(vhds.baothanhhoa.vn) - Du lịch cộng đồng là một trong những loại hình du lịch mang lại lợi ích phát triển kinh tế cho cư dân bản địa; đồng thời còn bảo vệ môi trường sinh thái; bảo tồn, phát huy những nét đẹp, giá trị văn hóa của địa phương. Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện Bá Thước đã chung tay hành động để phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững.

Chính quyền và người dân cùng hành động

Du lịch cộng đồng là một trong những loại hình du lịch mang lại lợi ích phát triển kinh tế cho cư dân bản địa; đồng thời còn bảo vệ môi trường sinh thái; bảo tồn, phát huy những nét đẹp, giá trị văn hóa của địa phương. Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện Bá Thước đã chung tay hành động để phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững.

Chính quyền và người dân cùng hành độngCơ sở nghỉ dưỡng Pu Luong Ôhayo của gia đình chị Hà Thị Nghiền ở thôn Đôn, xã Thành Lâm (Bá Thước).

Những năm trước đây nếu ai đã từng đến thôn Đôn, xã Thành Lâm và nay có dịp quay trở lại sẽ dễ dàng nhận thấy sự đổi thay rõ nét về cơ sở vật chất, hạ tầng. Điểm nhấn là các tuyến đường giao thông nội thôn đã được bê tông hóa đến cổng ngõ từng gia đình. Vào buổi tối, hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí trang hoàng quanh những nếp nhà sàn khiến cho cả thôn Đôn rực sắc màu. Phấn khởi vì sự đổi thay nhanh chóng của thôn, chị Hà Thị Nghiền, chủ cơ sở nghỉ dưỡng Pu luong Ôhayo thôn Đôn, chia sẻ: "Thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc định hướng để gia đình cải tạo, đầu tư làm du lịch, cuộc sống của gia đình đã đổi thay rất nhiều. Hiện, cơ sở lưu trú của gia đình có 13 phòng bungalow, 4 nhà sàn khép kín, có view nhìn ra ruộng lúa và bể bơi vô cực ngoài trời. Ngoài ra, gia đình còn mua sắm thêm các vật dụng, dụng cụ truyền thống để phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu. Năm 2022, cơ sở lưu trú của gia đình tôi đón khoảng hơn 2.000 lượt khách. Riêng quý I năm 2023, cơ sở đã đón gần 1.000 lượt khách đến nghỉ dưỡng. Chúng tôi mong muốn, chính quyền địa phương liên kết với các đơn vị làm du lịch, mở thêm một số lớp tập huấn về du lịch cộng đồng, bổ sung thêm kiến thức để các cơ sở lưu trú, hộ gia đình làm du lịch phục vụ khách du lịch tốt hơn”.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trịnh Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Thành Lâm cho biết: Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, Đảng ủy, chính quyền xã Thành Lâm đang tiếp tục tạo mọi điều kiện để bà con thực hiện các mô hình du lịch cộng đồng. Từ đó, không chỉ quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người và văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc nơi đây mà còn góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang phát triển dịch vụ du lịch, phục vụ du khách thập phương gắn liền với văn hóa bản địa, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của người dân trong xã.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 28 cơ sở lưu trú dạng homestay, khu nghỉ dưỡng, trong đó có 7 hộ gia đình người bản địa trong xã làm dịch vụ homestay, với 32 nhà sàn, 80 bungalow, 150 buồng phòng; công suất đón khoảng 600 khách/ngày đêm; giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 300 lao động địa phương. Nhờ đó, thu nhập của các hộ dân không ngừng tăng lên. Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái cộng đồng mang lại hiệu quả kinh tế cao như Khu nghỉ dưỡng Puluong Retreat, Puluong Natura... (doanh thu hàng năm ước đạt hàng chục tỷ đồng). Bên cạnh đó, một số mô hình homestay tại nhà cũng mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng, điển hình như các hộ ông/bà Hà Huy Giáp, Hà Thanh Lịch, Hà Văn Thược, Hà Thị Nghiền... Từ đầu năm 2020 đến nay, các cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Thành Lâm đã đón hơn 30 nghìn lượt khách, doanh thu đạt 50 tỷ đồng. Riêng năm 2022 đón 22 nghìn lượt khách; quý I năm 2023 đã đón hơn 4,7 nghìn lượt khách, trong đó khách quốc tế 1,7 nghìn lượt.

Hiện xã đang lồng ghép các chương trình dự án, như 30a, 135, chương trình phát triển du lịch cũng như huy động nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp để tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi; khôi phục nếp nhà sàn truyền thống, trong đó hỗ trợ các hộ gia đình lợp mái tranh cọ, xây dựng công trình vệ sinh đảm bảo quy chuẩn, đáp ứng nhu cầu khách lưu trú, đặc biệt là du khách quốc tế. Bên cạnh đó, xã đang khảo sát, xây dựng đề án tổng thể về phát triển du lịch theo hướng mỗi thôn 1 sản phẩm du lịch để khách trải nghiệm. "Có thể nói, phát triển du lịch cộng đồng có thể đáp ứng được nhiều mục tiêu và phát triển bền vững trong cùng một giai đoạn như mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa - tinh thần của người dân, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống, tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập và giúp tiêu thụ tại chỗ các sản vật địa phương - Chủ tịch UBND xã Thành Lâm Trịnh Văn Dũng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]