(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là cái kết tất yếu dành cho một “cậu ấm” lười lao động, chỉ quen hưởng thụ. Ấy thế nhưng, bố mẹ cậu thì vẫn cho rằng, đấy là “vận hạn” nên chạy vạy vay mượn để nhờ... thầy bói hóa giải.

Ngược chiều tâm linh: Đổi mệnh

Đó là cái kết tất yếu dành cho một “cậu ấm” lười lao động, chỉ quen hưởng thụ. Ấy thế nhưng, bố mẹ cậu thì vẫn cho rằng, đấy là “vận hạn” nên chạy vạy vay mượn để nhờ... thầy bói hóa giải.

Cái tin Đức – cậu con trai quý tử của vợ chồng bác Hòe “lò gạch” vừa bị công an bắt giữ đã khiến người dân làng tôi không khỏi lấy làm tò mò.

Nghe mẹ tôi nói, Đức là con “cầu” của vợ chồng bác Hòe sau nhiều năm đi chùa cúng bái bởi hiếm muộn. Vì thế, dù gia đình làm lò gạch rất bận rộn nhưng ở tuổi thiếu niên, cậu vẫn chẳng chịu làm gì mà còn thường xuyên được bố mẹ cho tiền tiêu vặt. Cuộc sống đủ đầy về vật chất đã khiến Đức càng lớn càng ham chơi, chỉ thích dựa dẫm mà không lo học hành, rèn luyện. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp cấp 3, trong khi bạn bè đều xa nhà đi học, đi làm thì cậu vẫn mải mê với những cuộc vui cùng mấy thanh niên hư hỏng trong làng.

Ngược chiều tâm linh: Đổi mệnh

Ảnh minh họa.

Không muốn con trai cứ suốt ngày lêu lổng, vợ chồng bác Hòe đã nhiều lần động viên Đức đi học một cái nghề gì đó rồi đi làm, lấy vợ là vừa. Nhưng cậu không nghe vì lý do muốn kế nghiệp cái lò gạch của gia đình sau này. Vợ chồng bác Hòe thấy vậy cũng có lý vì thời điểm đó, công việc ở lò gạch đang ăn nên làm ra với số lượng lao động lên tới hơn chục người. Vì vậy, để Đức chịu đến lò gạch làm quen dần với công việc, mỗi tháng, cậu đều được bố mẹ trả lương rất đầy đủ. Thế nhưng, thay vì tiết kiệm để giành tiền lấy vợ thì cậu lại thường hô hào bạn bè ra quán nhậu nên việc vắng mặt ở lò gạch vào những buổi sau đó đã không còn là chuyện lạ.

Một thời gian sau, phần vì đã có tuổi, phần vì muốn con trai biết lo toan, gánh vác nên vợ chồng bác Hòe đã bàn giao lại toàn bộ công việc ở lò gạch cho Đức. Ấy vậy mà cậu vẫn chứng nào tật ấy nên không bao lâu thì việc sản xuất, kinh doanh đã bị thua lỗ, nhất là khi giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng nhanh mà đầu ra thì ngày càng sụt giảm. Khó khăn chồng chất khó khăn khi Nhà nước quyết tâm thực hiện chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung và thực hiện lộ trình xóa bỏ hoàn toàn các lò gạch thủ công để bảo vệ môi trường và tiết kiệm đất nông nghiệp. Từ đây, hoạt động ở lò gạch của Đức càng trở nên trì trệ, doanh thu không đủ để trả lương cho người lao động dẫn đến việc phá sản chỉ sau ít năm cầm cự.

Từ chủ lò gạch, Đức trở thành người thất nghiệp, phải lên thành phố để đi tìm việc làm. Lúc đầu, qua giới thiệu của người quen, Đức đi làm nhân viên giao hàng cho một công ty chuyên về đồ gia dụng. Được vài tháng thì cậu bị đuổi việc vì nhận tiền của khách rồi đem đi tiêu xài mà không mang tiền về giao nộp. Tiếp đó, cậu xin vào làm công nhân trong một nhà máy nhưng lại thường xuyên đi muộn nên không được chấm công. Cuối tháng, lương bị trừ không đủ sống, cậu lại “nhảy” qua một công việc khác thoải mái về thời gian hơn, đó là làm nhân viên sale cho một nhãn hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, không đầy một năm thì cậu cũng nghỉ việc bởi không chịu nổi áp lực với chỉ tiêu giao hằng tháng. Sau đó, cậu “đầu quân” làm thợ hàn ở một xưởng cơ khí và gắn bó cho đến giờ.

Tưởng con trai đã ổn định công việc nên vợ chồng bác Hòe lấy làm yên tâm lắm. Ấy thế mà đùng một cái, Đức lại bị công an bắt giữ vì tội cố ý gây thương tích cho chính người chủ của mình chỉ vì bị trả lương chậm. Hôm ở đồn công an, gia đình của người chủ bị đánh kiên quyết không ngồi lại thỏa hiệp mà tuyên bố sẽ bắt Đức phải ngồi tù mới cam lòng. Nghe vậy, bác Hòe và vợ vô cùng lo lắng cho tương lai của con mình nên trên đường về đã tìm đến nhà một thầy bói được cho là uy tín để nhờ hóa giải vận xui xẻo.

Bữa đó, thầy bói xem quẻ có vẻ kỹ lắm. Phải đến khi nén hương đã cháy được phân nửa thì giọng thầy mới cất lên phán đoán như thần:

- Trong quẻ báo con trai hai bác là con cầu tự nên trước nay mới sinh ra nhiều chuyện không theo ý cha mẹ như vậy. Vì thế, gia đình phải làm lễ đáo cung đổi mệnh thì mới mong không phải chịu cảnh tù đày.

Nói đến đây thì thầy bói dừng lại tung hai đồng tiền âm dương lên đĩa. Khi thấy một đồng xấp, một đồng ngửa, thầy mới quay sang vợ chồng bác Hòe thông báo:

- Bề trên đồng ý “che chở” rồi nhưng chi phí làm lễ rất tốn kém vì phải cùng lúc “cắt vía âm, đổi vía dương” mới được.

Hỏi ra mới biết, “chi phí” mà thầy bói nói đến là một số tiền lên đến cả trăm triệu đồng cùng với lời cam kết sẽ trả lại tiền nếu vận hạn của Đức không hóa giải được. Vì vậy mà sau hôm ở nhà thầy bói về, vợ chồng bác Hòe lo đi vay mượn đến mất ăn, mất ngủ. Riêng Đức là vẫn “vô tư” lắm nên thay vì xin lỗi đã làm bố mẹ buồn lòng thì cậu vẫn đang mong chờ vào một phép màu sẽ đến...

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]