(vhds.baothanhhoa.vn) - Bữa nọ, Xách Mé đánh xe sang tận nhà mời vợ chồng tôi sang nhà bạn ở làng bên ăn bữa cơm đoàn viên đầu năm mới. Hồi học trường làng, tôi với bạn thường chia củ khoai, miếng sắn, nên hai đứa thân thiết với nhau. Lớn lên, bạn rời làng đi làm công nhân đá, rồi dần trở thành một ông chủ kinh doanh đá ốp lát, đá mỹ nghệ ở một thành phố lớn.

Mời anh chén chúc sức khỏe ạ!

Bữa nọ, Xách Mé đánh xe sang tận nhà mời vợ chồng tôi sang nhà bạn ở làng bên ăn bữa cơm đoàn viên đầu năm mới. Hồi học trường làng, tôi với bạn thường chia củ khoai, miếng sắn, nên hai đứa thân thiết với nhau. Lớn lên, bạn rời làng đi làm công nhân đá, rồi dần trở thành một ông chủ kinh doanh đá ốp lát, đá mỹ nghệ ở một thành phố lớn.

Mời anh chén chúc sức khỏe ạ!

Thật xứng là mâm cỗ nhà đại gia đá, không quá nhiều món nhưng toàn đặc sản rừng có, biển có, lại thêm bia ngoại, rượu tây. Khách mời vừa đủ 4 mâm, nhìn qua thì đều là những người có cái quyền ăn to nói lớn. Bạn dành cho vợ chồng tôi vị trí bên cạnh chủ nhà, và giới thiệu trân trọng.

Sau vài lời ngắn gọn phát động của chủ nhà, mọi người hồ hởi nhập cuộc vui. Bạn gắp vào bát tôi một con tôm hùm, nói ăn đi lấy sức mà uống. Chao ôi! Từ bé đến tận bấy giờ tôi mới được tận tay tách vỏ một con tôm hùm, hệ tiêu hóa ngay lập tức khởi động chế độ sẵn sàng. Bụng tôi còn nghĩ, giá cầm được vài con về cho mấy đứa nhỏ ở nhà, thì chúng phải thích mê. Giơ miếng tôm đầy cảm khoái lên miệng, chưa kịp cắn một miếng ngập chân răng cho đã đời, thì vị khách ngồi đối diện đã với tay rót một chén đầy “Mắc Ca Lừn” vào chén tôi. Vị khách nói tôi là đối tác làm ăn lâu năm của chủ nhà, biết anh là bạn thân của chủ nhà, nên trân trọng mời một chén, trước là làm quen, sau là chúc sức khỏe.

Dĩ nhiên là làm sao mà tôi từ chối được, rượu thì ngon. Vâng! cũng xin cảm ơn anh, chúc anh và gia đình năm mới sức khỏe. Mà cũng là lần đầu gặp mặt, ta uống chén đầy cho nhớ anh nhỉ. Lúc bắt tay, anh bạn đối tác của bạn mới hỏi han quê quán, công việc. Giới thiệu một hồi, té ra anh còn có một người bà con mà em của người bà con ấy cũng là người làng tôi, em của người bà con của bạn tôi lại còn có chút “dây mơ, rễ má” họ hàng với tôi. Thế là anh bạn lần đầu gặp mặt lại rót thêm chén đầy, gửi nhờ lời chúc sức khỏe tới em của người bà con ấy. Rượu ngon mà bạn uống cũng chân tình quá, không lý gì không hết được.

Cái thứ rượu tây, thơm thật, ngon thật, nhưng nặng và khó nuốt với dân chuyên “cuốc lủi” như tôi, nó khiến cái dạ dày vẫn đang rỗng không của tôi lúc ấy biểu tình dữ dội. Lần này thì tôi múc nhanh một muôi canh nấm bào ngư, định uống một hơi cho đã họng, dịu dạ dày. Chưa kịp đưa lên miệng thì bạn tôi dẫn đến một đối tác trạc tuổi, hỏi ông nhận ra ai đây không? thằng Đu Hổng chuyên mặc quần rách đũng ngày xưa ấy! Ối chà chà! Ai mà ngờ được cái gã đầu tóc bóng mượt, ăn vận sang trọng, nhìn qua đã toát lên khí độ của người có tiền trước mặt tôi - lại là thằng bạn cùng khóa ngày nhỏ, nổi tiếng lôi thôi, lếch thếch, nhà nghèo đến mức không có nổi bộ quần áo lành lặn mặc đi học.

Đu Hổng giờ là ông chủ thầu xây dựng uy tín lắm. Bạn bảo, bao nhiêu năm không gặp lại, anh em uống chén hội ngộ, chúc sức khỏe, phải luôn luôn giữ gìn sức khỏe, tiền nhiều mấy cũng không mua được sức khỏe đâu nhé. Một chén đầy mới được, nhất định phải chén đầy để chúc mừng cái sự thành đạt của bạn và vinh dự của tôi được làm bạn với một người thành đạt. Đu Hổng bảo, ít năm tới, con cái trưởng thành, cần việc làm thì nói bạn một câu. Tôi cảm ơn rối rít, mời bạn một chén đầy cảm ơn trước và ghi nhớ lời hứa hẹn. Bạn bảo, uống thêm một chén, đủ ba chén để lời hứa vững như kiềng ba chân.

Sau đấy thì hình như còn đâu dăm bảy người bạn, đối tác của Xách Mé sang chúc sức khỏe tôi nữa. Nhưng như tôi đã nói ấy, cái món rượu tây rõ là không hợp với nhà quê chuyên “cuốc lủi”, chỉ biết đang giữa cuộc vui, cầm chén rượu mà tay mềm nhũn ra, không đưa nổi lên miệng, rồi tự dưng nhà thằng Xách Mé lật úp xuống người tôi.

Sau những chén “chúc sức khỏe” ở nhà Xách Mé, tôi “khỏe” liền 3 hôm không ngóc nổi đầu dậy khỏi giường.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]