(vhds.baothanhhoa.vn) - “Cái Ngọc đâu rồi? Nhanh tay, nhanh chân lên, thằng bé đang khóc kia kìa…!”. Sau tiếng gọi lanh lảnh của bà Tư, một cô gái trong bộ dạng lếch thếch, tóc tai bù xù từ sau nhà lao nhanh về phía có trẻ con khóc.

Lỡ dở... thanh xuân

“Cái Ngọc đâu rồi? Nhanh tay, nhanh chân lên, thằng bé đang khóc kia kìa…!”. Sau tiếng gọi lanh lảnh của bà Tư, một cô gái trong bộ dạng lếch thếch, tóc tai bù xù từ sau nhà lao nhanh về phía có trẻ con khóc.

Lỡ dở... thanh xuân

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

- Dỗ con đi, sao cứ để con khóc hoài vậy? Mày làm mẹ trẻ con rồi đấy con ạ! Chẳng nhẽ, tao lại phải chăm hai đứa con nít cùng lúc à?

- Con dỗ nó không nín thì biết làm thế nào được?

- Mày có nín đi không hả con?

Sau tiếng gằn lên của Ngọc, bà Tư lật đật chạy vào.

- Cháu ngoan của bà, để bà bế con nhé! Mẹ Ngọc hư lắm nhỉ!...

Từ lúc sang tay bà, thằng bé bỗng trở nên ngoan hẳn. Căn nhà cũng trở nên im ắng, chỉ còn lại tiếng “à ơi...”.

Ngọc là con gái út của bà Tư. Giữa năm lớp 11, khi phát hiện có thai, Ngọc phải nghỉ học giữa chừng để cưới chồng. Thế là cô gái “ăn chưa no, lo chưa tới” rời xa đèn sách bước chân vào cuộc sống cơm, áo, gạo, tiền... Nhìn gương mặt non nớt ấy, ít ai tin Ngọc đã thành một bà mẹ bỉm sữa. Đó là lúc cô 17 tuổi!.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình buôn bán nhỏ ở trung tâm thành phố. Vì vậy, vợ chồng bà Tư chưa bao giờ để con phải thua thiệt với bạn bè. Dù không quá xuất sắc, nhưng Ngọc cũng không làm bố mẹ phải phiền lòng về thành tích học tập của mình. Vợ chồng bà Tư đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào đứa con gái nhỏ này! Vừa xinh đẹp, lại học tốt nên cô bé có khá nhiều “vệ tinh” vây quanh.

Thế rồi, cuối năm lớp 10, trong một chuyến dã ngoại với lớp, Ngọc đã quen Lam. Lam làm nhân viên phục vụ tại một nhà hàng ven thành phố, anh chính là chồng cô bây giờ. Lam hơn Ngọc 3 tuổi, có tính cách phóng khoáng và hình thức ưa nhìn. Vì vậy, cô nữ sinh ngây thơ ấy đã nhanh chóng bị Lam chinh phục hoàn toàn.

Từ ngày quen Lam, Ngọc bắt đầu biết làm dáng, học hành cũng trở nên chểnh mảng hơn. Giờ giấc đi – về cũng không còn như trước. Thấy được sự đổi thay của con gái, bà Tư gặng hỏi nhưng Ngọc luôn lấy lý do, áp lực thi cử nên phải đi học nhiều hơn. Phần vì tin tưởng con, phần lo buôn bán nên bà Tư cũng không suy nghĩ nhiều!

...

Thời gian trôi đi. Trước những bất thường từ cô con gái, linh cảm của một người mẹ khiến bà Tư chột dạ. Vợ chồng bà Tư chết lặng khi biết Ngọc đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ. Đánh chửi, khóc lóc, gào thét… nhưng bà Tư nào có thay đổi được thực tại.

Ngày con gái lấy chồng, bà Tư chỉ biết khóc. Bà khóc vì thương con còn quá trẻ, học hành chưa đi đến đâu. Vả lại, bà thừa biết nhà thông gia cũng chẳng hào hứng gì cho cuộc hôn nhân này. Tất cả đều vì con, vì cháu!.

Cưới nhau được một thời gian, cuộc sống gia đình khiến cả Lam và Ngọc đều cảm thấy ngột ngạt. Lam đi sớm, về khuya nhiều hơn. Những cuộc vui của bạn bè dường như chẳng bao giờ Lam vắng mặt. Còn Ngọc, công việc không có, lại đang bầu nên suốt ngày chỉ lủi thủi ở nhà. Mẹ chồng cũng chẳng lấy gì làm hài lòng với một cô con dâu đang độ tuổi vô lo, vô nghĩ.

Vợ chồng Ngọc cũng cãi nhau thường xuyên hơn. Ông bà thông gia cũng tỏ rõ thái độ ra mặt. Bà Tư chỉ biết nuốt nước mắt vào trong, “ngậm bồ hòn làm ngọt”, rồi tự nhủ: “Thì thôi, con dại cái mang”. Nhưng rồi, mâu thuẫn của hai gia đình ngày càng căng thẳng không thể hóa giải.

Đến chăm con trong thời gian ở cữ, bà Tư càng thấm thía hơn những uất ức mà con gái đang phải chịu. Bà xin phép thông gia được đưa mẹ con Ngọc về nhà ngoại một thời gian để tiện chăm sóc. Giờ thằng bé con cũng đã tròn một tuổi.

Một năm qua, nhà thông gia phó thác việc chăm lo mẹ con Ngọc cho gia đình bà Tư. Lam cũng chẳng mấy khi ngó ngàng đến. Cách đây ít ngày, vợ chồng Ngọc lại cãi nhau vì chuyện Lam có người con gái khác ở bên ngoài. Mà thực ra, đây cũng chẳng phải là lần đầu…

Nhiều lúc quá thương con mà cáu gắt. Nhưng mỗi đêm nhìn Ngọc thiếp đi trong bộ dạng mệt mỏi bà Tư lại nước mắt lưng tròng. Dù biết con đã rất mệt mỏi với cuộc hôn nhân này, thế nhưng, bà cũng chưa biết nên khuyên con thế nào cho đúng?

Lòng người mẹ ngổn ngang biết bao câu hỏi, mình đã sai ở đâu trong cách dạy con, để Ngọc bất đắc dĩ phải trở thành vợ, thành mẹ khi còn chưa được trang bị đầy đủ hành trang vào đời?

Giờ đây, Ngọc cũng chẳng biết phải làm gì trước những lỡ dở, lưng chừng… của cuộc đời!.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]