(vhds.baothanhhoa.vn) - Thế ra cái thông tin làng tổ chức “hội thi... nấu mật” cũng từ anh mà ra. Làm chị em phụ nữ ngơ ngác không biết ở đâu ra cái hội thi kỳ cục ấy

Tam sao thất bản

Thế ra cái thông tin làng tổ chức “hội thi... nấu mật” cũng từ anh mà ra. Làm chị em phụ nữ ngơ ngác không biết ở đâu ra cái hội thi kỳ cục ấy

Tam sao thất bản

- Ối giời ơi là giời...! Ông ơi là ông,...! - Bác Niễng gái vừa tất tả chạy trên đường, vừa kêu khóc lu loa giữa trưa khiến tôi bỏ vội bát cơm, cùng mấy người hàng xóm chạy vội theo.

- Có việc gì đấy... Có việc gì thong thả nói để chúng tôi còn giúp - Có người giữ được vai bác Niễng, mọi người quây lại hỏi dồn.

- Ối giời ơi, thả tôi ra đi... - bác Niễng gái gạt tay mọi người, nức nở than - ông Niễng bị vỡ mật trên nhà văn hóa... cơ sự thế nào chưa rõ, tôi phải đi ngay... Ôi giời ơi,... ông Niễng ơi...!

Nghe bác Niễng gái thốt lên, ai nấy đều hoảng hốt than trời rồi cùng chạy đến nhà văn hóa, người nọ nối người kia thành một tốp rõ đông.

Bác Niễng trai làm cán bộ mặt trận, sáng nay lên nhà văn hóa rõ sớm để họp bàn về việc chuẩn bị tổ chức hội thi đấu vật truyền thống của làng. Ấy thế mà...! - tôi than thầm trong bụng, vỡ mật thì chí nguy, chí nguy.

Mà rằng, tôi vẫn phải nhắc lại với các bạn, làng tôi có nhiều sinh hoạt văn hóa truyền thống được người làng gìn giữ và trao truyền đến hôm nay, trong đó có hội thi đấu vật.

Gần đến nhà văn hóa thì gặp một tốp các bà đang tụ tập nói chuyện gì vui vẻ, rôm rả lắm. Thoáng thấy bác Niễng gái khóc lóc, các bà cũng quây lại hỏi thăm. Biết chuyện, chỉ thấy các bà ngơ ngác nhìn nhau.

- Quái lạ nhỉ? Tôi vừa gặp ông Niễng cầm tờ giấy, vừa đi vừa cười cười, nói nói với bác trưởng thôn cách đây có vài phút - bà Gái lên tiếng.

- Đúng rồi, ông ấy vừa rời nhà văn hóa cách đây có mấy phút - các bà nhao nhao xác nhận - ai mà lại ác mồm độc miệng báo tin nhảm đến bà vậy?.

Vừa lúc đấy thì ông Niễng đi tới, thấy đám đông đang bàn tán xôn xao thì gọi to:

- Có chuyện gì mà giữa trưa lại kéo nhau ra đây tụ tập thế các ông bà.

Bà Niễng vội chạy tới chồng, sờ nắn khắp người rồi ngơ ngác hỏi:

- Thế sao?... Thế sao ông Chả Chớp nói ông... bị vỡ mật.

- Ái chà, trêu gì thì trêu, sao ông độc mồm thế? - Thấy mặt ông Chả Chớp trong đám đông, ông Niễng lên tiếng trách?

- Thì thằng Trùn Chỉ cháu tôi, lúc nó sang nhà trả cái máy cày, cứ lẩm ba lẩm bẩm “... ông Niễng... nhà văn hóa... bị vỡ mật...”. Tôi sợ quá mới chạy sang báo bà nhà ông.

- Thằng Trùn Chỉ đâu? - Ông Chả Chớp gọi - mày giải thích đi.

Trùn Chỉ chui từ đằng sau lên, gãi đầu gãi tai thanh minh:

- Cháu đâu có nói ông Niễng bị vỡ mật. Lúc mấy anh em cày trên ruộng, cháu nghe anh Tài Loi nói chuyện với anh Củ Súng, tiếng máy to quá nên nghe lõm bõm có câu “ông Niễng mặt trận... thông báo làng mình tổ chức... hội thi vỡ mật”. Lạ kỳ quá nên cháu mới thắc mắc, sao “ông Niễng... thi vỡ mật...” là thế nào??.

Anh Tài Loi cũng từ đâu xen lên trước, lôi theo anh Đắc Điệc:

- Thì thằng cha này nói với tôi “ông Niễng mặt trận họp trên nhà văn hóa nói, làng ta sắp tổ chức hội thi vỡ mật”.

- Thế là thế nào anh Đắc Điệc, sao lại thi vỡ mật - mọi người nhao nhao hỏi?

Anh Đắc Điệc cười hề hề nhìn mọi người xua tay:

- Không ăn được, cá trắm vỡ mật thì đắng lắm, không ăn được.

Ông Niễng mới ôm đầu than trời:

- Ôi cái thằng... điếc đặc. Lúc nó thay cái bóng điện cho nhà văn hóa, tôi nói với nó, làng ta sắp tổ chức hội thi đấu vật, anh thông báo với cánh thanh niên tập luyện đi. Khổ!

Bà Gái mới tiến lên dúi đầu anh Đắc Điệc:

- Thế ra cái thông tin làng tổ chức “hội thi... nấu mật” cũng từ anh mà ra. Làm chị em phụ nữ ngơ ngác không biết ở đâu ra cái hội thi kỳ cục ấy.

- Không nấu được... đắng lắm, đã bảo không nấu được - anh Đắc Điệc lại xua tay.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]