều đợt không khí lạnh, tôi thì đã xác định nồm ẩm đến chiếc áo cuối cùng. Nhưng có vẻ các chị hàng xóm nhà tôi thì không.

Chuyện mùa nồm - “đặc sản” thời tiết miền Bắc

Trời mưa phùn mang “đặc sản” nồm quay trở lại.

Mới ngày hôm qua trời còn khô hanh, đến hôm nay đã đổ mồ hôi hết trên gạch đá hoa, tường nhà, sàn bếp, đâu đâu cũng có hơi nước bám vào. Trời ẩm mấy hôm là quần áo đã “sẵn sàng” bốc mùi hàng loạt. Mùa này không những lo mùi quần áo, còn lo nấm mốc ở trong nhà và bảo quản đồ điện tử.

Nhà chị Lém hôm nay thấy đóng cửa kín mít, mọi ngày chị vẫn mở nhạc Bolero remix cho xóm cùng nghe, nay chị lại “bế quan tỏa cảng”. Hỏi ra thì chị bảo nếu ngoài trời độ ẩm cao hơn trong nhà thì phải đóng kín cửa, khi nào có nắng hay gió đông bắc mới mở để độ ẩm thoát ra ngoài. Thì ra chị cũng sợ trời nồm như tôi.

Chuyện mùa nồm - “đặc sản” thời tiết miền Bắc

Thời tiết nồm - “đặc sản” thời tiết miền Bắc.

Nhà chị Lỉnh thì khác, nhà chị giàu nhất xóm, vừa có điều hòa vừa có máy lọc không khí, lại có cả máy sấy quần áo. “Nồm ẩm” gõ cửa nhà chị thì cũng phải giơ tay chào thua.

Tôi dạo qua nhà anh Cọc, nhà anh kinh tế cũng như nhà tôi, không biết anh vượt qua thời tiết này thế nào? Vừa tới đã thấy anh cau mày quát thằng lớn đi mua vôi sống để ở mấy góc nhà. Trong gian bếp anh dùng than củi hút ẩm. Thấy tôi qua chơi, anh kể thêm, tối đốt nến thơm trong phòng, vừa giảm độ ẩm, vừa thơm, còn lãng mạn, kiểu gì mai vợ cũng cho đi nhậu.

Chuyện mùa nồm - “đặc sản” thời tiết miền Bắc

Lau nhà - một trong những “nỗi khổ” khi nhà đổ mồ hôi.

Đi một vòng cũng tích lũy được bao la là cách đối phó với kiểu thời tiết này. Giờ đồ ăn mua về phải cất ngay vào tủ lạnh. Quần áo phơi se se phải mang vào sấy hoặc là khô. Đồ điện tử thôi thì dùng thường xuyên hơn, nếu không các mạch điện tử ẩm, dễ bị chập, hỏng.

Vậy mà định quay lại chợ vì quên mua bình xịt nấm mốc, tôi đã ngửi thấy mùi áo mưa có chút “mùi nồm”...

HS


HS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]